CôngThương - Ông Nguyễn Quốc Hưng cho biết, mỗi năm có hàng triệu người Ấn Độ ra nước ngoài du lịch. Tuy nhiên, con số du khách Ấn Độ tới Việt Nam chỉ là 10.000 người/năm. Do đó, trong chiến lược Marketing vừa qua được Tổng cục Du lịch họp bàn đã nêu rõ, thị trường Ấn Độ đã có mặt trong nhóm thị trường cần phải tập trung quảng bá, xúc tiến mạnh trong thời gian sắp tới.
Ông cũng nhấn mạnh: “Sau những hợp tác cũng như xúc tiến giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ con số 10.000 người mỗi năm sẽ nhanh chóng tăng lên 100.000 người. Tuy nhiên, để đạt được thành công về phía Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc phải làm".
Lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài chỉ xếp sau Trung Quốc. Ấn Độ đã trở thành thị trường du lịch outbound (đi du lịch ra nước ngoài) phát triển nhanh nhất. Số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ con số 15 triệu hiện nay lên con số 50 triệu vào năm 2020.
Cùng với đó, khách du lịch đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD mỗi năm.
Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất trên thị trường du lịch thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Theo bà Preeti Saran, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, nhiều năm qua, Ấn Độ và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp, Ấn Độ đã sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, giao lưu giữa nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc. Trong đó, du lịch được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ vào tháng 10 vừa qua.
Thực tế trong thời gian vừa qua, hợp tác du lịch giữa hai nước còn dưới mức tiềm năng do thiếu đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm cấp cao vừa qua của của lãnh đạo hai nước, cả hai đều xác định rằng kinh tế và thương mại sẽ là ưu tiên chiến lược trong quan hệ trong thời gian tới.
Cùng với đó, các chương trình nhằm thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hoá giữa hai đất nước như: Tổ chức chương trình trao đổi văn hoá, Cục khảo cổ của Ấn Độ giúp Việt Nam khôi phục tháp tràm tại thánh địa Mỹ Sơn.
Đại sứ cũng thông báo, ngày 5/11 vừa qua, Hãng hàng không Jet Airways (Ấn Độ) đã mở đường bay thẳng nối New Delhi và Mumbai tới TP.Hồ Chí Minh qua Bangkok và sắp tới sẽ có chuyến bay tới Hà Nội, các thành phố của các nước ASEAN, Sydney và Melbourne (Australia).
Tiếp nối Jet Airways, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và Vietjet Air dự kiến cũng có chuyến bay thẳng tới Ấn Độ, trong đó có tới thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya).
Được biết, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Đại sứ quán Ấn Độ sẽ đồng tổ chức Hội nghị hợp tác Du lịch và Hàng không Việt Nam-Ấn Độ. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình FAM TOUR dành cho lữ hành, báo chí Ấn Độ do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức từ ngày 23-29/11.