Thứ tư 14/05/2025 04:59

Việt Nam tạm dừng bay hơn 40 máy bay Airbus A321 NEO để kiểm tra động cơ

Có khoảng hơn 40 chiếc máy bay Airbus A321 NEO của các Hãng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ phải tạm dừng để kiểm tra động cơ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành chỉ thị tuân thủ và thực hiện thông báo kỹ thuật khẩn đối với động cơ PW 1100 trên đội máy bay A321 NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ an toàn khai thác máy bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW 1100 G, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ nội dung chỉ dẫn của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney với động cơ PW 1000 G và các phiên bản cập nhật tiếp theo.

Ảnh minh họa.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu 2 hãng hàng không đang sử dụng dòng máy bay Airbus A321 NEO động cơ PW 1100 G là Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục trước ngày 15/2.

Trước đó, ngày 3/11/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100 G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.

Được biết, theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.

Để thực hiện kiểm tra, động cơ cần được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm này có 44 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 88 động cơ PW 1100 G của Vietjet (24 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) thuộc diện kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Số lượng lớn máy bay Airbus A321 NEO phải dừng bay để kiểm tra động cơ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng, nhất là dịp cao điểm lễ, Tết.

Đức Lâm
Bài viết cùng chủ đề: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội trang nghiêm đón xá lợi Phật về chùa Quán Sứ

Công đoàn Công Thương lan tỏa giá trị nhân văn vì người lao động

Hà Nội: Cháy lớn ở quận Nam Từ Liêm

Hà Nội công bố tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 công lập

Những hiện vật vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội - JICA: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong bối cảnh mới

Để kỳ nghỉ hè thành hành trình trưởng thành của trẻ

Ấm áp 'Bữa cơm công đoàn' kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương

Lai Châu: Lực lượng công an xung kích “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cổng 57 - cầu nối đưa giải pháp chuyển đổi số vào thực tiễn

Giải phóng Hải Phòng qua ký ức Thiếu tướng Nguyễn Duy Khâm

Công đoàn Công Thương gieo mầm hạnh phúc trong Tháng Công nhân

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Hải Phòng vươn mình: Từ tiên đoán của Bác Hồ đến ghi nhận của Tổng Bí thư

Quy định về thăng quân hàm khi có quyết định nghỉ hưu

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Thời tiết hôm nay 13/5: Bắc Trung Bộ ngày nắng đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2025: Biển Đông gió giật cấp 7

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới