Cụ thể Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực đầu tư vào FinTech trong năm 2019, chiếm 36% tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực này trong khu vực ASEAN, so với mức chỉ có 0,4% vào năm 2018. Mức tăng này một phần nhờ có hai thương vụ lớn là thương vụ đầu tư 300 triệu USD vào VNPay và 100 triệu USD vào MoMo Pay. Quy mô dân số lớn với tỉ lệ lớn người dân chưa sử dụng ngân hàng, cùng số lượng người sử dụng Internet lớn là những nhân tố thúc đẩy việc đầu tư vào Fintech tại Việt Nam.
Báo cáo cũng cho thấy, việc tập trung vào các giải pháp thanh toán là xu hướng phổ biến ở các nước đang trong giai đoạn đầu của Fintech. Sự tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực này của Việt Nam một phần nhờ nỗ lực của Chính phủ nước này trong việc chuyển hướng sang thanh toán di động cũng như ủng hộ phát triển Fintech thông qua những hoạt động như Ngày hội Fintech Việt Nam (FCV).
Nhờ có nguồn vốn đầu tư mà MoMo liên tục ký kết hợp tác nhằm mở rộng thị phần. |
Theo khảo sát có tới 40% các công ty có trụ sở ngoài khu vực ASEAN-6 có kế hoạch đầu tư vào đây. Trong số đó, 13% có kế hoạch đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Bà Janet Young - Giám đốc Kênh phân phối và Số hóa tập đoàn UOB - cho biết: Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở một trong những khu vực đa dạng nhất của thế giới không phải là điều đơn giản. Do đó, để tăng cơ hội thành công, đối với các công ty Fintech, việc tìm đối tác phù hợp để bổ sung kinh nghiệm, hiểu biết và kết nối cần thiết để điều hướng sự khác biệt khung pháp lý và bối cảnh hoạt động trong toàn khu vực ASEAN là rất quan trọng.
Đáng chú ý nhân sự tài năng vẫn là một thách thức, với 58% các công ty Fintech được khảo sát chỉ ra rằng đây là một trở ngại cho kế hoạch mở rộng khu vực của họ. Như vậy để tăng lực hấp dẫn hút vốn đầu tư vào lĩnh vực Fintech, Việt Nam cần chú trọng đào tạo và đáp ứng được nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực này.