![]() |
Lần đầu tiên VNPT đứng vị trí thứ 3 và VinaPhone đứng vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam |
Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất của Việt Nam với tổng giá trị của 40 thương hiệu hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017. Lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng, VNPT và VinaPhone đều lọt vào Top 10 với giá trị thương hiệu lần lượt là 418 triệu USD và 308 triệu USD.
Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam, với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty bao gồm rất nhiều tiêu chí, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.
Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 chủ yếu vẫn thuộc ba nhóm ngành hàng tiêu dùng, tài chính - ngân hàng và công nghệ - viễn thông. Một số gương mặt giữ vững giá trị thương hiệu của mình, tiếp tục trong Top 10 như Vinamilk, Vietcombank, Masan Consumer, Vingroup, Sabeco. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều gương mặt mới. Cùng với VNPT và Vinaphone, một số gương mặt mới xuất hiện trong danh sách năm nay như Tập đoàn TTC, Vinhomes, Vincom Retail, Trung Nguyên, HD Bank.