Linh kiện, phụ tùng ô tô NK có thuế suất 0%-74% Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô tăng hơn 1 tỷ USD |
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/2, cả nước chi 430 triệu USD, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, giảm hơn 10% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch giảm hơn 50 triệu USD).
Về thị trường nhập khẩu, dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ đa dạng, nhưng các thị trường lớn tập trung ở châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…
Trung Quốc là thị trường chính cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô cho Việt Nam |
Cụ thể, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch đạt với 92,1 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 1/2024). Tiếp theo là Hàn Quốc với 75 triệu USD, Thái Lan với 55 triệu USD, Nhật Bản với 43 triệu USD, Ấn Độ với 24,5 triệu USD, Indonesia với 16,2 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường nêu trên đạt 305 triệu USD, chiếm tỷ trọng 90% trong tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng 1/2024.
Không chỉ dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, tháng 1/2024, Trung Quốc còn vươn lên dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Theo đó, tháng 1, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt hơn 47,1 triệu USD, trong khi 2 thị trường kế tiếp là Thái Lan và Indonesia chỉ đạt hơn 35 triệu USD/thị trường.
Đáng chú ý, trong tháng 1, Việt Nam không chỉ nhập khẩu nhiều ô tô tải, ô tô chuyên dụng từ thị trường Trung Quốc mà còn nhập khẩu gần 1.000 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ quốc gia này.