Viện Hàn lâm có trên 1.700 công trình được công bố quốc tế trong năm 2023

Đó là thông tin được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024.
Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam: Chủ động đổi mới sáng tạo Hơn 2.000 công trình nghiên cứu khoa học được VAST công bố trong năm 2022 Hai viện hàn lâm của Việt Nam và Liên bang Nga phối hợp khảo sát khoa học Biển Đông Các nhà khoa học Việt Nam làm chủ công nghệ sơn chống cháy và sơn phản xạ nhiệt

Sáng ngày 22/12/2023 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, hội nghị dưới sự chủ trì của Chủ tịch Viện Hàn lâm GS.VS.Châu Văn Minh.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; các đồng chí nguyên lãnh đạo Viện Hàn lâm qua các thời kỳ; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và đại diện các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu thi đua trong năm 2023.

Đi đầu trong công tác nghiên cứu cơ bản, công trình công bố quốc tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.VS Châu Văn Minh cho biết: Năm 2023, là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2021-2025, là mốc quan trọng để đánh giá và tạo bàn đạp thuận lợi nhằm hoàn thành tốt và đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra theo Nghị quyết số 178-NQ/ĐUVHL ngày 10/9/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ Viện Hàn lâm lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025. Toàn thể cán bộ, viên chức, nhà khoa học và người lao động của Viện Hàn lâm đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch năm 2023 của Viện Hàn lâm.

Viện Hàn lâm có trên 1.700 công trình được công bố quốc tế trong năm 2023
GS.VS Châu Văn Minh phát biểu tại Hội nghị

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do hệ quả của đại dịch Covid, do tác động của xung đột vũ trang trên thế giới và các biến động về kinh tế trong và ngoài nước, nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, sự quyết tâm cao, đến nay Viện Hàn lâm đã hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu chủ yếu về các mặt hoạt động của kế hoạch năm 2023”- GS.VS Châu Văn Minh nhấn mạnh.

Theo đó, trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, Viện Hàn lâm tiếp tục duy trì thành tích cao về số lượng và đặc biệt là có sự tăng trưởng về chất lượng các công trình công bố của Viện. Trong bối cảnh lực lượng cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm giảm theo kế hoạch và chỉ tiêu tinh giảm biên chế của Chính phủ, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm đã công bố hơn 2200 công trình công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, trong đó gần 80% tổng số công trình là các công trình công bố quốc tế (tương đương với khoảng 1.760 công trình). Chất lượng công trình công bố của Viện Hàn lâm tiếp tục được duy trì ở mức cao, số lượng công bố trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao đạt 79% tổng số công trình công bố quốc tế. Viện tiếp tục duy trì được tỷ lệ công trình công bố quốc tế là 1,9 công trình/ 1 Tiến sỹ / 1 năm.

Các hoạt động điều tra cơ bản tiếp tục được các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai trong năm 2023. Hệ thống quan trắc với hàng trăm đài trạm tiếp tục được duy trì ổn định. Các số liệu quan trắc thông qua hệ thống đài trạm kết hợp với các dữ liệu điều tra, khảo sát thực địa về các yếu tố môi trường, vật lý, hóa học, địa chấn, đa dạng sinh học, ... trên đất liền và trên biển đã tạo nên bộ dữ liệu nền quan trọng, làm cơ sở cho công tác tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cung cấp các luận chứng khoa học phục vụ công tác quy hoạch, khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong hoạt động ứng dụng, triển khai công nghệ, năm 2023, số lượng bằng sở hữu trí tuệ của Viện Hàn lâm có sự tăng trưởng mạnh. Viện đã được cấp 76 Bằng độc quyền phát minh sáng chế và Bằng độc quyền giải pháp hữu ích, tăng hơn 40% so với năm 2022, trong đó có 03 Bằng độc quyền sáng chế quốc tế. Viện đã làm chủ được nhiều công nghệ tiên tiến và ứng dụng thành công vào thực tiễn tại các địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, Viện Hàn lâm đã tổ chức thành công các đoàn ra và đón tiếp các đoàn vào cấp Viện Hàn lâm để trao đổi hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo cũng như ký kết nhiều văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ với các đối tác quốc tế. Các hoạt động hợp tác quốc tế tại các đơn vị cũng rất sôi nổi thông qua các hoạt động ký kết, trao đổi khoa học, hội nghị, hội thảo…, đóng góp rất lớn vào việc nâng cao tiềm lực, mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ tại các đơn vị và Viện Hàn lâm.

