33% khách quốc tế quay lại Việt Nam du lịch lần thứ 2 trở lên Du khách trẻ am hiểu công nghệ dẫn đầu làn sóng trở lại Việt Nam du lịch |
Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á, khi khách du lịch tận hưởng những cảnh quan đa dạng, bãi biển, ruộng bậc thang trên núi và các thành phố nhộn nhịp.
Theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ Bảy từ tháng 3 đến tháng 6 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20. Sự nổi tiếng của Việt Nam được thể hiện qua số lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố vào tháng 6 rằng cả nước đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2023, vượt tổng lượng khách quốc tế trong năm 2022.
Ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách trong thời gian còn lại của năm 2023, tuy nhiên, Tổng cục Du lịch đã dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên 10 triệu. Công ty du lịch Rustic Hospitality Group cho biết sự gia tăng chủ yếu đến từ khách du lịch Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Việc sử dụng mạng xã hội và ảnh hưởng của các nhóm du lịch lớn cũng đã giúp thúc đẩy sự nổi tiếng của Việt Nam trên trường quốc tế.
Việc có nhiều kênh truyền thông trực tuyến như Facebook, Instagram, TikTok hay các kênh quảng bá trên Google hay các kênh mạng khác cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới nhanh nhất. Việt Nam cải thiện chính sách visa sẽ thúc đẩy du lịch khi gần đây chính phủ đã phê duyệt chính sách thị thực mới cho du khách quốc tế, tăng gấp ba lần thời gian miễn thị thực từ 15 đến 45 ngày đối với một số quốc gia. Và đối với du khách từ các quốc gia đủ điều kiện để xin thị thực điện tử vào Việt Nam, thị thực hiện sẽ có hiệu lực lên đến 90 ngày với một hoặc nhiều lần nhập cảnh. Những thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 15/8.
Gary Bowerman, một nhà phân tích du lịch có trụ sở tại Kuala Lumpur - Malaysia cho biết, những thay đổi về thị thực sẽ thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam tăng trưởng hơn nữa trong 6 tháng tới với lượng khách du lịch đến Việt Nam, đặc biệt là khi thị trường Trung Quốc đã quay trở lại. Một trong những điểm hấp dẫn của Việt Nam là đây là một điểm đến ít được biết đến và mang đến cả cơ hội du lịch và kinh doanh. Đối với các công ty du lịch tại Việt Nam, chính sách thị thực mới và triển vọng thu hút thêm nhiều khách quốc tế là rất thú vị. Fuse Hostels & Travel đã khai trương hai ký túc xá ở thành phố nổi tiếng Hội An vào cuối năm ngoái và đang hoạt động gần với mức trước đại dịch.
Trong ba tháng qua, số lượng khách quốc tế lưu trú tại các ký túc xá đã tăng đáng kể, đồng thời cho biết thêm rằng lượng đặt phòng đã trở lại mức của năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt mức trước đại dịch. Năm 2019 đón gần 19 triệu lượt khách quốc tế. Điều đó có nghĩa là Việt Nam vẫn còn một số chặng đường phía trước nếu muốn cạnh tranh với du lịch Thái Lan.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam phải cải thiện ở một số lĩnh vực để tối đa hóa tiềm năng của mình. Du lịch là nền kinh tế hội nhập, sự phối hợp giữa các bộ, ngành phải chặt chẽ. Cơ sở hạ tầng, kể cả hệ thống đường cao tốc, đường sắt, đường bộ chưa đáp ứng được sự phát triển của du lịch, đồng thời cũng cần đào tạo lại và đào tạo mới nhân sự làm việc trong ngành du lịch để đáp ứng chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách. Thái Lan kỳ vọng sẽ đạt 20 triệu du khách vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan đang đặt mục tiêu trở lại mức của năm 2019, khi nước này đón lượng khách quốc tế kỷ lục 39 triệu lượt. Nhà phân tích Bowerman cho biết Thái Lan đã giành lại vị trí là quốc gia được du khách ghé thăm nhiều nhất trong khu vực và là quốc gia thống trị về du lịch trong khu vực. Và điều đó sẽ không thay đổi. Du lịch đến Thái Lan đang hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, trước đại dịch, Việt Nam thực sự không được coi là một đối thủ, nhưng chắc chắn là một thế lực mới nổi. Việt Nam được coi là điểm đến lớn tiếp theo trong ngành du lịch ở Đông Nam Á.