Việt Nam có lợi thế trở thành trung tâm logistics hàng không của khu vực

Với hai trung tâm chuyển tải lớn là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam xây dựng thành hệ thống vận chuyển khu vực trung tâm Đông Nam Á.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Đưa ngành logistics có vị trí xứng tầm với tiềm năng phát triển Doanh nghiệp 'hiến kế' phát triển logistics Việt Nam Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" - Diễn đàn thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển Cần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Quang – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietjet Air Cargo bên lề hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" do Báo Công Thương và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/4.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động không nhỏ tới ngành logistics nói chung và logistics hàng không nói riêng, Vietjet đã triển khai những giải pháp nào để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới?

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Vietjet đã chủ động các kịch bản ứng phó với hàng loạt các giải pháp quyết liệt như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ phụ trợ… Đặc biệt, Vietjet đã chính thức phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa (cargo). Chúng tôi cũng là doanh nghiệp đầu tiên thành lập dịch vụ vận chuyển hàng hóa riêng trong đó có logistics, thương mại điện tử.

Việt Nam có lợi thế trở thành trung tâm logistics hàng không của khu vực
Ông Đỗ Xuân Quang – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietjet Air Cargo

Từ thực tế cho thấy, việc Vietjet thực hiện chuyển đổi từ máy bay chuyên trở hành khách sang máy bay vận chuyển hàng hoá đã giúp cho công ty có doanh thu tương đối tốt, đảm bảo hoạt động bình thường.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới và ảnh hưởng của dịch bệnh trong nước sẽ còn nhiều thách thức, với lợi thế mạng lưới của Vietjet rộng khắp ở các sân bay trong nước và quốc tế, cùng với kinh nghiệm trong phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa thời gian qua, chúng tôi đang tiến hành các vấn đề về số hoá các dịch vụ vận chuyển hàng hoá như xây dựng các mảng công nghệ số trong logistics hàng không.

Đặc biệt, với đội máy bay tương đối lớn, trong đó có những loại máy bay thân rộng Airbus A330 có thể tải được 22-25 tấn/ngày, cùng với dự kiến tăng lượng máy bay lên khoảng 300-400 chiếc trong 5-10 năm tới, với những lợi thế này, Vietjet tin tưởng sẽ có những đóng góp lớn cho ngành dịch vụ logistics hàng không trong thời gian tới.

Ông có thể nói rõ hơn về những khó khăn hiện nay của ngành logistics hàng không? Cũng như theo ông, đâu là cơ hội để logistics hàng không phát triển?

Về những khó khăn, trở ngại lớn của các doanh nghiệp logistics hàng không hiện nay là vấn đề kết nối hạ tầng giao thông. Các hệ thống sân bay hiện nay chưa có hệ thống kho hàng, nhà ga hàng hoá. Ngoài ra, các quy định về thủ tục hải quan cũng còn nhiều hạn chế. Thêm nữa lấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong ngành logistics hàng không.

Không chỉ các doanh nghiệp hàng không, các doanh nghiệp logistics hiện nay quy mô về vốn, về đầu tư, công nghệ còn hạn chế. Trong khi, hiện 90% doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt, nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Điều đó dẫn đến ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về “sân chơi”.

Với những trở ngại trên, theo tôi, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để chúng ta có những trung tâm chuyển tải lớn về hàng không như Singapore, Hong Kong, Thái Lan? Trong khi thực tế, Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển logistics hàng không. Vì chúng ta có hai trung tâm chuyển tải lớn là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam xây dựng thành hệ thống vận chuyển khu vực trung tâm Đông Nam Á. Điều này cũng cho thấy, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm chuyển tải của khu vực.

Để khắc phục những hạn chế và thúc đẩy phát triển ngành logistics hiện đại ngang tầm với thế giới, theo ông cần triển khai những giải pháp gì?

Để phát huy lợi thế, tiềm năng trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là logistics hàng không, theo tôi, trong thời gian tới, cần mở rộng đầu tư, phát triển trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại các cảng có nhu cầu hàng hóa lớn cũng như có tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Cát Bi, Liên Khương, Phú Quốc.

Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển ngành logistics hiện đại ngang tầm với thế giới, cần sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi để huy động và sử dụng vốn có hiệu quả cho đầu tư phát triển logistic hàng không tại một số cảng hàng không có sản lượng chưa cao.

