Viện Dầu khí Việt Nam: Đóng góp lớn cho công nghiệp dầu khí

Sau 35 năm hoạt động, đến nay Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã thực sự trở thành một tổ chức khoa học - công nghệ (KHCN) hàng đầu của công nghiệp dầu khí Việt Nam, với một số lĩnh vực ngang tầm khu vực, có khả năng triển khai nghiên cứu và cung cấp dịch vụ KHCN một cách có hiệu quả cho toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí.
Đoàn công tác của VPI thăm phòng thí nghiệm hiện đại của Cục Địa chất Đan Mạch và Greenland

Đoàn công tác của VPI thăm phòng thí nghiệm hiện đại của Cục Địa chất Đan Mạch và Greenland

CôngThương - Kết quả nghiên cứu của VPI đã được các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng làm luận cứ khoa học, định hướng phát triển, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển công nghiệp dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan.

Mạnh dạn tạo bước đột phá

Thành lập ngày 22/5/1978, VPI đã song hành cùng đất nước và ngành dầu khí Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn, tích cực nghiên cứu, đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế, xứng đáng với vai trò tổ chức KHCN hàng đầu của công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Năm 2008, trước những đòi hỏi của thực tế, đặc biệt là nhu cầu phải có sự đột phá trong công tác quản lý KHCN nhằm giải phóng sức sáng tạo và định hướng tới một tương lai khi hình thành thị trường KHCN thực thụ, VPI đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP, với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KHCN công lập.

TS Phan Ngọc Trung - Viện trưởng VPI - nhớ lại: Lúc bấy giờ, mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học (NCKH) theo Nghị định 115 là rất mới chưa có tiền lệ ở Việt Nam, tạo ra áp lực nhất định về doanh thu, việc làm, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu có tính chiến lược lâu dài... Trong khi đó, các cơ quan quản lý nhà nước không phân biệt các tổ chức KHCN hoạt động theo Nghị định 115 và các tổ chức KHCN chưa chuyển đổi theo Nghị định 115 trong việc tham gia đấu thầu các đề tài NCKH của nhà nước, tạo ra bất bình đẳng giữa các tổ chức KHCN đã chuyển đổi và chưa chuyển đổi.

TS Phan Ngọc Trung:

“Với tiêu chí lấy con người làm trung tâm, trên cơ sở bảo đảm ba giá trị cốt lõi “Đạo đức - Chuyên nghiệp - Trí tuệ”, VPI sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển KHCN để tạo ra “thương hiệu VPI” mạnh; tập hợp và đào tạo được đội ngũ nhà khoa học đầu ngành, tối ưu hóa các nguồn lực để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thành Học viện Dầu khí chuyên sâu, kết hợp nghiên cứu - ứng dụng - đào tạo”.

.Đối mặt với những thách thức trên, Ban lãnh đạo VPI đã mạnh dạn thay đổi tư duy, xây dựng và triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt. Xác định nhiệm vụ, kết quả ứng dụng KHCN là yếu tố đảm bảo phát triển bền vững, nên ngoài việc triển khai các đề tài/nhiệm vụ theo đặt hàng trực tiếp, VPI chủ động đề xuất các hướng nghiên cứu mới, phù hợp với xu hướng phát triển KHCN trên thế giới cũng như tìm tòi hướng giải quyết các vấn đề công nghệ đang vướng mắc. Đồng thời, VPI đã chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, chú trọng đến tính hiệu quả, đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị khoa học trong và ngoài nước. Cách làm này đã tạo sự chuyển biến về chất trong cơ cấu lực lượng lao động, góp phần không nhỏ vào việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, huy động nguồn tri thức, chất xám phục vụ cho sự phát triển của KHCN Dầu khí Việt Nam...

