"Việc nhẹ lương cao" từ PK trên Tiktok, nhiều người bán rẻ cả phẩm giá

Để nhận được quà tặng từ fan trong những cuộc PK (thách đấu trực tuyến), nhiều Idol Tiktok đã bán rẻ phẩm giá, làm đủ trò lố lăng, kể cả lột đồ để chiều fan.

Phụ nữ thời đại 4.0 với việc ứng xử trên mạng xã hộiNạn nhân vụ mất 76 triệu để thu hồi 300 triệu đồng chia sẻ cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến Mạng xã hội lan truyền tin giả xuyên tạc về ngữ liệu trong sách giáo khoa

Muôn kiểu dung tục để "câu quà"

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội diễn ra nhiều trận thách đấu (còn gọi là đấu PK, từ viết tắt của Player Killing - tiêu diệt đối thủ) mang nội dung dung tục, lố lăng nhưng lại thu hút nhiều người theo dõi, cổ vũ, tặng quà (donate) để giúp nhân vật mình yêu thích giành chiến thắng.

Theo ghi nhận của phóng viên, khung 19-22h mỗi ngày là khoảng thời gian xuất hiện nhiều phiên phát sóng trực tiếp trên TikTok. Về nguyên tắc, đây là phần nội dung được thuật toán ưu tiên phân phối đến người xem. Trong đó, những livestream dạng PK có tần suất hiển thị liên tục.

Mới đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện hình ảnh cô gái còn rất trẻ và xinh xắn trong trang phục quần short ngắn, áo thun hở cổ, ngồi vào chiếc thau nước và dùng vòng 2 để tát nước từ trong thau cho đầy chiếc tô lớn đặt gần chiếc thau. Dưới phần bình luận, xuất hiện liên tục những nội dung cổ vũ, nhận xét bằng những từ ngữ khiếm nhã. Được biết, cô gái này bị thua trong trận đấu PK cùng một người đàn ông lớn tuổi nên bắt buộc phải thực hiện hình phạt đã giao kèo trước đó.

Nữ streamer show vòng 1 khi thua kèo PK với Huấn Hoa Hồng

Phần “trả kèo” lố lăng của cô gái trẻ trước người đàn ông có tuổi đời bằng cha, chú của mình thu hút gần 2.000 người xem và gần 500.000 lượt like. Trong số đó, có cả người Việt Nam và người nước ngoài, thậm chí, có cả những người trẻ dưới 18 tuổi.

Một streamer lâu năm của nền tảng mạng xã hội cho biết, những hình phạt dành cho người chơi thua trong trận đấu PK cùng một “idol” khác đều đã được giao kèo trước đó.

“Người chơi sẽ thi đấu với nhau trong 5 phút xem ai là người nhận nhiều lượt thích và quà tặng hơn từ người xem trực tuyến, hay còn gọi là fan. Người thua sẽ phải thực hiện thử thách do người thắng yêu cầu. Người tham gia thường ra sức kêu gọi mọi người "thả tim" để cứu mình hoặc làm những hành động quái gở để hút tương tác”, streamer này cho biết.

Hiện nay, có rất nhiều “idol giới trẻ” nổi tiếng cũng tham gia PK như một cách vừa để giao lưu với fan, vừa để kiếm lợi nhuận. Những idol này cũng không ngại nghĩ ra các kèo thách đấu nhạy cảm để “mua vui” cho fan. Có thể kể đến những cái tên Huấn Hoa Hồng, Tiến Bịp...

Nữ TikToker ăn mặc sexy nhún nhảy khi thua PK với Tiến Bịp

Bí ẩn Chủ tịch Jacky

Mỗi buổi livestream và PK, fan tặng càng nhiều quà thì idol thu về càng nhiều tiền. Dù đã bị ứng dụng giữ lại 70% giá trị quà tặng nhưng idol vẫn thu về cho mình khoản tiền hậu hĩnh, từ hàng chục đến hàng trăm triệu mỗi tháng.

Nổi tiếng trong giới PK có nhân vật Jacky, từng làm mưa làm gió khi tặng idol những món quà lên tới hàng chục tỷ đồng khi livestream. Đặc biệt, có những lần anh đã tặng hết tất cả những phần quà trên tiktok từ giá trị thấp nhất đến cao nhất cho idol của mình.

