Vinh danh 8 công trình tiêu biểu của đất nước

Chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2018) và hướng tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, ngày 28/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 14 với chủ đề “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình”. 
vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cua dat nuoc
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Việc tôn vinh các công trình tiêu biểu của đất nước là biểu tượng chân thực, minh chứng sống động cho sự dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho xã hội của các trí tuệ Việt Nam

Dự Chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ biểu dương những cống hiến vô cùng to lớn của tập thể những người đã xây dựng nên các công trình để lại dấu ấn trong quá trình phát triển đất nước từ giai đoạn đổi mới đến nay. Công cuộc đổi mới của đất nước có rất nhiều thành tựu, kinh nghiệm để từ chỗ là một nước nghèo, thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; thế và lực của đất nước ta ngày càng được củng cố và vững mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc tôn vinh các công trình tiêu biểu của đất nước là biểu tượng chân thực, minh chứng sống động cho sự dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho xã hội của các trí tuệ Việt Nam. Có được thành tựu này có công không nhỏ của các cá nhân, tập thể được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam, cũng như mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc.

“Chúng tôi cũng trân trọng và cảm ơn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã bình chọn ra những công trình tiêu biểu của đất nước để vinh danh. Những công trình này vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả, phục vụ cho đời sống xã hội. Tôi mong rằng, các trí tuệ Việt Nam sẽ tiếp tục sáng tạo ra những công trình có ý nghĩa lớn lao, bởi, đây là những tấm gương đầy tự hào về ý chí và trí tuệ con người Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức công đoàn, các bộ ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cán bộ công nhân viên chức, người lao động, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, học tập nâng cao trình độ nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt là trong điều kiện cách mạng công nghiệp 4.0. Tiếp tục phát hiện biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, các nhân tố mới, với những gương người tốt, việc tốt, đưa phong trào thi đua yêu nước phát triển lên tầm cao mới, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cua dat nuoc
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường trao giải thưởng cho những đại diện của 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Chương trình Vinh quang Việt Nam những năm trước đây nhằm ghi nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc gắn với những công trình tầm vóc, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, ý chí quyết tâm, tinh thần lao động sáng tạo vì sự phát triển của đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Từ đầu năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất ý tưởng bình chọn công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm từ 1975 trở lại đây.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, trong 8 công trình được tôn vinh lần này, có những tập thể đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đây là những điển hình đầy tự hào về ý chí, nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam, có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước ở những giai đoạn lịch sử.

Công trình Vệ tinh viễn thông của Việt Nam (VINASAT-1, VINASAT- 2) là dấu mốc lịch sử quan trọng, mang tầm vóc quốc gia từ năm 2008. Từ đây, Việt Nam có quyền

chính thức trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên không gian vũ trụ, qua đó khẳng định chủ quyền quốc gia trên bản đồ không gian thế giới, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Công trình Đường dây 500KV Bắc-Nam được coi là kỳ tích của thế kỷ XX. Công trình là một giải pháp cấp thiết, quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, tạo bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế phía Nam ở mức cao trong nhiều năm liên tục.

Công trình Thủy điện Hòa Bình sản xuất hàng tỷ Kwh điện mỗi năm, đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm 80 của thế kỷ 20 - những năm vô cùng khó khăn vì đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm.

“Đường Hồ Chí Minh” là con đường huyền thoại trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mạch giao thông trục dọc quan trọng thứ hai của quốc gia, đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi, biên giới, Tây Nguyên, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực phía tây của Tổ quốc.

Công trình "Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM 6976 và OM 5451” có năng suất và chất lượng cao đã thể hiện năng lực tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Công trình "Từ điển Bách khoa Toàn thư” do công sức to lớn của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu để tạo nên một kiệt tác đồ sộ trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Công trình “Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000” với những tập thể, cá nhân có ý chí sắt đá đã vượt qua hàng trăm ngàn km khảo sát thực địa, lấy mẫu với muôn vàn khó khăn để hoàn thành công trình.

Chương trình tiêm chủng mở rộng đã giúp đất nước bảo vệ được hàng triệu trẻ em và phụ nữ không bị mắc bệnh, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ con người Việt Nam.

Đây là những công trình mang tầm vóc thế kỷ, mang dấu ấn thời gian, minh chứng cho sự sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Việt Nam. Những công trình được lựa chọn không chỉ làm cho đất nước phát triển cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội mà còn là cái nôi đào tạo ra những đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật có trình độ cao, sánh vai với khu vực và thế giới trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông, năng lượng, địa chất, viễn thông, y tế, văn hóa, nông nghiệp.

PGS.TS Trần Thị Cúc Hòa, tác giả của Công trình nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới bày tỏ mong muốn kết quả nghiên cứu của mình được ứng dụng vào sản xuất, giúp cho nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Vì vậy, sau 9 năm kiên trì lai tạo, thử nghiệm, ngày đêm gắn bó với đồng ruộng và phòng thí nghiệm đã nghiên cứu ra 2 giống lúa với năng suất cao gấp rưỡi các giống lúa khác và có sức chống chọi cao với sâu bệnh.

“Tôi không nghĩ đến việc nào vất vả, việc nào không vất vả, đây là công việc có tính chất kiên trì, liên tục nhiều năm. Không có gì vui sướng bằng khi thấy giống lúa của mình được ứng dụng vào sản xuất trên diện rộng, diện tích năm sau luôn cao năm trước”, PGS.TS Trần Thị Cúc Hoà nói.

Tại Chương trình, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đã trao giải thưởng cho những đại diện của 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chính phủ.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Infographics: Kinh tế Việt Nam chuyển biến tích cực trong quý I/2024

Infographics: Kinh tế Việt Nam chuyển biến tích cực trong quý I/2024

Kinh tế Việt Nam trong quý I năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực, khẳng định tính hiệu quả cao trong chính sách quản lý và điều hành của Nhà nước.
Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026).
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Trong năm 2024, công việc tại các dự án trọng điểm giao thông vận tải là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa...
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động