Ông Gaël Meheust cho biết, theo một báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đến năm 2030 Việt Nam sẽ có khoảng 250 triệu lượt người sử dụng đường hàng không, cao gấp 3 lần so với năm 2017. Đây được coi là một trong những thị trường tiềm năng chiến lược mà CFM nhắm tới.
Ông Gaël Meheust Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CFM International (thứ hai từ trái sang) |
“Tuy hiện nay CFM chưa có nhà xưởng tại Việt Nam, nhưng với mức độ gia tăng nhanh chóng cùng với mức đầu tư ngày càng lớn vào cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không, khiến chúng tôi rất lạc quan vào thị trường này. Tôi cho rằng không có lý do gì để không nghĩ đến việc sẽ thiết lập một nhà máy tại Việt Nam trong tương lai.” – ông Gaël Meheust nhấn mạnh.
Cách đây hơn 10 năm, GE Aviation và Safran Aircraft Engines, hai công ty mẹ của CFM International đã làm nên lịch sử với việc ra mắt cộng cơ LEAP-X tiên tiến. Đến nay, động cơ này vẫn đang làm được những điều vượt xa cả kỳ vọng ban đầu.
18 tháng sau đó, vào tháng 12/2009, COMAC đã lựa chọn LEAP là động cơ duy nhất của phương Tây cho dòng máy bay C919 sức chứa 150 hành khách của hãng. Một năm sau, Airbus lựa chọn LEAP làm động cơ cho máy bay dòng A320 mới. Tháng 11/2011, LEAP tiếp tục là động cơ duy nhất được Boeing chọn lắp đặt trong dòng máy bay mới 737 MAX. Trong suốt quãng thời gian đó, CFM vẫn không ngừng cải tiến động cơ, đạt được những dấu mốc quan trọng theo đúng mục tiêu đề ra, thậm chí là vượt tiến độ. Trên thực tế, cả ba mô hình động cơ đều được chứng nhận chỉ trong vòng một năm.
Bằng việc kết hợp các vật liệu nhẹ, tiên tiến vào sản xuất động cơ LEAP, CFM đang dẫn đầu một cuộc cách mạng công nghệ mới. Nền tảng của LEAP được bắt nguồn từ thiết kế khí động học và công nghệ môi trường thế hệ thứ tư, chính là những là vật liệu tiên tiến đang nắm giữ tương lai của ngành sản xuất. Công nghệ sản xuất mới này đang thay đổi cách nhìn về động cơ phản lực và tạo ra một bước đệm công nghệ vững chắc cho sự phát triển của động cơ trong tương lai.
Tháng 8/2016, Pegasus Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành hãng hàng không đầu tiên vận hành động cơ LEAP-1A tiên tiến của CFM trên máy bay Airbus A320neo. Ngày 22/5/2017, hãng Malindo Air của Malaysia đã khai thác chuyến bay thương mại Boeing 737 MAX đầu tiên sử dụng động cơ LEAP-1B.
Được biết, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cũng sẽ tiến hành khai thác sử dụng tàu bay A321 NEO của Airbus, trong đó có sử dụng động cơ LEAP 1A lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, ông Gaël Meheust thông tin thêm.
Tính đến tháng 11/2018, LEAP đã chắp cánh hơn 1,5 triệu chuyến bay với hơn 2,5 triệu giờ bay cho hơn 550 máy bay của 80 hãng hàng không trên toàn thế giới. Động cơ cũng cho thấy độ tin cậy đặc biệt với khả năng khai thác lên đến 11 chuyến bay một ngày, rất nhiều trong số đó chỉ mất 25 phút để xoay vòng chuyến. Động cơ LEAP cũng đang giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải CO2 tới 15%, đồng thời giảm đáng kể tiếng ồn động cơ và khí thải.
Được thành lập vào năm 1974, CFM International (CFM) là công ty liên doanh 50/50 giữa GE và Safran Aircraft Engines. Ngày nay, CFM là nhà cung cấp động cơ máy bay vận chuyển thương mại hàng đầu thế giới và được xem là một điển hình thành công của mô hình liên doanh quốc tế. Kể từ khi chiếc động cơ đầu tiên được bàn giao vào năm 1982, tới nay CFM đã nhận được vô số đơn đặt hàng từ hơn 590 hãng hàng không khắp thế giới cho hơn 50.000 động cơ LEAP và CFM56, trong đó có 33.000 động cơ đã được bàn giao. |