Hoạt động đào tạo đại học, sau đại học tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động của Viện năm 2023, theo đó chất lượng công tác đào tạo của Viện Hàn lâm tiếp tục được duy trì và nâng cao.

Các nhà khoa học của Viện hiện đang hướng dẫn hơn 500 nghiên cứu sinh và trong năm 2023 đã có 55 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ và đạt tiêu chí mỗi nghiên cứu sinh có ít nhất 01 công trình công bố quốc tế uy tín. Đặc biệt, trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà nội (USTH) đã được Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) chứng nhận đạt chuẩn kiểm định Châu Âu, văn bằng và các tín chỉ của Trường được công nhận tương đương với các trường đại học Pháp và châu Âu.”- GS.VS Châu Văn Minh cho biết.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, năm 2023 Viện Hàn lâm cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Cụ thể, Viện đã vận hành hoạt động ổn định và hiệu quả hệ thống VNREDSat-1 trên quỹ đạo, cung cấp ảnh viễn thám góp phần tích cực vào các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ vũ trụ, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cùng với đó, hoạt động của mạng lưới trạm quan sát động đất phục vụ báo tin động đất và cảnh báo sóng thần năm 2023 đã ghi nhận được 343 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2.5 đến 5.4 độ theo thang Mô men trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam; tích cực triển khai các hoạt động của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; Trung tâm Giám định ADN tiếp tục tham gia thực hiện tốt Đề án 515 quy tập và định danh hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin.

Viện Hàn lâm có trên 1.700 công trình được công bố quốc tế trong năm 2023
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chúc mừng những kết quả Viện Hàn lâm đã đạt được trong năm 2023 cũng như giai đoạn 2021-2023. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về: nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách; triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia; phát triển khoa học cơ bản; phát triển tổ chức khoa học và công nghệ; ứng dụng và phát triển công nghệ.

Năm 2024 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao

Tại Hội nghị, Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm đã đưa ra phương hướng kế hoạch năm 2024 của Viện Hàn lâm, trong đó tập trung vào một số trọng tâm như:

Tập trung xây dựng các Đề án quan trọng do Trung ương, Bộ Chính trị và Chính phủ giao trong năm 2024: Đề án về phát triển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, thế giới, hoàn thành trong năm 2024 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Kế hoạch số 20-KH/TW ngày 28/11/2023 thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai doạn mới;

Đề án nghiên cứu các khoa học cơ bản và phát triển công nghệ nền tảng của công nghệ sinh học đặc thù cho Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý III năm 2024 theo Nghị quyết số 189/NQ-CP ngày 16/11/2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới;

Viện Hàn lâm có trên 1.700 công trình được công bố quốc tế trong năm 2023
GS.VS Châu Văn Minh đã tặng cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023

Đề án Tăng cường năng lực Quốc gia về quan sát Trái Đất dựa trên vệ tinh nhỏ có độ phân giải cao, siêu cao bằng công nghệ cảm biến quang học, ra-đa, kết hợp với thiết bị bay không người lái theo Quyết định số 169/QĐ-TTg ngày 04/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030.

Đồng thời, bám sát Chiến lược phát triển Viện Hàn lâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 và Nghị quyết của Đại hội đại biểu của Đảng bộ Viện Hàn lâm lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020-2025; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án lớn, các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao; Đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu cơ bản, chú trọng nâng cao chất lượng các công bố quốc tế đạt chuẩn quốc tế; Tiếp tục triển khai tốt Chương trình thu hút nhà khoa học và cán bộ trẻ trình độ cao, Chương trình Nhóm nghiên cứu xuất sắc và các chương trình khoa học công nghệ khác; Thực hiện tốt công tác tinh giảm biên chế theo Nghị Quyết 39 của Bộ Chính trị.

Tại hội nghị, lần đầu tiên Viện Hàn lâm đã ứng dụng công nghệ AI báo cáo kết quả hoạt động. Điều này đã một lần nữa khẳng định sự tiên phong trong nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ mới của một cơ quan nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở FPT Shop Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở FPT Shop Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng FPT Shop (số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động