Viện Thuốc lá: Mục tiêu trở thành doanh nghiệp Khoa học công nghệ hàng đầu ngành Công Thương

Phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, Viện Thuốc lá đang đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Thuốc lá hoạt động năng động, hiệu quả; trở thành một trong những doanh nghiệp Khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương.    

Triển khai thực hiện 103 đề tài khoa học

Đảng bộ Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá là Đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Đảng bộ có 56 đảng viên, đạt tỷ lệ 56%.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của Viện là công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, Đảng ủy Viện đã kịp thời ban hành những nghị quyết quan trọng chỉ đạo định hướng cho chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm phục vụ cho sự phát triển chung của Tổng công ty Thuốc lá và toàn ngành thuốc lá Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, tất cả các nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được triển khai thực hiện tốt các nội dung nghiên cứu theo thuyết minh đề cương đã được phê duyệt. Đồng thời, công tác lập hồ sơ thanh quyết toán đảm bảo đúng chế độ quản lý tài chính.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2019, Viện đã triển khai thực hiện 103 nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, trong đó có 87 nhiệm vụ đã được nghiệm thu và 16 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện trong năm 2020. Hàng năm, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và Bộ Công Thương đã thành lập các Hội đồng khoa học chuyên ngành để nghiệm thu đánh giá các nhiệm vụ khoa học công nghệ do Viện thực hiện. Kết quả, đã có 8 nhiệm vụ đạt loại xuất sắc, chiếm 9,2%; 47 nhiệm vụ đạt loại khá, chiếm 54% và 32 nhiệm vụ nghiệm thu đạt loại trung bình, chiếm 36,8%.

2847 vien thuoc la

Từ các kết quả nghiên cứu đã được nghiệm thu trong giai đoạn 2015 - 2019, Viện đã lựa chọn 38 kết quả khoa học công nghệ nổi bật đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và 2 bài đã được CORESTA công bố tại Hội nghị thường niên năm 2018 tổ chức ở Trung Quốc.

Đặc biệt, từ các kết quả nghiên cứu, nhiều đề tài đã được chuyển giao, ứng dụng vào sản xuất. Đơn cử, chọn tạo giống thuốc lá là một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng của Viện trong những năm qua. Theo đó, đã có 3 giống thuốc lá mới được công nhận và đưa vào sản xuất gồm giống thuốc lá lai GL7 với đặc tính thích nghi với điều kiện rét ở các tỉnh phía Bắc, kháng bệnh khảm lá do TMV và cho năng suất cao được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống cây trồng mới cho các tỉnh phía Bắc năm 2016.

2853 vien thuoc la 2

Hoặc, dòng thuốc lá D44 với khả năng kháng các loại bệnh hại chính như khảm lá do TMV, đen thân do nấm và héo rũ vi khuẩn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống sản xuất thử tại các tỉnh phía Bắc năm 2019. Giống thuốc lá D65 với khả năng thích nghi với điều kiện hạn rét, kháng bệnh khảm lá do TMV; có hàm lượng nicotin cao và đường khử thấp, đã vượt qua các bước khảo nghiệm và sản xuất thử năm 2019, đạt các yêu cầu để công bố lưu hành tại các tỉnh phía Bắc.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng nguyên liệu, Viện đã xây dựng được 2 mô hình canh tác thuốc lá vàng sấy kèm theo hướng dẫn kỹ thuật để sản xuất nguyên liệu thuốc lá có hương thơm tốt, nổi trội tại Cao Bằng; xây dựng 1 mô hình canh tác thuốc lá vàng sấy kèm theo hướng dẫn kỹ thuật để sản xuất nguyên liệu thuốc lá có hương thơm tốt, nổi trội tại Bắc Kạn.

Trong lĩnh vực công nghệ, đề tài “Nghiên cứu cải tiến lò sấy thuốc lá khu vực phía Bắc nhằm tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao chất lượng thuốc lá nguyên liệu” đã nghiên cứu thiết kế được lò sấy thuốc lá mới theo nguyên lý thoát ẩm qua đường ống khói. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi đưa vào sử dụng đã tiết kiệm gần 40% nhiên liệu tiêu hao; tỷ lệ nguyên liệu cấp 1 + 2 tăng hơn 24% so với lò sấy cũ. Hiện mô hình lò sấy này đã được áp dụng tại nhiều tỉnh phía Bắc với số lượng 338 lò sấy tại Cao Bằng; 200 lò tại Bắc Kạn, Bắc Sơn, Chi Lăng.

Đề tài “Theo dõi diễn biến chất lượng thuốc lá nguyên liệu ở các vùng trồng cây thuốc lá chính trong cả nước” giúp các đơn vị, tổ chức xác định chất lượng thuốc lá nguyên liệu tại các vùng trồng, định hướng công tác sử dụng, sản xuất nguyên liệu thuốc lá, phối chế nguyên liệu và quy hoạch vùng trồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị và Tổng công ty.

