Thứ sáu 03/05/2024 01:58

Vinacafé và hành trình vươn tới thị trường quốc tế

Sau 56 năm theo đuổi hương vị nguyên bản, đến nay, Vinacafé tiếp tục vươn ra thế giới và chinh phục những thị trường cà phê khó tính.
Xuất khẩu cà phê kỳ vọng phá kỷ lục Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Vinacafé là một phần của di sản cà phê Việt với sứ mệnh mang cà phê đi khắp thế giới. Những sự kiện quốc tế với sự tham gia của thương hiệu Vinacafé đã góp phần thăng hoa bản sắc ẩm thực Việt, đi kèm dấu ấn của giá trị di sản văn hóa vượt thời gian.

Vinacafé và hành trình vươn tới quốc tế
Vinacafé tự hào 56 năm hương vị nguyên bản, một di sản thời gian của cà phê Việt Nam (Ảnh: Vinacafé)

Hành trình hơn năm thập kỷ phát triển không ngừng nghỉ

Câu chuyện của Vinacafé gắn liền với lịch sử cà phê Việt từ năm 1968 cùng sự ra đời của nhà máy chế biến cà phê hòa tan đầu tiên tại Đông Dương. Năm 1977, Vinacafé ra lò thành công mẻ cà phê hòa tan đầu tiên của Việt Nam. Theo ông Bùi Xuân Thoa, cựu Tổng Giám đốc Vinacafé chia sẻ: “Hình ảnh mẻ cà phê hòa tan đầu tiên ra lò vẫn còn trong ký ức của những con người Vinacafé Biên Hòa của thập niên 70, tạo nên những thế hệ đi trước đặt viên gạch đầu tiên trong cả ngành cà phê Việt Nam – trở thành nhà máy sản xuất thành công cà phê hòa tan đầu tiên ở Việt Nam. Đây là công lao của tập thể các kỹ sư, công nhân Vinacafé đã ngày đêm cùng nhau tìm tòi, nghiên cứu trong suốt chục năm thăng trầm đầy sóng gió".

Chỉ vỏn vẹn 1 năm sau thành công của mẻ rang đầu tiên, năm 1978 cà phê hòa tan Việt Nam chính thức vươn mình ra thế giới. Những năm gần đây, Vinacafé tiếp tục mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm sang các nước châu Âu, châu Mỹ, Australia. Đơn vị cũng lần lượt mở nhà máy sản xuất cà phê ở nước ngoài như tại Trung Quốc năm 2010, Mỹ năm 2020, Nhật và Hàn Quốc năm 2023.

Năm 1998, Vinacafé tiếp tục sở hữu thêm nhà máy thứ 2 công suất 800 tấn/năm, lớn gấp 10 lần nhà máy cũ đã mang đến thị trường tiêu dùng những sản phẩm giá cả hợp lý, dễ dàng tiếp cận và sử dụng, trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình.

Tâm huyết, đam mê với giá trị cà phê nguyên bản, năm 2010, Vinacafé đã tiếp tục ra đời nhà máy thứ 3, lớn nhất Việt Nam. Hàng loạt sản phẩm sử dụng công thức cải tiến đã giúp người Việt có sự chọn lựa đa dạng về hương vị, dễ dàng pha chế, tiện lợi dù ở nhà hay công sở. Ngoài ra, đây còn là các sản phẩm sạch với nguyên liệu thiên nhiên, không chứa hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thương hiệu Vinacafé đã hội tụ điều kiện để có bước phát triển vượt bậc cả về chất lượng lẫn yếu tố thương hiệu. Là người tiên phong của ngành cà phê Việt Nam, thương hiệu Vinacafé đã cố gắng vượt qua những giới hạn của việc sản xuất kinh doanh và tiêu dùng thông thường để làm sống dậy những giá trị văn hóa cùng nền di sản dân tộc tưởng chừng như đã bị lãng quên.

Sau 56 năm không ngừng phát triển, hàng triệu người Việt đã được thưởng thức hương vị tách cà phê nguyên bản, một sản phẩm cà phê rang xay chất lượng cao, hương vị đậm đà, thơm ngon.

Không chỉ mang đến hương vị say mê, Vinacafé còn mang đến câu chuyện cảm hứng, động lực phát triển cho các thương hiệu cà phê Việt, tạo ra bản sắc ẩm thực cà phê Việt và những giá trị di sản đầy tự hào cho đất nước hình chữ S, hướng tới định vị uy tín, chất lượng thương hiệu cà phê Việt trên trường quốc tế.

Vinacafé vươn tầm quốc tế

Chiến lược của Vinacafé đến năm 2025, tầm nhìn 2035 là định hướng phát triển cà phê bền vững theo tiêu chuẩn cà phê có trách nhiệm UTZ 4C, RA và AA. Hiện Vinacafe đang sản xuất trên 4.500ha theo các tiêu chuẩn cà phê có chứng nhận với sản lượng 8.000 tấn/năm. Đây cũng là ưu thế của người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn như EU, Mỹ, Đông Bắc Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nằm trong chiến lược chuyển hướng tập trung vào cà phê chế biến, không chỉ xuất khẩu các dòng sản phẩm hiện có tại thị trường Việt Nam mà còn thiết kế sản phẩm riêng phù hợp với mỗi thị trường khác nhau. Vinacafé trước khi góp mặt tại sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023, các chuyên gia đã nghiên cứu nhiều năm về khẩu vị, phong cách thưởng thức cà phê của người Nhật, cho ra đời công thức chiều chuộng khẩu vị người dân xứ sở mặt trời mọc, đồng thời không quên đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe tại đây.

Vinacafé và hành trình vươn tới quốc tế

Vinacafé “tỏa sáng” tại thị trường Nhật Bản, nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt

Để hiện thực hóa kế hoạch mang cà phê Việt vươn tầm thế giới, Vinacafé đã tham gia sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023 với 3 dòng sản phẩm: Vinacafé Black Coffee (cà phê đen nguyên chất sử dụng 100% hạt Robusta), Vinacafé Roasted Coffee (Cà phê rang xay được nghiên cứu đặc biệt cho phong cách "pour over") và Vinacafé Instant Coffee Mix (cà phê hòa tan 3in1).

Kết quả, khi tham gia sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023, bộ 3 sản phẩm Vinacafé đã thu hút hàng nghìn du khách tham quan mua sắm.

Không chỉ thực hiện sứ mệnh mang cà phê Việt quảng bá khắp thế giới, việc tham gia sự kiện thực phẩm Foodex Nhật Bản 2023 còn thể hiện vai trò của một thương hiệu hàng đầu của Vinacafé. Với khát vọng tạo ra lối đi khác biệt, đồng thời kế thừa, phát huy những giá trị di sản cà phê Việt, Vinacafé không ngừng nâng cao chất lượng, sáng tạo nên những hương vị mới, chinh phục vị giác, khứu giác của mọi vị khách yêu và đam mê cà phê.

Quyết tâm thăng hoa hết hương vị nguyên bản làm nên bản sắc ẩm thực cà phê Việt, Vinacafé đã mang đến cho thực khách khắp thế giới những tách cà phê đặc sản mang giá trị di sản văn hóa tinh túy vượt thời gian, tự hào là thương hiệu 56 năm lịch sử.

Ngoài ra, ngày 8 - 11/11/2023, sự kiện Seoul International Cafe Show 2023 đã khép lại thành công với sự tham dự của nhiều tên tuổi, thương hiệu lớn trong lĩnh vực cà phê quốc tế. Tại sự kiện, khoảng 3.500 thương hiệu đến từ 35 quốc gia khác nhau và 672 nhà triển lãm đã triển khai các hoạt động trưng bày và giới thiệu những sản phẩm trong lĩnh vực cà phê tới người tiêu dùng Hàn Quốc và quốc tế.

Bên cạnh đó, với sức hút khoảng 160.000 khách tham quan, người tiêu dùng Hàn Quốc, các chuyên gia hàng đầu trong ngành cà phê và người yêu cà phê trên khắp thế giới, sự kiện Seoul Cafe Show 2023 được đánh giá là một trong những sự kiện cà phê bùng nổ nhất về quy mô và chất lượng tại châu Á.

Vinacafé và hành trình vươn tới quốc tế
Vinacafé giới thiệu các dòng sản phẩm cà phê Việt đa dạng, mới mẻ và cải tiến đến người tiêu dùng Hàn Quốc và quốc tế

Để “chiều lòng" khẩu vị người dân xứ Hàn, Vinacafé sáng tạo ra dòng Vinacafé Minicup Coffee và cà phê viên nén Vinacafé Capsule Coffee. Cách pha chế nhanh chóng, tiện lợi và đáp ứng được với lối sống hiện đại của người dân tại quốc gia này là cách Vinacafé “ghi điểm" trong sự kiện.

Với mong muốn mang hương vị cà phê đích thực của Việt Nam nhưng vẫn thích nghi khẩu vị của người yêu cà phê toàn cầu, Vinacafé giới thiệu thêm dòng sản phẩm như Vinacafé Fine Robusta Coffee, Vinacafé Instant Coffee. Với sự hiểu biết về nhiều vùng nguyên liệu khác nhau, hạt cà phê Robusta Việt Nam được Vinacafé chọn lọc tỉ mỉ để tạo ra hương vị đặc trưng Việt Nam cũng như đánh trúng vị giác và chạm đến gu thưởng thức quốc tế. Các sản phẩm đã trải qua quy trình sản xuất độc quyền và bàn tay tuyển chọn khắt khe của các chuyên gia cà phê của Vinacafe, từ đó, thực khách thưởng thức có thể cảm nhận rõ rệt hương vị cà phê thơm ngon, nguyên bản và hoà quyện.

Khát vọng lớn lao viết lên câu chuyện cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, Vinacafé đã không ngừng nỗ lực mang những sản phẩm cà phê đậm nét văn hóa Việt nhưng vẫn phù hợp với xu thế cà phê toàn cầu. Để đạt mục tiêu này, Vinacafé đã chú trọng đến việc cải tiến sản phẩm cũng như thiết kế và sáng tạo bao bì sản phẩm hiện đại, tươi mới và tinh tế, thể hiện sự trân trọng đối với cà phê Việt. Sự hưởng ứng tích cực của đông đảo khách tham quan, người tiêu dùng Hàn Quốc và quốc tế là minh chứng cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Vinacafé khi mang thương hiệu cà phê Việt.

Có thể thấy, nhờ khả năng nắm bắt cơ hội tham gia các sự kiện cà phê trong và ngoài nước, sự thấu hiểu sâu sắc đến trải nghiệm người dùng và chú trọng tới chất lượng sản phẩm đã tạo đà cho Vinacafé bước đầu định hình vị thế riêng trên bản đồ bản đồ tiêu thụ cà phê thế giới.

Tin khác

Phiên bản di động