VNSTEEL: Đương đầu với "cuộc chiến" cắt lỗ

Để cắt được khoản lỗ 800 tỷ đồng của 2 năm trước (2012-2013), Tổng công ty Thép Việt Nam cần sự thay đổi đột phá. Đây chính là thách thức lớn đối với tân Tổng giám đốc Nghiêm Xuân Đa.
Ông Nghiêm Xuân Đa- Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam.

Ông Nghiêm Xuân Đa- Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam.

CôngThương - Để bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về khó khăn của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và những biện pháp khắc phục trong thời gian tới, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nghiêm Xuân Đa- Tổng giám đốc mới của Tổng công ty Thép Việt Nam.

Xin ông cho biết những gánh nặng hiện nay trong hoạt động của VNSTEEL?

Có thể nói sơ qua, 4 gánh nặng hiện nay của Công ty mẹ - Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đang gánh: Thứ nhất, thua lỗ trong 2 năm liên tiếp lên tới trên 800 tỷ đồng, con số này đang là gánh nặng tài chính cho VNSTEEL; thứ 2, Tổng công ty đang quản lý danh mục đầu tư ra ngoài công ty mẹ, trong đó nhiều công ty con, liên kết… có công ty sản xuất kinh doanh đã thua lỗ kéo dài; thứ 3, việc góp vốn vào các dự án đang đầu tư dở dang lại bị chậm tiến độ, dẫn tới phát sinh chi phí đầu tư lớn…; thứ 4, mặc dù đã có thay đổi, nhưng trong nội tại của VNSTEEL vẫn còn sự chậm đổi mới về tư duy, sáng tạo, thậm chí sức ì lớn, khiến kỹ năng ra quyết định ngày càng yếu. Đó cũng là 4 thách thức đòi hỏi cần phải có những giải pháp đột phá trong quản trị và điều hành sản xuất kinh doanh của Ban lãnh đạo Tổng công ty là. Thực sự cần có sự “thay máu”!

Vậy sự “thay máu” ở đây cụ thể là gì, thưa ông?

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 của chúng tôi là phải chấm đứt tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ và có lãi. Đơn cử như Tôn mạ Thăng Long, Kim khí Hà Nội hay các mặt hàng đặc biệt như thép dự ứng lực… chúng tôi yêu cầu phải kiểm soát đặc biệt, hàng tháng phải báo cáo. Công ty CP Gang thép Thái Nguyên mới đưa lò LF vào hoạt động tốt, thị trường khả quan, bên cạnh đó cương quyết giải quyết các vấn đề về tài chính, nợ khó đòi. Hiện tại đã có cơ sở để nói là tình hình đã được cải thiện. Ngay trong tháng 5 này đã thấy được sự chuyển động đáng mừng…

Tuy nhiên, đây mới là bước đi cho sự khởi đầu của "cuộc chiến" cắt lỗ, còn để làm tốt hơn nữa là cả vấn đề. Do đó, hiện nay Tổng công ty đang tập trung vào thực hiện những giải pháp cấp bách mang tính đột phá trong công tác điều hành quản trị của công ty mẹ. Cụ thể là chuyển đổi mô hình hoạt động của Công ty mẹ từ trực tiếp sản xuất kinh doanh và quản lý đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết sang mô hình mới là công ty mẹ không còn trực tiếp thực hiện sản xuất kinh doanh như trước đây.

Theo đó, sẽ tách các đơn vị sản xuất trực thuộc thành doanh nghiệp (DN) độc lập, nhằm tăng tính tự chủ, và chính các đơn vị phải tự chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh làm sao phải có lãi...

Sau khi sắp xếp, Công ty mẹ sẽ có trách nhiệm quản trị chung, thực hiện chiến lược khung cho toàn bộ hệ thống, phụ trách và giám sát các vấn đề về chính sách, thương hiệu… Đồng thời, VNSTEEL cũng thực hiện sắp xếp lại hệ thống phân phối hiện tại của công ty mẹ, mạnh dạn cắt bỏ các tổ chức trung gian để giảm chi phí, đưa sản phẩm đến thẳng khách hàng, với phương châm “khách hàng là số 1”.

Bên cạnh những giải pháp có tính chất “thay máu” nói trên, Tổng công ty cũng thực hiện song song việc kiểm tra lại nguồn lực, trong đó đặc biệt là rà soát lại các danh mục đầu tư. Bởi hiện nay Tổng công ty đang đầu tư ở 13 công ty con và 29 công ty liên kết. Do đó, sẽ phải rà soát và cơ cấu lại để tập trung vào ngành nghề cốt lõi nhằm nâng cao năng lực tài chính. Đây là “bài toán” mang tính dài hạn, “biết mình, biết người” mới đi đến thắng lợi.

Một số dự án đang xây dựng dở dang, đặc biệt là dự án giai đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên đang rất khó khăn, theo ông cần có những phương án hay sự hỗ trợ gì từ cơ quan quản lý?

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ, dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư và chưa thu xếp được phần vốn vay bổ sung của dự án. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư và đồng ý nguyên tắc về việc các ngân hàng tiếp tục cho vay nhưng đến nay còn đang vướng mắc.

Để khắc phục và tháo gỡ các khó khăn cho chủ đầu tư, giải pháp hiện nay của Tổng công ty là đang yêu cầu Tisco tư rà soát lại từng hạng mục dở dang, đưa ra những giải pháp. Trong trường hợp, nếu việc đàm phán với nhà thầu tiếp diễn không hiệu quả thì trực tiếp là chủ đầu tư, Tổng công ty phải có phương án chủ động, tránh tình trạng kéo dài để vốn đầu tư tăng lớn.

