VietinBank- 30 năm lớn mạnh và khát vọng tầm nhìn mới

“Những thành quả của Việt Nam qua 30 năm đổi mới có sự hiện diện và dấu ấn rất lớn của của ngành ngân hàng nói chung, đặc biệt là Vietinbank. Mang trên mình tên gọi cũng chính là sứ mệnh từ khi sinh ra, đó là thúc đẩy công cuộc chuyển đổi và sự phát triển của nền công thương Việt Nam, Vietinbank xứng đáng được Đảng, Nhà nước vinh danh với nhiều phần thưởng cao quý”.

Đó là nhận xét của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước, diễn ra sáng nay, 12/11/2018 tại Hà Nội.

vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu VietinBank xác định lại tầm nhìn và mục tiêu xa hơn trong giai đoạn mới Ảnh: Lê Chí

Hành trình lớn mạnh cùng đất nước

Năm 1988, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Nghị định số 53/1988/NĐ-HĐBT mở đường cho việc tổ chức lại hệ thống ngân hàng. Ngày 8/7/1988, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (nay là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam/VietinBank) chính thức khai trương, đi vào hoạt động trên cơ sở nhân sự và chức năng, nhiệm vụ của Vụ Tín dụng Công nghiệp, Vụ Tín dụng Thương nghiệp - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Phòng Tín dụng Công nghiệp và Thương nghiệp thuộc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố, thị xã.

Từ một đơn vị phải đi thuê trụ sở, hệ thống mạng lưới nhỏ, đến nay, VietinBank đã có hệ thống gồm Trụ sở chính, 7 công ty con, 155 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch trên toàn quốc. Trên thị trường quốc tế, VietinBank hội nhập mạnh mẽ với sự hiện diện của 2 chi nhánh ở Cộng hòa Liên bang Đức, 1 ngân hàng con 100% vốn tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 1 văn phòng đại diện ở Myanmar. Từ quy mô tài sản chỉ 718 tỷ đồng những ngày đầu thành lập, đến hết năm 2017, tổng tài sản của VietinBank đã đạt mốc 1,1 triệu tỷ đồng, tăng gấp 1.500 lần và khẳng định vị trí hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Dư nợ tín dụng của VietinBank đến hết năm 2017 đạt 840 nghìn tỷ đồng, gấp 1.400 lần so với ngày mới thành lập. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng cao liên tục với tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 22%, trong đó tổng lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2013 - 2017 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó (2008 - 2012). Trong 30 năm hoạt động, với tổng số nộp Ngân sách Nhà nước đạt gần 37.000 tỷ đồng và hơn 7.000 tỷ đồng dành cho từ thiện, an sinh xã hội, VietinBank là ngân hàng nhiều năm liền nằm trong Top 10 Doanh nghiệp đóng góp Ngân sách Nhà nước cao nhất, xác lập dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững trên phạm vi cả nước.

vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi

vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi
vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi
Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, người lao động VietinBank vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 và Cờ Thi đua của Chính phủ Ảnh: Lê Chí

Trong thông điệp của mình, ông Lê Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank khẳng định: Trong bối cảnh Ngành Ngân hàng Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, hoạt động của các ngân hàng thương mại có nhiều biến đổi, đòi hỏi VietinBank phải nỗ lực triển khai thành công chiến lược phát triển kinh doanh với các mục tiêu và giải pháp đột phá. Toàn hệ thống VietinBank sẽ tiếp tục cơ cấu lại để phát triển mạnh mẽ, đa dạng hóa cơ cấu kinh doanh, tăng trưởng có chọn lọc, tăng trưởng gắn với hiệu quả, nâng cao năng lực tài chính, củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh lên tầm khu vực, quốc tế; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ cao; xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế quản trị và điều hành theo mô hình ngân hàng hiện đại; tiếp tục hoàn thiện và phát huy những giá trị cốt lõi của văn hóa VietinBank, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng và phát triển VietinBank thực sự hiệu quả, an toàn, bền vững.

Với các thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, VietinBank đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng. Nhân dịp này, tập thể Lãnh đạo, cán bộ, người lao động VietinBank vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

Thách thức và khát vọng ở giai đoạn mới

Với những thành tích, danh hiệu nổi bật mà VietinBank đã đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Điểm lại những thành quả trong 30 năm qua, không phải chỉ để ngồi tự hào mà còn để hành động, tạo động lực cho chúng ta quyết tâm hơn trong giai đoạn sắp tới với nhiều khó khăn và thách thức không kém. Theo đó, để đưa một nền kinh tế có quy mô tăng gấp hơn 17 lần trong 30 năm tới (như thành tựu 30 năm qua), tức là đạt hơn 2.500 tỷ USD với thu nhập bình quân đầu người hơn 18 nghìn USD vào năm 2045, thời điểm cả nước kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh là điều rất thách thức nhưng cũng là vinh dự lớn đối với các thế hệ trên mỗi nhiệm kỳ. “Với Vietinbank, chúng ta có khát vọng để làm những điều lớn lao, chắc chắn chúng ta sẽ quyết tâm, kiên trì thực hiện trọn vẹn các mục tiêu chiến lược trước mắt cũng như lâu dài để hiện thực hóa khát vọng đó” - Thủ tướng bày tỏ tin tưởng.

vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi
Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho Vietinbank Ảnh: Lê Chí

