Vinasamex: Nhân thêm những hạt giống thiện lành trên vùng đất Cam Lộ

Cùng với hơn 4.200 ha quế hữu cơ đang cho thu hoạch ở Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn…, tháng 10/2021, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) tiếp tục cam kết cung cấp giống quế theo tiêu chuẩn hữu cơ cho huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), đồng thời liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nghệ, gừng và tiêu hữu cơ cho địa phương này.

Từ Hà Nội, mất hơn 12h ô tô chạy, chúng tôi mới dừng chân tại huyện Cam Lộ. Đem thắc mắc vì sao lại chọn địa bàn xa xôi như Cam Lộ để đầu tư, chị Nguyễn Thị Huyền – Tổng Giám đốc Vinasamex chia sẻ: Sau một thời gian gặp gỡ, tìm hiểu, khảo sát, Vinasamex nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Cam Lộ khá phù hợp để cây quế phát triển. Đây cũng là thời điểm mà huyện Cam Lộ đang tìm kiếm một loại cây trồng cho có hiệu qủa kinh tế cao để chuyển đổi.

Từ thực tế đầu tư, chế biến và xuất khẩu quế hơn 10 năm qua, chúng tôi tự tin khẳng định: Nếu cây quế được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ thì giá trị kinh tế đem lại sẽ cao hơn 4-5 lần so với một số loại cây Cam Lộ đang trồng, như cây keo lai, cây tràm, cao su già cỗi… Đây cũng là lý do để Vinasamex quyết định sẽ đầu tư nhà máy chế biến quy mô lớn tại địa phương này” – Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huyền khẳng định.

Các sản phẩm chế biến từ quế hữu cơ của Vinasamex đã xuất khẩu sang Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…
Các sản phẩm chế biến từ quế hữu cơ của Vinasamex đã xuất khẩu sang Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…

Trước đó, kết quả khảo sát, cũng như nghiên cứu tiền khả thi do Vinasamex trình bày nhanh chóng nhận được sự đồng tình của chính quyền huyện Cam Lộ. Bởi theo ông Trần Anh Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ thì, một trong những mục tiêu mà Cam Lộ đang theo đuổi đó là cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Bước đầu, theo như phân tích cũng như cam kết của Vinasamex - cây quế hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu này. Việc trồng thêm các loại cây ngắn ngày như nghệ, gừng xen với quế trong thời gian đợi quế cho thu hoạch cũng sẽ giúp người dân tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, với quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ mà Vinasamex triển khai, người nông dân Cam Lộ sẽ từng bước thay đổi tập quán canh tác nông, lâm nghiệp thông thường sang hướng sản xuất sạch, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ hệ sinh thái; hướng tới vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu. Đây cũng là động lực để Cam Lộ và Vinasamex thống nhất thực hiện ký kết “Biên bản ghi nhớ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ” trên tinh thần hợp tác, cởi mở và chân thành.

Tháng 10/2021, huyện Cam Lộ và Vinasamex đã ký kết biên bản hợp tác trồng và chế biến quế tại huyện Cam Lộ
Tháng 10/2021, huyện Cam Lộ và Vinasamex đã ký kết biên bản hợp tác trồng và chế biến quế tại huyện Cam Lộ

Thực tế, những năm gần đây, việc cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp rất được Cam Lộ quan tâm. Hiện, địa phương này đã hình thành một số mô hình sản xuất và cơ sở chế biến dược liệu được nhiều người tiêu dùng biết tiếng. Tuy nhiên, để có được những vùng nguyên liệu dược liệu đảm bảo hữu cơ, chất lượng cao; có được nhà máy chế biến tinh, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế…vẫn là một hạn chế lớn đối với Cam Lộ. Chính vì vậy, đề xuất của Vinasamex về việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ đang mở ra cho chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ nhiều hi vọng mới trong vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân.

Gia đình tôi đang có 1 ha cây tràm, mỗi năm cho thu hoạch rất thấp – chỉ khoảng 10 triệu đồng. Có công ty Vinasamex cung cấp giống, hướng dẫn kĩ thuật và cam kết đầu ra cho cây quế, tới đây, tôi sẽ chặt 1 ha cây tràm này để trồng quế. Nếu cây quế phát triển tốt, sang năm tôi sẽ thu hoạch 8ha keo và mở rộng diện tích trồng quế” – anh Nguyễn Văn Phước (thôn Thanh Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ) cho biết.