Cần thực hiện đầu tư đồng bộ để đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện đến các cảng hàng không, đặc biệt là với các trung tâm logistics; sớm hoàn thành quy hoạch nhà ga hàng hóa; dành quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng hàng không theo chiến lược, quy hoạch, đặc biệt quỹ đất cho đầu tư phát triển hệ thống nhà ga hàng hóa, các kho hàng không kéo dài.

Ngoài ra, bản thân các doanh nghiệp logistics cũng phải tự phát triển đáp ứng yêu cầu của thị trường như xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực logistics chất lượng cao có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu công việc, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là trong môi trường làm việc quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương thức quản lý và vận hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động liên doanh, liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với nhau và với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh và cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương chính thức trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Dự thảo sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của các tổ chức, DN đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng

Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng

Giá cà phê liên tục tăng phi mã là tín hiệu tốt cho người nông dân, song doanh nghiệp xuất khẩu lại phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.

Tin cùng chuyên mục

Eximbank lấy làm tiếc, còn khoản lãi 8,8 tỷ đồng thì sao?

Eximbank lấy làm tiếc, còn khoản lãi 8,8 tỷ đồng thì sao?

"Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc", Phó Tổng giám đốc Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ nói về vụ nợ 8,5 triệu đồng bị tính lãi 8,8 tỷ đồng, chiều nay 21/3.
Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Phản hồi ý kiến DN FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết,không để thiếu điện trong năm 2024.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo khẩn về việc thực hiện hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản về việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hoá đơn điện tử theo quy định.
Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương tham vấn ý kiến, xây dựng có nhiều điểm mới, hứa hẹn tạo bứt phát cho ngành công nghiệp hoá chất.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Áp thuế VAT 10% với dịch vụ xuất khẩu và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Áp thuế VAT 10% với dịch vụ xuất khẩu và bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Nếu phải chịu thuế suất VAT 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam khó cạnh tranh với đối thủ đến từ quốc gia khác.
Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Làm gì để hạn chế tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây không chỉ là ám ảnh của tài xế mà còn là bài toán nan giải của cơ quan chức năng.
Sự trở lại của Nghị quyết 02 và kỳ vọng của doanh nghiệp về cải cách môi trường kinh doanh

Sự trở lại của Nghị quyết 02 và kỳ vọng của doanh nghiệp về cải cách môi trường kinh doanh

Sau hơn 1 năm vắng bóng, đầu năm 2024, Nghị quyết 02 về cải cách môi trường kinh doanh được khôi phục lại sẽ khơi dậy động lực, tinh thần cải cách.
Từ việc Bill Gates đến Đà Nẵng, du lịch làm gì để hưởng lợi?

Từ việc Bill Gates đến Đà Nẵng, du lịch làm gì để hưởng lợi?

Việc Bill Gates đến Việt Nam, nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng được truyền thông quốc tế đăng tải đã kéo theo những tác động tích cực trong truyền thông điểm đến.
TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành, mô hình quán cơm 2.000 đồng trở nên quen thuộc đối với nhiều người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Bên cạnh những điểm mới, dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) về cơ bản đã kế thừa được những quan điểm của Luật Hoá chất năm 2007.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Cước vận tải tăng và câu chuyện doanh nghiệp Việt bị ép ngay trên sân nhà

Cước vận tải tăng và câu chuyện doanh nghiệp Việt bị ép ngay trên sân nhà

Tự ý thu hàng loạt phí, phụ phí, cước vận tải tăng phi mã, các hãng tàu ngoại đang khiến doanh nghiệp Việt Nam bức xúc và khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Trong 2 ngày 4-5/3/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác sản xuất, truyền tải chuẩn bị cấp điện cho mùa khô năm 2024.
Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào xúc động ôm chặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, sôi nổi chuyện trò.
Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Trả lại cho lễ hội không gian, vẻ đẹp văn hoá truyền thống

Trả lại cho lễ hội không gian, vẻ đẹp văn hoá truyền thống

Năm nay, nhiều lễ hội lớn thu hút hàng triệu người tham gia đã có sự chuyển biến tích cực. Theo ghi nhận, lễ hội đang được trả lại những giá trị văn hoá vốn có.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động