Việt Nam - Romania: Thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước xúc tiến xuất khẩu

Bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam - Romania cùng quan tâm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Rumani Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Rumani

Romania là cầu nối và cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu vào EU

Từ ngày 20 đến 22/1/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Romania.

Bên cạnh những hoạt động chính thức của Đoàn như Hội đàm chính thức với Thủ tướng Chính phủ Romania, có các cuộc hội kiến với Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania, Chủ tịch Hạ viện Romania, thăm và làm việc tại tỉnh Prahova, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Romania... Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai bên cùng quan tâm với Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước.

Việt Nam - Romania thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Lễ đón và Hội đàm chính thức với Thủ tướng Marcel Ciolacu và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Romania. Ảnh MOIT

Cụ thể, ngày 22/1/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Lễ đón và Hội đàm chính thức với Thủ tướng Marcel Ciolacu và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Romania.

Tại cuộc Hội đàm, Thủ tướng hai nước đánh giá quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam - Romania trong những năm gần đây ngày càng khởi sắc, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, hướng tới phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Romania còn rất khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, Bộ trưởng đề nghị hai Bên tiếp tục tận dụng tối đa các cơ chế hợp tác hiện có như Hiệp định EVFTA, EVIPA, cũng như cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Romania với ASEAN. Ngược lại, Việt Nam mong muốn Romania là cầu nối và là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng đề nghị hai Bên cần phối hợp, đưa ra các biện pháp khuyến khích, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước liên kết chặt chẽ và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng

Ngay sau Hội đàm chính thức, hai Thủ tướng đã cùng các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết và trao các văn kiện hợp tác. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai Bên cùng quan tâm giữa hai Bộ.

Việt Nam - Romania thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực
Việt Nam - Romania thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế hai bên cùng quan tâm giữa hai Bộ. Ảnh MOIT

Bản ghi nhớ tập trung vào hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên như: Hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, thực phẩm chế biến, thương mại điện tử và năng lượng tái tạo, với các hoạt động hợp tác cụ thể như:

Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của của nhau và bên thứ ba;

Thứ hai, mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ chế hợp tác hiện có và Hiệp định EVFTA;

Thứ ba, đa dạng hóa và cải thiện cán cân thương mại song phương bằng cách thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ;

Thứ tư, tăng cường trao đổi dữ liệu về các cơ hội thương mại, hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế chính được quan tâm;

Thứ năm, xác định các lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư tiềm năng khác qua đó thúc đẩy hợp tác nhằm phát triển thương mại song phương giữa hai nước cũng như với các thị trường khác. Đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi và triển khai các nội dung MOU phía Bộ Công Thương là Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương). Đầu chịu trách nhiệm theo dõi và triển khai các nội dung MOU phía Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania là Cục Châu Âu và Quan hệ quốc tế.

Việt Nam - Romania thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực

Trưa ngày 22/1/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tục tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và Romania.

Chiều ngày 22/1/2023, Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng Chính phủ hội kiến với Tổng thống Romania Klaus-Werner Iohannis, Chủ tịch Thượng viện Romania Nicolae Ciuca và Chủ tịch Hạ viện Alfred - Robert Simonis.

Tối cùng ngày, Đoàn rời Bucharest, Romania và kết thúc thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Romania.

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, trong giai đoạn 2019 - 2023, thương mại hàng hóa song phương giữa hai nước tăng hơn 1,65 lần từ 261,4 triệu USD năm 2019 lên 431 triệu USD năm 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này là 15%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Romania tăng 1,46 lần từ gần 194 triệu USD lên 282,3 triệu USD. Nhập khẩu của Việt Nam từ Romania tăng 2,2 lần từ 67,5 triệu USD lên 148,6 triệu USD.

Tuy nhiên, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Romania chỉ bằng 0,06% kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và chỉ bằng 0,2% kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Romania. Qua đó có thể thấy, hiện tại quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Romania còn rất khiêm tốn và chưa tương xứng với quan hệ và tiềm năng của hai nước.

Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Romania đạt gần 431 triệu USD, tăng 1,4% so với năm 2022. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Romania đạt 282,3 triệu USD, nhập khẩu đạt gần 148,7 triệu USD. Thặng dư thương mại của Việt Nam với Romania đạt 133,6 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Romania chủ yếu là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; Xơ, sợi dệt các loại; Hàng thủy sản; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Sản phẩm từ sắt thép; Cà phê...

Việt Nam nhập khẩu từ Romania chủ yếu các sản phẩm như: Ngũ cốc (lúa mì và ngô); Thức ăn gia súc; Dược phẩm; Vải dệt từ lông cừu; Gỗ...

Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Bộ Công Thương vừa có quyết định về việc ban hành Quy chế duy trì, vận hành và quản lý Cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Với 367 ý kiến góp ý vào Dự thảo 2 Luật Điện lực sửa đổi, Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện trình Bộ Tư pháp thẩm định.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị cần quán triệt từng tổ chức, cá nhân phải quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Sáng 12/4 tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2023, kế hoạch nhiệm vụ năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động