Vietravel Airlines ba năm cất cánh: Lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ, âm vốn trăm tỷ

Chiến lược đánh bóng thương hiệu, cạnh tranh lấy thị phần của Vietravel Airlines đã phát huy hiệu quả rõ rệt, song bài toán chi phí đang là nỗi ám ảnh.
Phê duyệt Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) Máy bay Vietravel Airlines lần đầu tiên hạ cánh tại sân bay Phú Bài Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Ba năm "sải cánh" trên bầu trời

Cuối tháng 12/2020, công chúng hân hoan trước thông tin Vietravel Airlines - hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh và bắt đầu có chuyến bay đầu tiên trong tháng 1/2021.

Vietravel Airlines đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, đáp ứng đủ điều kiện thực hiện dự án khai thác vận tải hàng không trong 50 năm, trên 30 máy bay, bao gồm các đối tượng vận chuyển như hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu kiện...

Không chỉ là hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam, Vietravel Airlines còn là hãng bay ra đời trong hoàn cảnh "độc nhất vô nhị", giữa làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, bủa vây toàn thế giới kéo lùi sự phát triển của ngành hàng không toàn cầu.

Vietravel Airlines ba năm cất cánh: Lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ, âm vốn trăm tỷ
Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ, nhà sáng lập Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam và Vietravel Airlines (Ảnh minh họa)

Song, cơ hội vẫn tồn tại trong lúc ngặt nghèo nhất, phần lớn các hãng bay thu hẹp hoạt động sẽ giúp chi phí đầu vào của Vietravel Airlines có cơ hội được tiết giảm. "Nếu trước thời điểm dịch bệnh rất khó thuê được máy bay tốt giá rẻ, khó thuê được lao động chất lượng cao như phi công, kỹ thuật máy bay… thì đến nay chúng tôi đã dễ dàng thuê được với chi phí phải chăng, chưa kể các chi phí khác cũng giảm như xăng dầu, dịch vụ", Tổng giám đốc Vietravel Airlines, ông Vũ Đức Biên từng chia sẻ với báo giới.

Tới nay, đã hơn 3 năm Vietravel Airlines đi vào vận hành. Hãng đã nâng số lượng máy bay khai thác từ con số 1 ban đầu lên 3 chiếc, cùng mang chủng loại Airbus A321CEO. Mạng lưới đường bay của Vietravel Airlines cũng được mở rộng đến các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt và ra cả quốc tế như Bangkok.

Đơn vị này còn thành công thực hiện các chuyến bay charter đến Daegu, Muan (Hàn Quốc), Ma Cao, Tam Á (Trung Quốc). Sự ra đời của Vietravel Airlines có thể ví như "đi ngược chiều gió", và không thể phủ nhận những thành công nhất định họ đã gặt hái trong các năm qua.

Chẳng hạn, Vietravel Airlines bước lên thương trường là lúc Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) - công ty mẹ do doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ sáng lập, đã chính thức trở thành doanh nghiệp du lịch Việt Nam đầu tiên khép kín hệ sinh thái dịch vụ lữ hành hàng không.

Tuy nhiên, thách thức cho quá trình phát triển của hãng bay non trẻ còn rất lớn, đòi hỏi cần thúc đẩy các cải cách mạnh hơn để khắc phục những bất cập cơ bản trong hoạt động kinh doanh của họ. Quan trọng hơn cả là làm sao để có lãi, tự nuôi sống bản thân thay vì phải sống dựa vào các nguồn lực hỗ trợ bên ngoài.

Mất vốn

Suốt 3 năm qua (2021 - 2023), giống như đa số các "startup" khác khi mới "chập chững" trên thương trường, Vietravel Airlines đối diện với nhiều khó khăn nảy sinh, tìm cách kiện toàn bộ máy quản trị doanh nghiệp để vận hành sao cho thông suốt, ổn định và đúng mục tiêu kinh doanh. Các chi phí đầu tư ban đầu nhằm phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị phần như marketing, vận hành tiêu tốn của họ không ít ngân sách, đẩy tổng chi vượt xa khỏi tổng thu, kích hoạt những khoản thua lỗ đáng tiếc.

Trên thực tế, tài liệu của Báo Công Thương cho thấy, suốt ba năm này, năm 2022 là thời điểm Vietravel Airlines phải gồng mình trước "cơn bão" to lớn, số lỗ đột ngột lên đến 559 tỷ đồng đã đẩy ban lãnh đạo vào hoàn cảnh "quay cuồng" tìm cách bổ sung nguồn vốn. Dù có sự chuẩn bị từ cuối năm 2021, bằng việc gia cố bộ đệm vốn từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng nhưng sự bị động về mặt tâm lý, chiến lược ngắn hạn là điều khó tránh khỏi.

Vốn chủ sở hữu lúc này bị "bào mòn" còn 302,4 tỷ đồng (hết năm 2022), trong khi năm trước đó là 861,6 tỷ đồng. Sau 2 năm vận hành, tổng lỗ lũy kế của hãng bay đã tròn 1.000 tỷ đồng. Để có dòng tiền duy trì hoạt động, năm 2022, Vietravel Airlines gửi đề xuất xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam lên cơ quan chức năng có thẩm quyền, đề nghị được nâng tổng vốn đầu tư từ 700 tỷ đồng lên 8.250 tỷ đồng.

Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư. Tuy nhiên, tới giờ, mong muốn của Vietravel Airlines vẫn "trên giấy", bị tắc lại do liên quan đến quy định pháp luật hiện hành.

Dẫu vậy, điểm sáng là thị phần khai thác của Vietravel Airlines đã có sự tăng trưởng đáng kể, doanh thu năm 2022 tăng khá mạnh lên 800 tỷ đồng, cho thấy những đồng tiền doanh nghiệp chi trả cho các hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá đang phát huy được hiệu quả.

Năm 2023, trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch khởi sắc và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, doanh thu của Vietravel Airlines tăng tiếp lên 1.314 tỷ đồng, tương đương mức tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng bay cũng tìm ra giải pháp giảm tải các chi phí liên quan, giúp khoản lỗ ròng được kiểm soát còn 405,7 tỷ đồng, thấp hơn 150 tỷ đồng so với năm 2022. Dường như Vietravel Airlines đã thoát ra khỏi tình cảnh "càng làm càng lỗ" và tiến gần hơn đến cánh cửa của sự lạc quan.

Sang năm 2024, gió đã đảo chiều cho hãng hàng không của đại gia Nguyễn Quốc Kỳ, khi doanh nghiệp tự tin "khoe" doanh thu quý I đạt 491 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn tượng hơn, lần đầu tiên sau 3 năm đi vào khai thác, họ đã có lãi liên tiếp 3 tháng với trên 10 tỷ đồng.

"Thừa thắng xông lên", Vietravel Airlines đặt mục tiêu kinh doanh quý II "bùng nổ" với doanh thu dự kiến đạt 1.049 tỷ đồng. Đồng thời, đi ngược lại số đông, Vietravel Airlines kiên định với phương án mở rộng quy mô thị trường, khiến một số hãng cạnh tranh đang lựa chọn phương án tạm ngưng hoạt động hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất phải trầm trồ thán phục.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, cuối năm 2023 Vietravel Airlines đã rơi vào trạng thái "mất sạch" vốn chủ sở hữu. Khoản thua lỗ tích tụ gần 1.500 tỷ đồng đã "đánh bay" 1.300 tỷ đồng vốn góp cổ đông, làm vốn chủ sở hữu âm hơn 103 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2023.

Trong khi đó, khối nợ cần thanh toán cho đối tác, khách hàng, tổ chức tín dụng vẫn dồn ứ, đẩy dầy thêm từ 612 tỷ đồng (2022) lên 1.186 tỷ đồng (2023). Với mức tăng gần gấp đôi sau 1 năm, ban lãnh đạo Vietravel Airlines rõ ràng cần xây dựng kế hoạch trả nợ cụ thể cũng như các phương án trù bị bảo đảm dòng tiền được thông suốt, tránh tình trạng ách tắc thanh khoản tạo nên nguồn cơn cho sự khủng hoảng về thanh toán.

Rất mong Vietravel Airlines sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức, dành thắng lợi trên con đường lập nghiệp!

Hoa Đông
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ  cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Ngân hàng giao nhiệm vụ cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong giai đoạn mới

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng biểu dương và ghi nhận thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, người lao động Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt được 25 năm qua
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Thúc đẩy tài chính xanh - Hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam'

Sáng ngày 27/11, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề "Thúc đẩy tài chính xanh - Hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam".
Cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau tin bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại

Cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau tin bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại

Kết phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau công bố tin bà Nguyễn Thị Như Loan – nguyên Tổng giám đốc công ty được tại ngoại.
Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Với xu hướng phát triển kinh tế xanh, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu Net Zero bằng cách kết hợp công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và thúc đẩy tài chính xanh
Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Phương án nào là phù hợp?

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Phương án nào là phù hợp?

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nuôi dưỡng được nguồn thu.

Tin cùng chuyên mục

Việc sửa đổi Biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng

Việc sửa đổi Biểu thuế thu nhập cá nhân sẽ được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng các yêu cầu về cải cách thuế thu nhập cá nhân.
LPBank ra mắt giải pháp ưu việt

LPBank ra mắt giải pháp ưu việt 'Tài khoản sinh lời lộc phát'

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt tính năng mới “Sinh lời Lộc Phát” trên ứng dụng LPBank.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững cho tương lai cũng như cách đánh bắt các con cá trưởng thành, để lại các con cá nhỏ để chúng sinh trưởng và phát triển.
Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng, bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024 (khoảng 8-10 tỷ USD).
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia: Cần phương án hài hòa để đạt được các mục tiêu

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành bia cần một phương án hài hòa để đạt được mục tiêu tăng thu ngân sách mà vẫn bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
Thẻ tín dụng LPBank -

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế, giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm.

'Giấc mơ hồng' Bitcoin: Càng sát mốc kỷ lục 100.000 USD, nhà đầu tư càng nên cẩn trọng

Tâm lý FOMO đang bao trùm thị trường tiền điện tử, tạo cú hích cho Bitcoin tiến sát mốc lịch sử 100.000 USD. Hơn lúc nào hết, nhà đầu tư cần giữ sự tỉnh táo.
VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến, trong đó lộ trình thực hiện rất được quan tâm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Cần phải có những ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh để giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Sự phục hồi nhu cầu trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh lạm phát cao đã gia tăng thu ngân sách. Dự báo, thu ngân sách 2024 về đích trước hẹn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá cần lộ trình hợp lý, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp cần áp dụng đồng bộ.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động