Những ngày tháng cuối năm đã đến gõ cửa từng nhà với nhịp sống dường như càng hối hả, tất bật hơn để hoàn thành những kế hoạch, công việc còn đang dang dở, để kết thúc một năm 2020 đầy biến động, khó khăn và hi vọng chào đón một năm mới 2021 với may mắn, bình yên hơn. Nhu cầu chi tiêu, mua sắm, sử dụng tiền mặt của người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về cũng vì thế mà tăng cao.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM của người dân những dịp giáp tết tăng đột biến trên 200% so với ngày thường. Là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống ATM tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) sở hữu mạng lưới các ATM rộng khắp, có mặt tại hầu khắp tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt tại các vị trí trọng yếu. Chính vì vậy, cứ mỗi dịp cuối năm, giáp Tết, với nhu cầu giao dịch và rút tiền mặt tăng cao, áp lực lên hệ thống ATM và các điểm giao dịch của Vietcombank cũng tăng tương ứng.
Để có thể đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, các Ngân hàng cần chuẩn bị các phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn, thông suốt trong hoạt động thanh toán. Về phía Vietcombank, ngay từ thời điểm này, toàn hệ thống chúng tôi đã vào cuộc, lập kế hoạch chi tiết, chuẩn bị sẵn sàng hoạt động của các ATM để phục vụ nhu cầu người dân, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng quá tải tại ATM.
Từng Chi nhánh của Vietcombank tại các tỉnh thành đã làm việc, phối hợp chặt chẽ với các Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn để chuẩn bị đủ lượng tiền mặt, bao gồm cả cơ cấu tiền và số lượng tiền, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu về tiền mặt cho khách hàng trước và trong dịp Tết, qua hệ thống ATM và các điểm giao dịch trực tiếp của Vietcombank. Đặc biệt các điểm giao dịch/ATM của Vietcombank tại khu đông dân cư, khu công nghiệp, chế xuất... là nơi có nhu cầu lớn về tiền mặt được tập trung phân bổ lượng tiền mặt cao, với cơ cấu, mệnh giá tiền đa dạng.
Công tác tiếp quỹ đảm bảo lượng tiền tại ATM dịp cuối năm luôn là khó khăn với các Ngân hàng do tần suất yêu cầu tiếp quỹ tăng cao trong khi tình hình giao thông không thuận lợi. Vì vậy, Vietcombank đã xây dựng kế hoạch từ nhân sự tiếp quỹ, lịch trình tiếp quỹ, theo dõi giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ qua hệ thống Monitor nhằm giảm thiểu các bất tiện cho người dân.
Vietcombank cũng chú trọng đảm bảo nhân sự tăng cường dịp lễ tết, làm việc theo ca, trực 24/7 và phối hợp với các công ty đối tác về kỹ thuật, sửa chữa, thay thế các thiết bị, bảo đảm đường truyền tín hiệu,... để có thể giải quyết nhanh nhất các vấn đề phát sinh tại ATM. Tại mỗi máy ATM đều có thông tin đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ với các bộ phận trực kịp thời, đảm bảo hỗ trợ, xử lý nhanh các thắc mắc, tra soát và nâng cao chất lượng phục vụ.
Vietcombank lên kế hoạch đảm bảo ATM hoạt động thông suốt với cơ cấu, mệnh giá tiền đa dạng |
Về phía các doanh nghiệp trả lương, đặc biệt tại các trọng điểm rút tiền như khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư, ... Vietcombank cũng có kế hoạch làm việc trước với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý tránh tập trung vào các ngày cuối cùng trong năm để tạo thuận lợi cho cán bộ công nhân viên trong việc rút tiền mặt.
Nhận thức được vai trò quan trọng của khách hàng sử dụng dịch vụ, Vietcombank luôn chú trọng tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM. Để xây dựng được hạ tầng thanh toán tiện lợi cho khách hàng, ngoài các kênh giao dịch rất quen thuộc như ATM, EDC, thanh toán trên internet; Vietcombank không ngừng phát triển và ra mắt các kênh thanh toán hiện đại, thông minh, thuận tiện như QR, ví điện tử, hoặc các kênh số như Internet banking, Digibank...
Tháng 7/2020, VCB ra mắt nền tảng công nghệ số Digibank, tích hợp hai ứng dụng là VCB internet banking và VCB mobile banking, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho Khách hàng |
Với các giải pháp thanh toán này, khách hàng có thể giao dịch không cần đến tiền mặt cho các nhu cầu hàng ngày như chuyển tiền, mua sắm tại siêu thị, ăn uống, xem phim hay thanh toán hóa đơn điện nước, truyền hình, internet hoặc thậm chí là mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn... Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt các ứng dụng thanh toán ngân hàng, có thể tích hợp cả thẻ vật lý là người dân có thể dễ dàng chi tiêu mà không phải mang theo tiền mặt, vừa thuận tiện, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn.
Một năm mới đang đến gần, Vietcombank và hệ thống các ngân hàng thương mại đang bước vào những tháng ngày cao điểm để thực hiện công tác tổng kết cuối năm cũng như chuẩn bị những cơ sở vật chất, kĩ thuật để phục vụ nhu cầu thanh toán tăng cao của người dân, đảm bảo an toàn, kịp thời, ổn định. Với sự hỗ trợ, chung tay của các khách hàng sử dụng thẻ và các doanh nghiệp theo tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao”, các dịch vụ ngân hàng sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân tốt hơn nữa, đưa hoạt động thanh toán ngân hàng đến đông đảo người dân, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.