Với anh Lê Nhật Tiên – Chủ tịch xã Cam Thuỷ (huyện Cam Lộ) thì việc tìm đầu ra cho nông, lâm sản vẫn là vấn đề mà chính quyền địa phương luôn trăn trở. Bài học “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, hay sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ đã khiến người nông dân vô cùng lo ngại khi bắt tay vào sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, với cam kết cung cấp giống quế hữu cơ, cử chuyên gia đào tạo kĩ thuật canh tác, thu mua với giá không thấp hơn giá thị trường của Vinasamex… xã Cam Thuỷ dự kiến sẽ chuyển đổi dần khoảng 50% diện tích rừng cao su và rừng tràm đã già cỗi của địa phương sang trồng quế, ngay khi có cây giống.

Là người rất tích cực và dành nhiều tâm huyết cho việc chuyển đổi cây trồng của địa phương, ông Trần Hoài Linh – Phó chủ tịch huyện Cam Lộ cho biết, Cam Lộ đang có trên 22.000 ha đất quy hoạch lâm nghiệp, hàng năm diện tích rừng khai thác và cao su đến thời hạn thay thế khoảng 1.500 ha. Bên cạnh đó, một diện tích không nhỏ rừng tràm và cao su đang trồng cho hiệu quả kinh tế thấp, nên quyết định đưa cây quế vào trồng để có hiệu quả kinh tế cao hơn, được người dân rất hưởng ứng.

Theo kế hoạch, năm 2021, Cam Lộ sẽ sử dụng quỹ đất của các tổ chức giao lại tại các xã Cam Nghĩa, Cam Chính, Cam Hiếu, Cam Thành và Cam Tuyền để đầu tư trồng thử nghiệm khoảng 100-150 ha quế hữu cơ. Nếu kết quả sản xuất thử nghiệm tốt, huyện sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi diện tích đất trồng cây lâm nghiệp, cây cao su sang trồng quế tại các xã, thị trấn, để có đủ nguyên liệu kịp phục vụ cho nhà máy khi đi vào hoạt động. Tiếp đó, nếu xét thấy hiệu quả thực sự, huyện Cam Lộ sẽ đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo để mở rộng diện tích quế ở các huyện lân cận nhằm đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất lâu dài và bền vững.

Vinasamex đang hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị với 3.000 hộ nông dân trên diện tích 4.200 ha quế đạt tiêu chuẩn hữu cơ
Vinasamex đang hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị với 3.000 hộ nông dân trên diện tích 4.200 ha quế đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Thông tin về các bước chuẩn bị để hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại cụm công nghiệp Cam Hiếu với qui mô 10 ha, vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, phục vụ chế biến cho 20.000 ha quế hữu cơ, ông Nguyễn Quế Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinasamex - cho biết: "Đây là nhà máy có diện tích lớn nhất mà Vinasamex xây dựng. Khi nhà máy đi vào hoạt động, mỗi năm sẽ chế biến 200.000 tấn vỏ quế tươi (chưa tính các sản phẩm phụ khác), 360 tấn dầu quế từ lá. Trong đó, lao động làm việc thường xuyên tại nhà máy là khoảng 400-500 người. Để dự án được thực hiện nhanh nhất có thể, việc cung cấp giống, hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc cây quế sẽ được Vinasamex thực hiện ngay trong tháng 11/2021".

Hoạt động liên kết giữa Cam Lộ với Vinasamex mới chỉ tiến những bước đầu tiên. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ, cùng tinh thần đầu tư nghiêm túc, khẩn trương của Vinasamex, có cơ sở để tin rằng: Chỉ vài năm nữa thôi, khi những hạt giống thiện lành gieo trồng ngày hôm nay vươn cao thành những rừng quế hữu cơ xanh tươi; khi nhà máy chế biến của Vinasamex đi vào hoạt động - đời sống của nông dân, nông thôn ở Cam Lộ sẽ có nhiều thay đổi tích cực và rõ rệt – Giống như sự đổi thay kỳ diệu đã và đang diễn ra ở những vùng trồng quế hữu cơ ở Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn hôm nay…

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động