Vĩnh Phúc: Chàng nông dân khởi nghiệp từ mô hình “nuôi con, gặt cây”

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo do chàng nông dân “mê” kinh doanh Nguyễn Quốc Huy đã ứng dụng và thử nghiệm thành công mô hình "nuôi con, gặt cây" - Đông trùng hạ thảo.
Hội nghị nông dân khởi nghiệp và tôn vinh nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Nằm dưới chân núi Tam Đảo, Vĩnh Phúc, được thiên nhiên “ưu đãi”, chàng nông dân quê gốc thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, Nguyễn Quốc Huy đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Nấm Tam Đảo. Sản phẩm của hợp tác xã là nấm ăn như nấm sò, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm linh chi…và nấm dược liệu.

Bên cạnh việc tập trung trồng và chăm sóc các loại nấm có giá trị kinh tế cao, cũng như cung ứng giống nấm, nguyên liệu trồng nấm cho các hộ thành viên, Hợp tác xã đang tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ cũng như đưa sản phẩm nấm mang thương hiệu Tam Đảo vào hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh và cung cấp cho thị trường Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh

Song với quyết tâm phát huy, tận dụng tiềm năng, lợi thế rất lớn của vùng đất quê hương, đa dạng hóa sản phẩm, mở ra cơ hội thoát nghèo cùng người dân, từ năm 2009 anh Nguyễn Quốc Huy đã mạnh dạn đưa vào thử nghiệm mô hình nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo. Nghĩ là làm, anh đã vác ba lô lặn lội trong Nam ngoài Bắc học cách trồng nấm đông trùng hạ thảo để hi vọng mang thành công mô hình “nuôi con, gặt cây” về với quê hương. Mọi thứ bắt đầu không phải dễ dàng, trải qua biết bao lần nuôi cấy thất bại nhưng với quyết tâm không nản lòng và quá trình “tầm sư học đạo”, anh Huy đã nuôi cấy thành công Đông trùng hạ thảo trên mảnh đất Tam Đảo với những quy trình kỹ thuật chặt chẽ.

Vĩnh Phúc: Chàng nông dân khởi nghiệp từ mô hình “nuôi con, gặt cây”
Anh Nguyễn Quốc Huy - chàng nông dân khởi nghiệp (áo trắng đứng bên tay trái) cùng các kỹ thuật viên đang đóng gói sản phẩm Đông trùng hạ thảo

Theo chia sẻ của anh Huy, Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý nên quy trình trồng vô cùng kỳ công. Đầu tiên khâu chọn nguyên liệu phải đảm bảo đạt chuẩn, nhộng tằm phải tươi sống một trăm phần trăm, nguyên liệu đi cùng là gạo lứt đỏ cũng phải đảm bảo không có chất bảo quản, không lẫn tạp chất, không hỏng mốc.

Tiếp theo, người trồng phải đưa những nguyên liệu này vào hũ nuôi trồng với tỉ lệ đạt chuẩn nhằm đáp ứng môi trường thuận lợi cho sợi nấm Đông trùng hạ thảo sinh trưởng và phát triển. Sau khi hấp chín sẽ để nguội và tiến hành cấy giống nấm Đông trùng hạ thảo cordycep militaris trong các nhà kính.

Thời gian ươm sợi sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày rồi tiến hành đưa ra phòng nuôi trồng, chăm sóc. Quá trình này sẽ mất 60 ngày trong một môi trường khắt khe về an toàn có đủ ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm để các quả thể nấm phát triển từ 7 đến 8 cm. Đủ kích thước cũng như hình dáng sợi nấm sẽ thu hái cẩn thận, tách rời các sợi nấm ra khỏi đế giá thể để tiến hành sấy thăng hoa.

Thời gian sấy thăng hoa diễn ra trong 2.600 phút. Giai đoạn này thiết bị sấy phải đảm bảo về nhiệt độ cấp đông, áp suất chân không, thời gian để có các sợi nấm còn nguyên hình dạng và giữ nguyên các hàm lượng dinh dưỡng của nấm.

Trải qua những quy trình kỹ thuật hết sức ngặt nghèo chính vì vậy, Đông trùng hạ thảo còn được phát hiện có giá trị rất cao trong y học như: Chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng lớn đối với sức khỏe con người, hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh hen phế quản, viêm phế quản mãn tính, ho lao, mỏi gối, tiểu đường… Chính vì vậy, hợp tác xã đã quyết tâm đầu tư trồng loại nấm này, mong muốn nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động trong hợp tác xã, đáp ứng tốt về sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe con người.

Vĩnh Phúc: Chàng nông dân khởi nghiệp từ mô hình “nuôi con, gặt cây”
Một trong những sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Hợp tác xã Nấm Tam Đảo

Để nâng cao giá trị kinh tế, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo còn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền, mã vạch truy xuất nguồn gốc và chế biến ra nhiều sản phẩm chất lượng từ đông trùng hạ thảo như: Đông trùng hạ thảo ngâm rượu, Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, thực phẩm chức năng Viên nang bổ phổi Đông trùng hạ thảo, thực phẩm chức năng Cao lỏng Đông trùng hạ thảo Linh Chi...Mục tiêu của Hợp tác xã Nấm Tam Đảo là sản xuất và cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, mang thương hiệu riêng từ đó tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Ngoài ra, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo đang hợp tác nghiên cứu với Viện Sinh học đề tài chế biến bã thải từ trồng nấm thành phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng. Đây sẽ là chuỗi khép kính cho quy trình sản xuất của hợp tác xã.

Hiện nay, quy mô làm ăn của hợp tác xã tăng lên với diện tích hơn 3ha. Hợp tác xã nấm Tam Đảo đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với thu nhập trung bình gần 10 triệu đồng/người/tháng, năng suất gần 10 tấn sợi nấm đông trùng hạ thảo một năm.

Với sự năng động, nỗ lực của chàng nông dân Nguyễn Quốc Huy, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, Đông trùng hạ thảo được công nhận sản phẩm OCop 3 sao và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận và có quyết định là sản phẩm quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022.

Thái Bình - Duy Kiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Mobile VerionPhiên bản di động