Việt Nam có nên đẩy mạnh trồng đậu nành?

Sản xuất trong nước mới đáp ứng khoảng 7% nhu cầu, còn lại 93% là nhập khẩu, đa phần để chế biến thức ăn chăn nuôi. Việt Nam có nên đẩy mạnh trồng đậu nành?
Trung tâm nghiên cứu đậu nành đầu tiên tại Việt Nam Chuyển sang trồng bắp, đậu nành, hoa màu được hỗ trợ tiền Thị trường đậu nành có thêm giống mới của Vinasoy vừa được phép lưu hành

Ông Timothy Loh - Giám đốc khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương - Hội đồng Xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Hội nghị hợp tác xã nông nghiệp Hoa Kỳ tại Đông Nam Á được tổ chức vào giữa tháng 9/2023. Đáng chú ý, Hội nghị trùng với chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Xin ông cho biết kết quả của Hội nghị như thế nào?

Hội nghị Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Kỳ tại Đông Nam Á trùng với chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Joe Biden đã nêu bật mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, trong đó Việt Nam với tư cách là những đối tác thương mại quan trọng cùng hợp tác để đạt được các mục tiêu chung là tăng trưởng, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Hội nghị này minh chứng cho cam kết và quan hệ đối tác mà những nông dân Hoa Kỳ dành cho thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, với hàng thập kỷ đầu tư và hỗ trợ cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của khu vực.

Ngay tại hội nghị, 1,7 triệu tấn nông sản Hoa Kỳ đã được giao dịch và đàm phán, trong đó khoảng 815.000 tấn là đậu nành và bột đậu nành, đây là những con số ấn tượng.

Bên cạnh những con số là một trong những mục tiêu chính của sự kiện, thúc đẩy phát triển kinh doanh cho các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ, thì sự kiện thường niên này còn khẳng định những mối quan hệ và mạng lưới kinh doanh được hình thành, và đây chắc chắn là sự kiện nông nghiệp hàng đầu tại Đông Nam Á.

Với chủ đề: "Toàn cầu hóa 2.0 - Xây dựng cầu nối cho an ninh lương thực, bền vững và đổi mới", hội nghị nhấn mạnh cam kết của ngành đậu nành Hoa Kỳ trong việc hợp tác lâu dài với Đông Nam Á và đầu tư vào việc hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan ở địa phương trong những năm tới.

Thương mại các mặt hàng như nông sản, đậu nành và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ mở rộng như thế nào khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện?

Việc đẩy mạnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện là cột mốc quan trọng thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai nước trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước. Quan hệ đối tác chiến lược này sẵn sàng mang lại tác động tích cực đáng kể đến thương mại các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực đậu tương và thức ăn chăn nuôi.

Lực lượng lao động năng động của Việt Nam, với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh và thu nhập ngày càng tăng đang đẩy mạnh nhu cầu về nguồn protein chất lượng cao, trong đó các sản phẩm đậu nành là lựa chọn hàng đầu.

Ông Timothy Loh - Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương
Ông Timothy Loh - Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương của USSEC

Hơn nữa, việc chuyển sang ưu tiên chế độ ăn dựa trên thực vật càng thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm làm từ đậu nành.

Với việc Hoa Kỳ là nhà cung cấp nông sản chính cho Việt Nam, bao gồm cả đậu nành, tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác này dự kiến sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn nữa.

Hoa Kỳ hiện là nước nhập khẩu đậu nành lớn thứ hai của Việt Nam tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đứng thứ 13 về tiêu thụ đậu nành. Sự hợp tác của chúng tôi với các ngành công nghiệp thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và bán lẻ địa phương cho thấy ngành đậu nành Hoa Kỳ có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này.

Cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đậu nành Hoa Kỳ chất lượng cao và bền vững phù hợp với các mục tiêu của Việt Nam về an ninh lương thực, tiến bộ kinh tế và tính bền vững.

USSEC đã hỗ trợ như thế nào trong việc đóng góp vào chuỗi giá trị đậu nành Việt Nam?

Về đóng góp của USSEC vào chuỗi giá trị đậu nành Việt Nam rất đa dạng. Trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, chúng tôi hợp tác với các nhà máy thức ăn chăn nuôi để giới thiệu giá trị và lợi thế của các sản phẩm đậu nành Hoa Kỳ, không chỉ nhấn mạnh đến vấn đề giá cả mà còn cả chất lượng thức ăn vượt trội. Sự hợp tác này không chỉ hỗ trợ sự phát triển của ngành thức ăn chăn nuôi mà còn nâng cao chuỗi giá trị đậu nành tổng thể.