Đặc biệt phía tổng công ty sẽ có chỉ đạo tăng cường nguồn lực lại bằng nhiều biện pháp, làm sao cải thiện dòng tiền cho công ty, từ đó tạo được niềm tin để chứng minh cho ngân hàng dự án đưa vào sản xuất có hiệu quả, có khả năng trả nợ ngân hàng đảm bảo một cách an toàn. Khi khơi thông nguồn vốn, chủ đầu tư sẽ tập trung vào xây dựng hoàn thiện những hạng mục chính, như: luyện gang, luyện thép để đưa vào sản xuất trước, theo dự kiến cuối năm 2015 cho sản phẩm thép. Tuy nhiên, để thành công cần tới sự hỗ trợ và ủng hộ từ các cấp, đặc biệt là chia sẻ của ngân hàng để thành công như mong muốn.

Áp lực cắt lỗ, đưa VNSTEEL trở về phát triển ổn định và có lãi, đây có là những gánh nặng quá sức với bản thân ông hay không?

Việc đưa VNSTEEL trở về phát triển ổn định và có lãi trong tình hình khó khăn chung như hiện nay quả là một áp lực rất lớn không chỉ riêng tôi mà còn cả với Hội đồng quản trị Tổng công ty. Tuy nhiên, với ý chí kiên quyết triển khai đồng bộ những giải pháp cấp bách và nhờ vào sức mạnh tập thể với trên 14.000 CBCNV-LĐ toàn hệ thống giúp ban lãnh đạo đồng lòng chia sẻ, tin rằng gáng nặng đó sẽ giảm đi và sẽ vượt qua để chấm dứt tình trạng sản xuất kinh doanh thua lỗ trong năm 2014 và có lãi, từ đó đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của Tổng công ty trong giai đoạn tới.

Xin cảm ơn ông!

Kim Tuyến (thực hiện)

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Sáng 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm tham vấn về công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam.
Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách, trong đó có yêu cầu phát triển bền vững ngành hoá chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại.
Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ 22 triệu tấn đất hiếm đến con chip kích cỡ bằng namonet là quá trình rất dài. Vậy Việt Nam đang ở đoạn nào trong tiến trình này?
Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Trong khai thác và chế biến khoáng sản, hoạt động khoa học và công nghệ đã góp phần đẩy mạnh đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành...

Tin cùng chuyên mục

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV vừa báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2023 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Vừa qua Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã được BSI cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính cho các sản phẩm thép.
Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Chiều 19/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Theo Phó Thủ tướng cần phân cấp quản lý lĩnh vực này.
Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.
Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Là ngành công nghiệp quan trọng, có độ rủi ro cao trong sản xuất, kinh doanh, do vậy nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất là rất cần thiết.
Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm mà đầu tư bài bản, chiến lược cho khai thác chế biến sâu.
Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến thị trường ô tô mang nhiều gam màu trầm, sức tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Trong quy hoạch khoáng sản làm vật liệu mới công bố, Bộ Xây dựng nhấn mạnh đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, chồng lấn trong các quy hoạch khác.
Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Ngày 12/1, Bộ Xây dựng đã công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

THACO đề xuất xây tổ hợp kinh tế tuần hoàn để khai thác chế biến bô xít, alumin và nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, với tổng vốn hơn 100.000 tỷ ở Lâm Đồng
Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Cần có yêu cầu rõ ràng về khoa học công nghệ trong khai thác khoáng sản; quy trách nhiệm đối với đơn vị quản lý cấp phép cho các dự án công nghệ lạc hậu.
Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Chiều ngày 4/1, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Bài 1:  Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Bài 1: Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Với giá trị doanh thu khổng lồ, liệu Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu?
Công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030

Công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030

Quy hoạch khoáng sản là cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về quy hoạch khoáng sản, mở ra không gian phát triển mới cho ngành bền vững hơn.
Sự cố hoá chất lớn và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

Sự cố hoá chất lớn và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

Có nhiều giải pháp, kinh nghiệm cho Việt Nam học hỏi trong ứng phó với sự cố hóa chất nhưng mấu chốt vẫn là nâng cao nhận thức và tuân thủ quy định về an toàn.
Lâm Đồng: Quy hoạch khoáng sản mở ra không gian phát triển mới

Lâm Đồng: Quy hoạch khoáng sản mở ra không gian phát triển mới

Ngày 22/12, tại Lâm Đồng, đã diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nâng cao hơn nữa năng lực quốc gia ứng phó sự cố hoá chất

Nâng cao hơn nữa năng lực quốc gia ứng phó sự cố hoá chất

Với nguy cơ xảy ra sự cố lớn, có tác động trên phạm vi rộng Cục Hoá chất đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quốc gia ứng phó sự cố hoá chất.
Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Hóa chất (sửa đổi)

Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Hóa chất (sửa đổi)

Để nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước đối với sự phát triển của công nghiệp hóa chất, Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Hóa chất (sửa đổi).
Công nghiệp sản xuất gốm sứ đóng góp hơn 3 tỷ USD/năm vào GDP

Công nghiệp sản xuất gốm sứ đóng góp hơn 3 tỷ USD/năm vào GDP

Ngành công nghiệp sản xuất gốm sứ đóng góp hơn 3 tỷ USD/năm vào GDP của Việt Nam và tiếp tục có xu hướng phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động