Vĩnh Phúc: Từ khuyến công đến xúc tiến thương mại - Cú hích tăng trưởng
Trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều biến động do ảnh hưởng từ suy thoái toàn cầu và thiên tai khắc nghiệt, Trung tâm Phát triển Công Thương (PTCT) tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Bằng tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và linh hoạt, Trung tâm đã thể hiện vai trò nòng cốt trong thúc đẩy phát triển công nghiệp - thương mại địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực khuyến công, năng lượng, xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp.

Trưng bày và quảng bá sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc thúc đẩy cơ hội giao thương đến thị trường rộng lớn hơn. Ảnh: Thu Thủy
Đổi mới sáng tạo trong công tác năng lượng
Một trong những điểm sáng của Trung tâm PTCT Vĩnh Phúc là việc triển khai hiệu quả Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong năm vừa qua. Với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng, Trung tâm đã tổ chức 8 lớp tập huấn cho hơn 800 học viên từ học sinh, sinh viên đến cán bộ quản lý doanh nghiệp; phát hành 75.000 tờ rơi, 20.000 sổ tay hướng dẫn tiết kiệm năng lượng và phối hợp thực hiện 36 bài viết, 33 phóng sự, tin truyền hình trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 do Trung tâm tổ chức đã tiết kiệm được 28.000 kWh điện, tương đương 56 triệu đồng và giảm hơn 23 tấn CO₂. Công tác thu hồi vốn REII cũng đạt tỷ lệ 100%, thể hiện sự chủ động và quyết liệt trong công tác điều hành.
Khuyến công - Đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn
Với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng, Trung tâm đã nghiệm thu 32 đề án hỗ trợ máy móc thiết bị hiện đại cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, tổ chức hội thảo phát triển sản xuất sạch, tiết kiệm nguyên liệu, tư vấn cho 6 cơ sở sản xuất về marketing, tài chính và nhân sự.
Trung tâm còn hỗ trợ đầu tư phòng trưng bày sản phẩm, khảo sát học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn, phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khuyến công cấp huyện… Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất, mà còn góp phần định hình thương hiệu sản phẩm địa phương.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên
Với gần 1,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, Trung tâm đã triển khai nhiều nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) như đào tạo kỹ thuật sản xuất, cải tiến công nghệ, tư vấn xây dựng thương hiệu và tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế.
Đặc biệt, Trung tâm đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong quá trình đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, tìm kiếm thị trường và kết nối chuỗi giá trị ngành hàng. Những hỗ trợ thiết thực này đã giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa của Vĩnh Phúc từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu hơn vào thị trường trong nước và quốc tế.
Trung tâm đã phát hành đều đặn 12 số Bản tin Công Thương Vĩnh Phúc, duy trì các chuyên mục quảng bá sản phẩm trên các kênh báo chí và website. Công tác xúc tiến thương mại được tổ chức bài bản với các hội chợ lớn như Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng, hội chợ Hàng Tết và Hoa Xuân, hội chợ thương mại tại Tây Thiên - Tam Đảo…
Song song đó, Trung tâm tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu công nghiệp với hơn 10 điểm bán cố định. Các đoàn doanh nghiệp được tạo điều kiện tham gia hội chợ trong nước và quốc tế, thúc đẩy giao thương và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh đến thị trường rộng lớn hơn.
Năm 2025, Trung tâm PTCT Vĩnh Phúc tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh khuyến công, triển khai chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp và mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện chương trình khuyến công là hơn 7,8 tỷ đồng với nhiều nội dung mới như: Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đào tạo nghề tại chỗ, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, và tăng cường công tác truyền thông.
Đặc biệt, Trung tâm triển khai tổ chức 3 chương trình đưa hàng Việt về miền núi, 6 chương trình về nông thôn và khu công nghiệp; đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hoạt động tư vấn dịch vụ như giám sát xây dựng, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế… cũng tiếp tục được duy trì và phát triển.
Để các hoạt động đạt hiệu quả cao, Trung tâm kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về khuyến công và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Về phía Sở Công Thương, cần chỉ đạo UBND các xã tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị điện nông thôn (LDU) trong quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo thu hồi vốn hiệu quả.
Với những kết quả tích cực trong năm 2024 và định hướng năm 2025, Trung tâm Phát triển Công Thương Vĩnh Phúc đang ngày càng khẳng định vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành Công Thương tỉnh. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và tạo động lực bền vững cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.