VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thực chất, bền vững ngay từ đầu năm 2024
VietinBank: Duy trì động lực tăng trưởng bền vững, tăng cường chuyển đổi số VietinBank và VinaCapital ký kết hợp tác chiến lược Bùng nổ cảm xúc với đêm nhạc Sống trọn tinh hoa đánh dấu hành trình 10 năm VietinBank Premium

Theo số liệu cung cấp tại Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2024 và số liệu trên Báo cáo tài chính bán niên, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu với tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thực chất, bền vững ngay từ đầu năm 2024.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, dư nợ cho vay của VietinBank đạt mức ấn tượng 1,57 triệu tỷ đồng, tương ứng mức tăng 6,7% so với cuối năm 2023, cao hơn mức trung bình 6% của ngành. Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng không chỉ đáng chú ý về quy mô mà còn về chất lượng, đặc trưng bởi cách tiếp cận quản lý rủi ro thận trọng và tập trung chiến lược vào các lĩnh vực ưu tiên.

Động lực chiến lược của tăng trưởng tín dụng

Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của VietinBank là kết quả của một loạt các sáng kiến chiến lược được phối hợp tốt:

Về giao kế hoạch và định hướng kinh doanh, VietinBank thực hiện giao kế hoạch năm đến các Khối/chi nhánh/công ty con từ sớm (tháng 11 năm trước). Theo đó định hướng kinh doanh, kế hoạch hành động cụ thể được xây dựng và triển khai sớm, xuyên suốt từ Trụ sở chính đến chi nhánh, các đơn vị có sự chuẩn bị, chủ động, quyết liệt đẩy mạnh hoạt động để đảm bảo tăng trưởng liên tục ngay từ đầu năm; thường xuyên họp kinh doanh các khu vực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ chi nhánh.

VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng
VietinBank sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam

Về chính sách cho vay chung, VietinBank định hướng ưu tiên tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các ngành sản xuất kinh doanh quan trọng, chủ lực trong nước (điện, viễn thông, thiết bị điện…), cấp tín dụng xanh thân thiện môi trường. Đây được coi là các lĩnh vực quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế và phát triển bền vững của Việt Nam. Bằng cách tập trung vào các lĩnh vực này, VietinBank không chỉ đảm bảo sức khỏe tài chính của chính mình mà còn đóng góp đáng kể vào bức tranh kinh tế tổng thể của quốc gia. Đồng thời, VietinBank tập trung vào xây dựng chính sách, gói sản phẩm cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng, tăng cường bán chéo sản phẩm; trong đó kết hợp giữa sản phẩm cho vay và các dịch vụ tài trợ thương mại, thanh toán, giải pháp quản lý tài chính… giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực.

Về thủ tục vay vốn, ứng dụng số hóa và dữ liệu, VietinBank thực hiện tinh gọn quy trình, mẫu biểu, chuẩn hóa danh mục hồ sơ cho vay nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng. Cùng với đó, VietinBank đã thực hiện tăng cường số hóa, ứng dụng công nghệ vào hoạt động cho vay như: ứng dụng Big Data, trí tuệ nhân tạo trong phân tích và nghiên cứu nhu cầu khách hàng, từ đó có cơ sở thiết kế giải pháp cho vay đối với từng phân khúc; ứng dụng công nghệ vào quá trình phê duyệt cấp tín dụng để tiết giảm chi phí (nhân sự, giấy tờ, thời gian đi lại) của khách hàng và qua đó hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn nhanh hơn. Việc chuyển đổi số không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận của VietinBank, cho phép ngân hàng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn, bao gồm cả những khách hàng ở khu vực xa xôi.

Về các chương trình tín dụng cho khách hàng, chương trình động lực cho chi nhánh/cán bộ, VietinBank rất chú trọng vào việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng. Ngân hàng đã phát triển một loạt các sản phẩm tín dụng sáng tạo phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể. Cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm này đã thúc đẩy lòng trung thành và sự tin tưởng, dẫn đến nhu cầu tín dụng tăng lên. Cụ thể, VietinBank triển khai các gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn phù hợp với từng nhóm khách hàng (theo ngành nghề, địa bàn, đảm bảo tổng hòa lợi ích mang lại cho VietinBank và khách hàng...). Ngoài ra, VietinBank cũng có nhiều chương trình thi đua tăng trưởng dư nợ/phát triển khách hàng mới để tạo động lực cho chi nhánh và các các bộ bán hàng.

