Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Việt Nam - Brazil đặt mục tiêu 15 tỷ USD thương mại song phương Brazil công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường Hội kiến Việt Nam - Brazil: Cơ hội tốt cho thịt bò, cá tra và tôm!

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, trưa 29/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva cùng dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Brazil.

Diễn đàn do Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam tổ chức. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam – Brazil không có giới hạn, không có cản trở - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác Việt Nam – Brazil không có giới hạn, không có cản trở - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bắt tay chiến lược, tạo cú hích thương mại song phương

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Brazil Lula da Silva bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhấn mạnh, ông đến Việt Nam không chỉ với tư cách Tổng thống mà còn là một người bạn thân thiết. Ông đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam và coi đây là hình mẫu để nhiều quốc gia học tập.

Tổng thống Lula da Silva khẳng định: Dù Việt Nam và Brazil cách xa về địa lý, hai nước có nhiều điểm tương đồng như dân số lớn, nền văn hóa phong phú, đam mê thể thao và cùng là những cường quốc xuất khẩu cà phê. Trong chuyến thăm, ông đã có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Việt Nam và đạt nhiều thỏa thuận quan trọng.

Tổng thống Brazil Lula da Silva cho rằng, Việt Nam và Brazil tuy xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng rất gần gũi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng thống Brazil Lula da Silva cho rằng, Việt Nam và Brazil tuy xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng rất gần gũi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng thống Brazil nhấn mạnh, kim ngạch thương mại hai nước gần 8 tỷ USD/năm vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, kêu gọi tận dụng tối đa các hiệp định thương mại để mở rộng hợp tác. Brazil cam kết đầu tư nhà máy chế biến thịt bò tại Việt Nam để thâm nhập thị trường ASEAN và sẵn sàng là cửa ngõ giúp Việt Nam tiếp cận khối Mercosur.

Ngoài ra, Tổng thống Brazil đề xuất đẩy mạnh hợp tác trong hàng không, nhiên liệu sinh học, thể thao và nông nghiệp. Đồng thời kêu gọi doanh nghiệp hai nước kết nối chặt chẽ, nghiên cứu thành lập quỹ chung để thúc đẩy đầu tư, phát triển khoa học - công nghệ, góp phần củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Brazil.

Hợp tác Việt Nam - Brazil "không có giới hạn, không có cản trở"

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng tình cảm nồng ấm của Tổng thống Brazil Lula da Silva và nhân dân Brazil dành cho Việt Nam.

Ông đánh giá cao việc Brazil cùng hơn 70 quốc gia công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam ủng hộ một Brazil độc lập, mạnh mẽ và có vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Sau hơn 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào tháng 11/2024. Trong chuyến thăm của Tổng thống Brazil, hai bên đã ký Kế hoạch hành động triển khai khuôn khổ quan hệ mới, nâng cấp Ủy ban liên Chính phủ và cam kết thúc đẩy hợp tác toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula da Silva dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Brazil - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula da Silva dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Brazil - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nước nhất trí tăng cường thương mại theo hướng cân bằng hơn, Brazil sẽ nhập khẩu thêm các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như điện tử, nông thủy sản, đồng thời mở cửa thị trường cho cá tra và tôm Việt Nam. Việt Nam cũng cam kết góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho Brazil thông qua chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu như chống dịch bệnh, đói nghèo và biến đổi khí hậu. Việt Nam sẵn sàng tham gia các sáng kiến của Brazil, đặc biệt là sáng kiến chống đói nghèo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra 5 điểm tương đồng quan trọng giữa hai nước: lý tưởng chung, văn hóa gần gũi, kinh tế bổ trợ, tình cảm chân thành và khát vọng phát triển bền vững.

Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác với Brazil trong các lĩnh vực như khoáng sản, cà phê và thể thao. Thủ tướng khẳng định quan hệ Việt Nam - Brazil "không có giới hạn, không có cản trở" và Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam vào Mercosur.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8% vào năm 2025, hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong những năm tới. Để đạt được điều này, Việt Nam tập trung vào ba đột phá chiến lược: cải cách thể chế, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực.

Chính phủ cam kết cắt giảm 30% thời gian và chi phí thủ tục hành chính trong năm 2025, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực giao thông, năng lượng tái tạo, công nghệ 5G, 6G và khai thác không gian phát triển mới.

Đánh giá cao các Bộ trưởng hai nước đã làm việc cụ thể ngay sau các cuộc gặp cấp cao trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Lula da Silva, Thủ tướng mong thời gian tới, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác, các doanh nghiệp kết nối nhiều hơn nữa, phát huy tình cảm và các cơ chế hợp tác giữa hai nước.

Các đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Brazil - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Brazil - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"3 cùng", "3 đảm bảo"

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, khoáng sản và nông nghiệp công nghệ cao. Việt Nam mong muốn doanh nghiệp Brazil hỗ trợ tiếp cận tài chính xanh, đầu tư bền vững và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng đề nghị Chính phủ Brazil thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và khối Mercosur nhằm mở rộng hợp tác thương mại. Đồng thời, hai bên cần tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho hợp tác kinh tế, đầu tư thông qua việc ký kết các hiệp định bảo hộ đầu tư, lao động, giáo dục đào tạo và miễn thị thực.

Việt Nam cam kết thực hiện "3 bảo đảm" gồm: bảo đảm khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một hợp phần quan trọng của nền kinh tế; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, an toàn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cam kết "3 cùng": cùng lắng nghe, chia sẻ và đồng hành với doanh nghiệp; cùng hợp tác để phát triển bền vững; cùng tạo ra giá trị, lợi ích chung.

Trên tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác thực chất, phát huy tiềm năng kinh tế bổ trợ lẫn nhau, đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của cả hai nước và khu vực.

Với kim ngạch thương mại song phương đạt gần 8 tỷ USD năm 2024, Brazil luôn giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil trong ASEAN.

Hai bên đang hướng đến đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 15 tỷ USD vào năm 2030.

Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 10/2024, Brazil có 7 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,85 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, bán buôn và bán lẻ, hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Mobile VerionPhiên bản di động