Thành công từ mô hình mới

Trong giai đoạn 2008 - 2012, VPI đã triển khai 328 đề tài, nhiệm vụ NCKH các cấp và 190 hợp đồng dịch vụ KHCN đảm bảo chất lượng, tiến độ, với tổng doanh thu đạt 1.574 tỷ đồng; đóng góp thiết thực cho KHCN Dầu khí. Cụ thể, trong lĩnh vực nghiên cứu tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, VPI đã xử lý và minh giải hàng trăm nghìn km tuyến địa chấn 2D, hàng chục nghìn km2 địa chấn 3D, xây dựng các loại bản đồ, xác định hàng trăm cấu tạo triển vọng, định hướng cho công tác khoan của các nhà thầu góp phần phát hiện các mỏ dầu khí. Trong quá trình thẩm định khai thác mỏ, VPI triển khai hợp đồng nghiên cứu thường xuyên nhằm chính xác hóa trữ lượng dầu khí, xác định vị trí các giếng khoan mới, tối ưu hóa hiệu quả thăm dò cũng như khai thác làm lợi hàng trăm triệu USD; góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trong 2 ngày (22 và 23/5/2013), tại Hà Nội, VPI tổ chức kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập và Hội nghị Khoa học - Công nghệ với chủ đề “Trí tuệ Dầu khí Việt Nam - Hội nhập và Phát triển bền vững”.  Hội nghị thảo luận và trình bày nhiều công trình khoa học công phu, tập hợp được tri thức, trí tuệ khoa học công nghệ dầu khí để giải quyết các vấn đề khoa học mà thực tiễn đang đặt ra đối với sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam…

Tiêu biểu một số đề tài như: “Dầu khí và tài nguyên khoáng sản”; “Địa chất, địa động lực và tiềm năng khoáng sản vùng biển Việt Nam”; “Phát triển năng lượng bền vững đến năm 2020”; “Nghiên cứu cấu trúc địa chất và đánh giá tiềm năng dầu khí các khu vực Trường Sa và Tư Chính - Vũng Mây”, Dự án “Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam” (thuộc Đề án 47)...  Từ kết quả nghiên cứu, VPI đã sản xuất - kinh doanh có hiệu quả các sản phẩm hóa chất từ dịch vụ công nghệ trong các lĩnh vực khai thác, chế biến, phân phối và kinh doanh dầu khí như: phức hợp hóa - vi sinh làm tăng hệ số thu hồi dầu, tổ hợp enzyme sinh hóa chống sa lắng paraffin, chất tẩy rửa sàn các công trình công nghiệp dầu khí…

VPI đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về tính chất của tất cả các loại dầu thô, condensate và khí thiên nhiên/khí đồng hành khai thác tại Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực hóa - chế biến dầu khí đã phục vụ có hiệu quả công tác tư vấn lập các định hướng phát triển dài hạn (chiến lược) và trung hạn (quy hoạch); lập và thẩm định các dự án đầu tư trong lĩnh vực chế biến dầu khí, tư vấn nâng cao hiệu quả vận hành các nhà máy chế biến dầu khí (lựa chọn nguyên liệu, đánh giá lựa chọn xúc tác, phụ gia và hóa phẩm, tiết kiệm năng lượng, xác định cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường). Bằng việc phân tích hàng chục nghìn mẫu (đá, dầu, khí, nước…), VPI đã tiết kiệm cho nhà nước hàng triệu USD/năm chi phí gửi và phân tích mẫu ở nước ngoài.

Đặc biệt, nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý mô hình tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực dầu khí, VPI đã xây dựng định hướng chiến lược; đề xuất những giải pháp có trọng điểm trong từng lĩnh vực: thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ kỹ thuật dầu khí - những lĩnh vực gắn liền với chuỗi giá trị dầu khí, là cơ sở cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như ngành công nghiệp dầu khí của đất nước.

Trong giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiên định quan điểm: KHCN là nền tảng, động lực để phát triển nhanh và bền vững ngành Dầu khí Việt Nam theo chiều sâu. Theo TS Phan Ngọc Trung, đây thực sự là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn để những người làm công tác KHCN dầu khí nói chung và VPI nói riêng thể hiện vai trò trung tâm trong việc thực hiện giải pháp này. 

Phương Tú

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Viện Dầu Khí Việt Nam

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động