Quản lý rủi ro: Nền tảng của tăng trưởng bền vững

Tăng trưởng tín dụng ấn tượng của VietinBank được củng cố bởi một hệ thống quản lý rủi ro mạnh mẽ. Ngân hàng đã áp dụng cách tiếp cận chủ động để xác định, đánh giá và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn. cụ thể bao gồm:

Tăng cường sàng lọc danh mục, lựa chọn khách hàng để tăng trưởng dư nợ: VietinBank xây dựng định hướng tín dụng từ đầu năm để xác định các ngành, lĩnh vực, đối tượng khách hàng hiệu quả, thực hiện các quy trình thẩm định tín dụng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các khoản vay chỉ được cấp cho những người đi vay đủ điều kiện tín dụng với kế hoạch kinh doanh khả thi. Điều này bao gồm cả việc đánh giá sức khỏe tài chính, triển vọng ngành và năng lực quản lý của người vay vốn.

VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng
Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của VietinBank là kết quả của một loạt các sáng kiến chiến lược được phối hợp tốt

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng nợ, chủ động nhận diện các ngành/lĩnh vực/khách hàng gặp khó khăn/tiềm ẩn rủi ro, để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ phù hợp thiết thực như cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, ưu đãi lãi suất… giúp khách hàng ổn định hoạt động, sớm vượt qua khó khăn;

Công tác quản trị rủi ro được triển khai đồng bộ theo mô hình 3 tuyến bảo vệ, chú trọng hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cấp, quản lý tín dụng. Cải tiến, phát triển mạnh mẽ các công cụ, hệ thống hỗ trợ quản lý rủi ro tín dung như hệ thống cảnh báo sớm rủi ro tín dụng, kịp thời nhận diện sớm rủi ro khách hàng để triển khai các biện pháp phân luồng thu hồi xử lý nợ để giảm thiểu tổn thất cho ngân hàng.

VietinBank cũng định hướng tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính, khả năng chống chịu trước các rủi ro có thể có từ nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước và Đại hội đồng cổ đông giao.

Thách thức và Cơ hội

Mặc dù tăng trưởng tín dụng của VietinBank trong nửa đầu năm 2024 rất ấn tượng nhưng ngân hàng cũng phải đối mặt với một số thách thức và cơ hội:

Lãi suất diễn biến khó lường, chịu áp lực tăng do nhu cầu tín dụng thị trường và thanh khoản thị trường bớt dồi dào: Nhu cầu tín dụng đã ấm dần từ cuối quý II/2024. Mức độ thanh khoản của hệ thống ngân hàng khi tín dụng tăng trở lại có thể gây áp lực lên lãi suất huy động. Thực tế, các ngân hàng cũng liên tục điều chỉnh tăng lãi suất trong quý II/2024. Lạm phát dự báo nằm trong mục tiêu Chính phủ đề ra; áp lực tỉ giá có thể hạ nhiệt dần khi chênh lệch lãi suất VND và USD được thu hẹp và Ngân hàng Nhà nước có những động thái bình ổn thị trường ngoại hối, từ đó cũng làm giảm áp lực phải tăng lãi suất. Ngoài ra việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể giảm lãi suất từ tháng 9/2024 cũng có thể tác động đến diễn biến mặt bằng lãi suất của Việt Nam.

Bên cạnh đó, bất ổn kinh tế toàn cầu như: Triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, với những lo ngại về căng thẳng địa chính trị và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Những bất ổn này có khả năng tác động đến các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu của Việt Nam và làm giảm nhu cầu tín dụng cũng như có thể tác động tiêu cực tới khả năng trả nợ ngân hàng của các doanh nghiệp.

Hay áp lực từ chuyển đổi số, tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng mang đến cả thách thức và cơ hội cho VietinBank. Ngân hàng phải liên tục đổi mới để đi trước xu hướng và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng.

Tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2024 của VietinBank là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, quản lý rủi ro thận trọng và cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm của Ngân hàng. Sự tập trung của VietinBank vào các lĩnh vực ưu tiên, tuân thủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chuyển đổi kỹ thuật số đều góp phần vào hiệu quả ấn tượng của ngân hàng. Mặc dù vẫn còn đó những thách thức, song với vị thế vốn có của mình, VietinBank sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Nguyễn Nhị
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng tín dụng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm Top đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM .
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến, trong đó lộ trình thực hiện rất được quan tâm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Cần phải có những ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh để giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Sự phục hồi nhu cầu trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh lạm phát cao đã gia tăng thu ngân sách. Dự báo, thu ngân sách 2024 về đích trước hẹn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá cần lộ trình hợp lý, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp cần áp dụng đồng bộ.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife Việt Nam được vinh danh trong “Top 40 Doanh nghiệp xuất sắc trong gắn kết mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm xã hội" tại lễ tôn vinh Saigon Times CSR
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2024 với sự tăng trưởng nổi bật ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý 2 trước đó
Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT và Sun Life Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Sáng 14/11, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động