Vietnam Grand Sale 2025: ‘Cú hích’ kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale được kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa.

Đòn bẩy cho tăng trưởng thị trường nội địa

Chiều 3/9, Bộ Công Thương công bố Quyết định số 2469/QĐ-BCT, triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình dự kiến kéo dài từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc, áp dụng cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8% thị trường trong nước trong năm 2025.

Điểm mới của chương trình năm nay là sự phối hợp đồng bộ giữa các kênh phân phối hiện đại và trực tuyến. Các siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ được khuyến khích tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá với mức tối đa lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Thông tư 39/2025/TT-BCT.

Theo Bộ Công Thương, Vietnam Grand Sale không chỉ là một chiến dịch khuyến mại đơn thuần mà còn là “cú hích” cho niềm tin tiêu dùng, tạo sức lan tỏa trên cả ba trục: doanh nghiệp - thị trường - người tiêu dùng. Các địa phương sẽ phải xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp, khuyến khích doanh nghiệp tham gia, đồng thời tăng cường công tác truyền thông để chương trình đến gần hơn với người dân.

Các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ Vietnam Grand Sale 2025 không chỉ dừng lại ở hình thức giảm giá trực tiếp mà còn bao gồm nhiều hoạt động phong phú: tuần lễ mua sắm, ngày vàng khuyến mại, hội chợ hàng Việt, hội thảo kết nối cung - cầu, khuyến mại trực tuyến trên sàn thương mại điện tử… Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ tiếp cận sản phẩm, dịch vụ chất lượng với mức giá ưu đãi, trong khi doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường, gia tăng doanh số.

Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Theo Bộ Công Thương, Vietnam Grand Sale không chỉ là một chiến dịch khuyến mại đơn thuần mà còn là “cú hích” cho niềm tin tiêu dùng (Ảnh: Kim Ngân)

Theo Bộ Công Thương, Vietnam Grand Sale không chỉ là một chiến dịch khuyến mại đơn thuần mà còn là “cú hích” cho niềm tin tiêu dùng (Ảnh: Kim Ngân)

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng đây là bước đi kịp thời và cần thiết trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nội địa còn nhiều sức ép.

Ông phân tích: “ Vietnam Grand Sale 2025 mang tính chất một chương trình kích cầu tập trung, quy mô toàn quốc, có khả năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa nhanh chóng. Điều quan trọng không chỉ nằm ở mức giảm giá, mà chính là ở thông điệp khơi dậy niềm tin tiêu dùng. Khi người dân thấy được lợi ích thực sự, họ sẽ mạnh dạn chi tiêu, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.”

Theo TS Phương, chương trình không chỉ giúp doanh nghiệp “xả hàng tồn kho” hay tăng doanh thu ngắn hạn, mà còn là cơ hội để xây dựng thương hiệu, gắn kết với người tiêu dùng trong dài hạn. Doanh nghiệp cần tận dụng dịp này để cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đẩy mạnh các kênh bán hàng đa nền tảng.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc duy trì một thị trường nội địa tăng trưởng ổn định và bền vững có ý nghĩa chiến lược. “Thị trường trong nước không chỉ là bệ đỡ khi xuất khẩu gặp khó, mà còn là trụ cột giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, ổn định đời sống xã hội” - TS Phương khẳng định.

Doanh nghiệp vào cuộc

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng mà còn mở ra cơ hội phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất nông thôn. Với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, Vietnam Grand Sale 2025 sẽ góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa.

Doanh nghiệp bán lẻ có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng (Ảnh: Kim Ngân)

Doanh nghiệp bán lẻ có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng (Ảnh: Kim Ngân)

Trước sức hút từ chương trình, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã lên kế hoạch cho các chương trình kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm. Đơn cử, chào đón mùa tựu trường, chương trình ưu đãi của WinMart hướng đến việc cung cấp đa dạng các sản phẩm thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng, giúp gia đình chuẩn bị bữa ăn trọn vẹn cho năm học mới. Hàng loạt các sản phẩm như trái cây, sữa, đồ uống, đồ dùng học tập, hóa mỹ phẩm được ưu đãi 50% hoặc mua 1 tặng 1 đã dược áp dụng cho chuỗi siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN trên toàn quốc. 

Song song với các chương trình chủ lực mùa tựu trường, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op còn triển khai hàng loạt ưu đãi nằm trong chuỗi “Shopping Season 2025 - Thỏa sức mua, đua sức sắm” như mua 1 tặng 1, giảm đến 58%, hoặc giảm giá dần theo số lượng mua với nhóm hàng nhãn riêng Co.op Finest, Co.op Select. Đặc biệt, nhóm hàng “Bếp ta món ta” gồm các món sơ chế sẵn từ thương hiệu Co.op Ready cũng được giảm mạnh, giúp tiết kiệm tối đa thời gian chuẩn bị bữa ăn gia đình.

Sự quyết tâm của Bộ Công Thương và đồng hành của doanh nghiệp đã và đang giúp hướng tới mục tiêu tăng trưởng 12% thị trường nội địa trong năm 2025. Theo đó, Vietnam Grand Sale 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích kép”: vừa thúc đẩy tiêu dùng trong ngắn hạn, vừa tạo nền tảng cho phát triển thị trường bền vững trong dài hạn.

TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh, đây là lúc Việt Nam phải coi trọng hơn bao giờ hết vai trò của thị trường nội địa, nơi tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn, nơi niềm tin của người tiêu dùng sẽ quyết định sức bật của nền kinh tế.

Bảo Ngọc
Bình luận

Có thể bạn quan tâm