Cũng trong giai đoạn này, Viện đã chủ trì xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phục vụ cho quản lý nhà nước như tiêu chuẩn Việt Nam bình hút cảm quan thuốc lá điếu, tiêu chuẩn phân cấp thuốc lá nguyên liệu, tiêu chuẩn cơ sở thuốc lá nguyên liệu vàng sấy sơ chế tách cọng, tiêu chuẩn Việt Nam thuốc lá điếu đầu lọc và không đầu lọc…

Thực hiện tốt hoạt động dịch vụ thử nghiệm, kiểm định, giám định

Với chức năng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Bộ Công Thương và Bộ Y tế chỉ đinh là đơn vị phân tích, kiểm định chất lượng các sản phẩm thuốc lá phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng thuốc lá.

2858 vien thuoc la 3

Hàng năm, Viện đã thực hiện hơn 1.500 mẫu với trên 4.100 phép thử, bao gồm việc phân tích các mẫu sản phẩm của các đề tài, dự án, các mẫu thuốc lá do các khách hàng bên ngoài gửi đến và hoàn thành việc kiểm tra định kỳ hàng tháng chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu Vinataba, chất lượng sợi thuốc lá VT1 cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Các kết quả phân tích đều đảm bảo chính xác và đúng tiến độ theo các yêu cầu phục vụ đắc lực cho công tác quản lý chất lượng sản phẩm của ngành và của các cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời ngăn chặn thuốc lá nhập lậu, kém chất lượng, góp phần thực hiện chương trình chống thuốc lá nhập lậu và thuốc lá giả theo chỉ đạo của Chính phủ.

Lãnh đạo hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh

Thông qua nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Viện đã quan tâm chỉ đạo phát triển vùng trồng thuốc lá tại huyện Hà Quảng và Hòa An, tỉnh Cao Bằng với diện tích hàng năm khoảng 2.400 ha; cung cấp 3.000 tấn nguyên liệu/năm. Đồng thời bố trí cán bộ bám vùng trồng, hướng dẫn các hộ nông dân trong suốt quá trình sản xuất cây nguyên liệu.

Đối với hoạt động sản xuất phân bón hỗn hợp chuyên dùng cho cây thuốc lá, Viện đã xây dựng công thức và sản xuất 2 loại phân bón hỗn hợp chuyên dùng cho cây thuốc lá gồm phân bón VTL.MN chuyên dùng cho các ruộng đất thịt và loại phân bón VTL.BM chuyên dùng cho đất bạc màu. Hàng năm cung cấp cho các hộ dân 1.000 - 1.500 tấn phân bón, giúp nâng cao năng suất chất lượng nguyên liệu thuốc lá.

Ngoài ra, hàng năm, Viện Thuốc lá cung cấp cho các vùng trồng nguyên liệu thuốc lá trung bình 100 kg hạt giống các loại/năm tương ứng với diện tích trồng 5.000 ha/năm. Thực tế, các giống thuốc lá mới của Viện đã thể hiện nhiều tính năng vượt trội về năng suất, chất lượng, khả năng kháng một số bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của các vùng trồng khác nhau, dần thay thế giống cũ, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Ngoài ra, Đảng bộ Viện Thuốc lá còn tham gia cung cấp hương liệu thuốc lá; dịch vụ khoa học kỹ thuật … Việc đa dạng hóa các dịch vụ giúp nâng cao lợi nhuận và thu nhập bình quân cho người lao động tại Viện.

Mục tiêu lớn cho giai đoạn mới

Đa dạng các hoạt động và đạt hiệu quả cao, nhiệm kỳ vừa qua, Ban chấp hành Đảng bộ Viện Thuốc lá đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành tốt cả 5/5 chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ Viện hàng năm đều đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; các chi bộ trực thuộc đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 97% đảng viên hàng năm đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó trên 10% đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ cũng kết nạp được 15 đảng viên mới.

Trong giai đoạn tới, Đảng bộ Viện Thuốc lá đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đổi mới tư duy, phát huy tinh thần đoàn kết trong toàn đảng bộ, huy động và khai thác tốt các nguồn lực làm động lực phát triển. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng hợp tác trong và ngoài nước.

Xây dựng Viện Thuốc lá trở thành một doanh nghiệp khoa học công nghệ, phát triển lớn mạnh bằng hoạt động khoa học, chuyển giao công nghệ và sản xuất kinh doanh các sản phẩm hình thành chủ yếu từ kết quả nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành thuốc lá Việt Nam.

Phấn đấu đến năm 2030, Viện trở thành Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Thuốc lá hoạt động năng động, hiệu quả; trở thành một trong những Doanh nghiệp Khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương, có trình độ khoa học và công nghệ tương đương với những tổ chức nghiên cứu và phát triển chuyên ngành thuốc lá trong khu vực Đông Nam Á.

Kim Chi - Phương Nga - Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khoa học công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Hiệp hội Xi măng kiến nghị bỏ thuế xuất khẩu clinker

Khó khăn lớn trong sản xuất, tiêu thụ, Hiệp hội Xi măng đề xuất Thủ tướng có biện pháp hỗ trợ, tránh nguy cơ doanh nghiệp phá sản.
THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động