Hệ thống IPRS của US Soybean được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long
Hệ thống IPRS của US Soybean được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chúng tôi đã tích cực thúc đẩy Hệ thống Sông trong ao (In Pond Raceway System - IPRS) từ năm 2013. Sáng kiến này đã giúp tăng sản lượng cá, giảm tác động đến môi trường và giảm chi phí vận hành trong nuôi trồng thủy sản, góp phần vào sự bền vững của chuỗi giá trị đậu nành. Chúng tôi hợp tác với các nhà sản xuất địa phương để thiết lập hệ thống IPRS và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật liên tục, từ đó thúc đẩy những tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực này.

Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, USSEC đang có kế hoạch mở rộng hợp tác với các tổ chức chủ chốt ở Việt Nam như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD). Những quan hệ đối tác này là công cụ thúc đẩy các hoạt động bền vững và hỗ trợ sự phát triển của chuỗi giá trị đậu nành ở Việt Nam.

Tổng quan cho thấy, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hứa hẹn sẽ mở rộng đáng kể thương mại các sản phẩm nông nghiệp, đậu nành và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trong đó USSEC đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào chuỗi giá trị đậu nành của Việt Nam bằng cách thúc đẩy tính bền vững và thúc đẩy quan hệ đối tác nông nghiệp mạnh mẽ.

Hiện nay, Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với tỷ lệ 65 - 75%. Đây được cho là nguyên nhân khiến chi phí chăn nuôi ở Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Liệu sản xuất cây trồng tại địa phương có làm tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trong ngành đậu nành?

Điều quan trọng chúng ta phải thừa nhận rằng sản xuất cây trồng địa phương phụ thuộc vào việc đánh giá kỹ lưỡng một số yếu tố, bao gồm động lực của ngành, nguồn lực sẵn có và kiến thức chuyên môn, thêm nữa cần cân nhắc về địa lý và bối cảnh địa chính trị rộng hơn.

Sản xuất cây trồng tại địa phương là bước đi chiến lược của bất kỳ quốc gia nào. Duy trì thị trường nhập khẩu mở và tự do, khuyến khích thương mại quốc tế là vấn đề quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và an ninh lương thực.

Cân bằng sản xuất trong nước với nhập khẩu cho phép một quốc gia tận dụng được thế mạnh của mình đồng thời tận hưởng những lợi ích đa dạng của thị trường toàn cầu.

Cách tiếp cận này không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế mà còn thúc đẩy tính bền vững bằng cách đảm bảo khả năng tiếp cận nhiều nguồn lực khác nhau, từ đó tạo ra một ngành nông nghiệp mạnh mẽ và toàn diện.

Trong một thế giới không ngừng thay đổi, với tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu và sự cấp bách toàn cầu về an toàn thực phẩm và phát triển bền vững, nhiều người tin rằng công nghệ hiện đại sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngành nông nghiệp Việt Nam thích ứng với những thách thức và xu hướng mới. Suy nghĩ của ông về điều này là gì?

Tại thị trường Hoa Kỳ, công nghệ đã hỗ trợ ngành đậu nành bằng cách nâng cao năng suất, cải thiện việc quản lý tài nguyên và thúc đẩy các hoạt động bền vững.

Ví dụ, nông nghiệp chính xác (precision agriculture) cho phép thực hành canh tác hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường hơn, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên như nước, phân bón và thuốc trừ sâu. Nó không chỉ giúp tăng năng suất mà còn giảm tác động đến môi trường của nông nghiệp, góp phần tạo nên sự bền vững.

Ở Hoa Kỳ, việc ứng dụng công nghệ cho phép giám sát thời gian thực và ra quyết định dựa trên dữ liệu, điều này rất cần thiết trong việc thích ứng với những thách thức năng động do biến đổi khí hậu đặt ra. Nó tạo điều kiện phát hiện sớm các mối đe dọa liên quan đến khí hậu, giúp nông dân thực hiện các biện pháp chủ động để bảo vệ mùa màng và sinh kế của họ.

USSEC cam kết chia sẻ kiến thức quý giá về thực tiễn sản xuất đậu nành của Hoa Kỳ, hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam khai thác tiềm năng công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm nông nghiệp an toàn, bền vững và chất lượng cao.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động