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong các tế bào của nền kinh tế, ngân hàng được xem là tế bào có chứa bộ gen hết sức năng động và sáng tạo. Đây cũng là một trong những nơi sôi động nhất trong nhiều hoạt động đổi mới và sáng tạo của một nền kinh tế. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi nhiều khía cạnh rất cơ bản của hoạt động tài chính ngân hàng với vô vàn ứng dụng mới, các công nghệ mới, hứa hẹn làm thay đổi căn bản mô hình hoạt động, phương thức quản trị và dịch vụ ngân hàng. “Liệu VietinBank có khát vọng cháy bỏng để làm một trong những tế bào hạt nhân tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành ngân hàng Việt Nam hay không”, Thủ tướng đặt câu hỏi. Và người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, trong cuộc đua của các ngân hàng ở khu vực và toàn cầu, nếu chậm chân, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Nhất là, trong bối cảnh kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực và trên toàn cầu, nếu các ngân hàng Việt Nam không nhạy bén, chuyển mình và bị lỡ nhịp trong tiến trình đổi mới, toàn bộ nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ bị chậm bước trên hành trình phát triển.

Từ thực tế đã nêu, với VietinBank ở giai đoạn phát triển tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ cho rằng cần xác định lại tầm nhìn và mục tiêu xa hơn, với những gợi mở: như cần có tầm nhìn và mục tiêu mới xa hơn, hướng đến năm 2045. Ngay từ bây giờ phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện và nâng cấp mình; tiếp tục lành mạnh hóa và nâng cao tiềm lực tài chính, năng lực quản trị ngân hàng phù hợp chuẩn mực quốc tế, chủ động áp dụng tiêu chuẩn Basel trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, cần tăng cường đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản trị và cung cấp dịch vụ, đón đầu nắm bắt xu thế tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; không ngừng mở rộng, nâng cấp chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ tài chính ngân hàng, phù hợp nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Đồng thời, cần ưu tiên bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, tạo thuận lợi hơn nữa cho các loại hình doanh nghiệp tiếp cận vốn và phát triển kinh doanh.

vietinbank 30 nam lon manh va khat vong tam nhin moi
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đề nghị ngân hàng tiếp tục phát huy tốt vai trò là ngân hàng đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành

Biểu dương những thành tích của VietinBank đã đạt được, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng nói chung và của VietinBank rất nặng nề, đặc biệt là công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu. Đối với VietinBank, mục tiêu quan trọng nhất là phấn đấu đến năm 2020 và tầm nhìn 2045 trở thành một trong những ngân hàng có quy mô lớn và hiệu quả hoạt động tốt nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực quốc tế.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng đề nghị ngân hàng tiếp tục phát huy tốt vai trò là ngân hàng đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành, đặc biệt là trong việc đảm bảo sự ổn định của thị trường tiền tệ, sự an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất hợp lý. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đúng kế hoạch, lộ trình Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2016-2020 để hoàn thành mục tiêu tổng quát đến năm 2020 trở thành một trong những ngân hàng quy mô lớn có hiệu quả hoạt động tốt nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Cần kiểm soát, nâng cao chất lượng tài sản, đặc biệt là chất lượng tín dụng, phấn đấu đến cuối năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu, bao gồm nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3%. Giảm dần tỷ trọng các tài sản có hệ số rủi ro cao, ưu tiên cấp tín dụng cho các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

VietinBank cần xác định mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển dài hạn của Ngân hàng đến năm 2030 phù hợp với mục tiêu phát triển hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam và xu thế phát triển chung của ngân hàng trong khu vực và trên thế giới.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Ngân hàng số ABBank ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch trong quý I/2024

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng sốđạt 127.382 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 125.108.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.

Tin cùng chuyên mục

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Ngày 24/4/2024, HDBank chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh HDBank Móng Cái tại số 59 Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk Việt Nam: Linh hoạt ứng dụng công nghệ ngành ngân hàng, bảo hiểm

C-Talk - Chuỗi sự kiện cấp cao về chiến lược số giữa các lãnh đạo doanh nghiệp do FPT akaBot tổ chức đã diễn ra chiều 23/04/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/4 chỉ có 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.
Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là mục tiêu được nhiều ngân hàng đưa ra trình cổ đông trong mùa đại hội 2024.
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.
Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024: Xuất hiện ngân hàng tăng mạnh gần 1 điểm phần trăm lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 22/4/2024, lãi suất tiết kiệm 22/4 giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nỗi sợ vay mượn ngăn cản phụ nữ khởi nghiệp

Nhu cầu khởi nghiệp, tự chủ tài chính của phụ nữ khá lớn. Tuy nhiên, họ gặp khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, áp lực trả nợ, thiếu hụt kiến thức kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá tham chiếu trong phiên đấu thầu vàng ngày mai

Sau thông báo hủy phiên đấu thầu vàng sáng nay 22/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có động thái mới, giảm giá tham chiếu xuống còn 80,70 triệu đồng/lượng.
Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Lo ngại quy định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn sẽ nảy sinh vướng mắc

Góp ý Dự thảo Quyết định về cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn, VCCI lo ngại sẽ nảy sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện quy định.
Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Nóng: Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng miếng SJC, chuyển sang ngày mai 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng miếng SJC.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động