Việt Nam, EVFTA và câu chuyện kinh doanh giữa mùa dịch Covid-19

Những cam kết cao chưa từng có mà Việt Nam đã thể hiện trong Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) cộng với việc bản FTA thế hệ mới này chính thức có hiệu lực đúng lúc tâm điểm dịch bệnh Covid-19 đang gay gắt, dường như không làm suy giảm sức hấp dẫn của EVFTA mà trái lại càng làm cho nó thêm nổi bật.

Một tin mừng cho Việt Nam khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, cụ thể dành cho người trồng cà phê là câu chuyện mà nhật báo chuyên về kinh tế có tiếng của Pháp, tờ Les Echos (Tiếng vọng) nêu lên mới đây. Đó là việc việc phong tỏa tại nhiều nước trên thế giới do đại dịch Covid-19 đã khiến cho tiêu thụ cà phê tại nhà tăng lên. Loại cà phê này thường được gọi là cà phê hòa tan mà chủ yếu được sản xuất từ loại cà phê robusta. Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về loại cà phê này, đa số trồng tại vùng đất đỏ bazan Buôn Mê Thuột.

Báo Les Echos phân tích thêm, giá cà phê robusta (còn gọi là cà phê vối) đã tăng lên, và xu hướng này vẫn tiếp tục trong trung hạn, còn loại arabica (cà phê chè) lại giảm xuống. Robusta được sử dụng làm cà phê hòa tan bán cho các gia đình, và tiêu thụ tại nhà sẽ còn kéo dài cùng với nhu cầu làm việc từ xa – theo dự báo của các nhà phân tích Rabobank được Les Echos trích dẫn.

5758-maxresdefault-880x660-15445884887671091255109-copy
Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt nền tảng số để vào thị trường EU

Câu chuyện mà tờ Les Echos nêu lên tương tự với phương ngữ Việt Nam vẫn hay gọi “trong rủi có may” hoặc áp với đời sống kinh tế hiện đại là “trong nguy có cơ”. Tuy nhiên, doanh nghiệp cà phê Việt Nam liệu có quan tâm đến cái “trend” này hay không, vấn đề cũng hãy còn bỏ ngỏ.

Đáng quan tâm hơn câu chuyện cà phê hòa tan, thứ cà phê vốn không được giới nghiền cà phê ưa chuộng với cái tên dè bỉu là “cà phê hội nghị” nay bỗng lên ngôi cho thấy một câu chuyên to lớn hơn là chuyện kinh doanh giữa mùa dịch nay khi mà EVFTA đã có hiệu lực. Tức là doanh nghiệp Việt Nam đã có một cây gậy, một cánh tay nối dài khai mở một thị trường. Nhưng khai mở thế nào, kinh doanh thế nào là vấn đề mà doanh nghiệp phải đương đầu.

BÌnh luận về câu chuyện kinh doanh giữa mùa dịch cũng như những tâm sự thường thấy “do khó khăn này nọ (mà Covid-19 hẳn là một lý do không thể tốt hơn) cản trở kinh doanh” của không ít doanh nghiệp Việt, tại một hội thảo cuối tháng 7/2020 về đổi mới mô hình kinh doanh và cạnh tranh tổ chức ở Hà Nội, ông Stephen Bùi- Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam –Hàn Quốc có kể một câu chuyện, chỉ trong vòng có mấy tháng mùa dịch Covid-19 mà có một số ến mấy công ty chuyên về trang thiết bị y tế vốn thuộc loại làng nhàng ở xứ sở kim chi bỗng vọt lên trở thành công ty “tỷ đô” khiến thương trường Hàn Quốc không khỏi ngạc nhiên.

“Đây cũng là điều ít thấy ở Hàn Quốc song trên hết là nó cho thấy, cơ hội lúc nào cũng có, vấn đề là cái tầm cộng thêm một chút “liều” của lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này cũng hoàn toàn có thể xảy đến được với doanh nghiệp Việt Nam’- ông Stephen Bùi nhìn nhận.

Cũng tại hội thảo trên, TS Cấn Văn Lực và nhóm cộng sự của ông đã dày công nghiên cứu và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp một số “trend” mới về đầu tư kinh doanh giữa mùa dịch Covid-19. Một xu hướng như vậy là đầu tư vào những tài sản an toàn hơn. Xu hướng thứ hai là mua – bán, sáp nhập (M&A) sẽ gia tăng mạnh. Xu hướng thứ ba là cắt giảm chi phí và nhân sự sẽ diễn ra một cách quyết liệt.

Các xu hướng tiếp theo bao gồm cấu trúc lại chuỗi cung ứng và đầu tư, áp dụng công nghệ và thay đổi cách thức làm việc và cuối cùng là là tâm lý và hành vi người tiêu dùng và nhà đầu tư thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp phải định hình lại cách thức cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Liên quan đến xu hướng cuối cùng ở trên, tại hội nghị toàn quốc về triển khai hiệp định EVFTA do Chính phủ tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều con số khảo sát người tiêu dùng và thị trường EU được ông Nguyễn Thành Hưng- Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chia sẻ là rất đáng quan tâm đó là xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục gia tăng với khu vực EU.

Cụ thể hơn ông Hưng cho biết 71% người tiêu dùng EU được khảo sát cho biết họ sẽ mua hàng xuyên biên giới ở EU. Cùng đó 82% người tiêu dùng EU mua sản phẩm của thương hiệu quảng cáo bằng ngôn ngữ của nước họ. “Như vậy điều doanh nghiệp cần làm ở đây là khai thác tốt dữ liệu số, nền tảng số. Đó là cơ hội chứ không phải nói đâu xa”- ông Hưng kết luận.

Việt Nam là một thành công trong ứng phó với đại ôn dịch Covid-19 thì doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể là một ví dụ về thành công trong kinh doanh giữa mùa dịch. Trong bối cảnh đó EVFTA với những ưu đãi nên được xem là yếu tố hỗ trợ. Điều tiên quyết ở đây vẫn phải đi từ nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Người tiêu dùng EU ưa chuộng nhiều loại gạo đặc sản Việt Nam: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Với 9 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động