Một streamer có tiếng trong làng TikTok cho biết: “Jacky hay được nhiều người gọi là Chủ tịch Jacky vì anh là người có những màn donate khủng với những phần quà lên đến 10 số 0 (hàng chục tỷ đồng). Jacky rất chịu chi khi tặng quà cho những idol của mình. Đặc biệt, có những lần anh đã tặng hết tất cả những phần quà trên tiktok từ giá trị thấp nhất đến cao nhất”.

Jacky cũng thi thoảng tham gia vào các buổi PK cùng các idol nổi tiếng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, chưa ai tìm ra danh tính thực sự của anh chàng bởi anh chưa bao giờ lộ mặt.

Người dùng Jacky TikTok vẫn là một ẩn số

Phải phản cảm mới được nhiều quà?

Một streamer có tên viết tắt là A.K cho biết, một buổi PK thường thu được lợi nhuận gấp 2-3 lần so với những buổi livestream cá nhân.

Kiếm tiền dễ dàng từ các trận thách đấu, bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi các nền tảng giống TikTok càng ngày càng xuất hiện nhiều cuộc thách đấu. Người xem thường ủng hộ tài chính cho các người chơi thách đấu dựa trên tình cảm tự nguyện khi idol PK làm những hành động khiến fan thích thú.

Người xem sẽ tặng các phần quà đã được quy đổi thành xu từ trước như hoa hồng, pháo bông… Có những phần quà lên tới 42.000 xu, tương đương khoảng gần 20 triệu đồng. Nhiều buổi lên sóng, những idol này thu về cả trăm triệu đồng từ quà tặng của fan quy đổi.

Bảng quà tặng giá trị lớn của 1 buổi stream

Chính vì chiều lòng fan sẽ được nhiều quà, nhiều TikToker không ngại đáp ứng các yêu cầu “thiếu văn hóa” của người xem để thu về lợi nhuận khủng. Một nữ TikToker cho biết, có những buổi PK, khán giả đề xuất cô phải lột đồ thì mới tặng quà, ngay lập tức, cô đáp ứng yêu cầu để vừa được quà, vừa thắng kèo PK.

Việc thắng hay thua trong 1 trận đấu PK không ảnh hưởng tới lợi nhuận của streamer. Tuy nhiên, người thua trận sẽ phải thực hiện theo yêu cầu người thắng. Những yêu cầu này có thể rất đơn giản nhưng cũng có thể rất “lố lăng”. Hình phạt thường đến từ quyết định chủ quan của người thắng nhưng cũng có những hình phạt dựa theo yêu cầu của người xem.

Bảng quy đổi tiền mặt sang xu trên TikTok

Bạn Tô Minh T. - một khán giả thường xuyên theo dõi các trận PK cho biết: “Một số streamer khi PK thắng sẽ luôn yêu cầu đối phương làm những hành động nhạy cảm. Khán giả lại rất thích những hình phạt như vậy nên sẽ ủng hộ, vote cho streamer đó thắng để được chứng kiến những pha trả kèo lố lăng”. Điều này vô tình thúc đẩy những màn PK phản cảm ngày càng nở rộ và lộng hành.

Những trận đấu này thường ngắn gọn, không cung cấp nhiều kiến thức nhưng có sức quyến rũ, thu hút hàng triệu lượt xem

Theo quy định của nhà cung cấp nền tảng, những hình ảnh và lời nói dung tục, bạo lực, mang tính chất bắt nạt, phản cảm, gây nguy hiểm đến tính mạng, ảnh hưởng xấu đến người khác, trong đó, có người xem đều bị nghiêm cấm và sẽ bị “sụp live”, phạt tài khoản vi phạm.

Tuy nhiên, dù có bị TikTok chặn tài khoản do có hành vi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, một người vẫn có thể tạo được hàng tá tài khoản TikTok khác rồi dùng các công cụ công nghệ có sẵn để lách luật. "Việc nhẹ lương cao" nên không ít người làm nội dung bất chấp mọi thủ đoạn, chiêu trò, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, miễn sao thu được những khoản tiền hậu hĩnh.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin./.

Minh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gia tăng các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội, thu phí trái pháp luật

Gần đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam liên tục đưa ra cảnh báo các vụ lừa đảo chính sách bảo hiểm xã hội nhằm thu phí trái pháp luật đối với người lao động.
Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Gần 6.900 phương tiện bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ

Thông qua giám sát dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, gần 6.900 phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km trở lên.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

Ngày 1/5 hàng năm, người dân lao động toàn thế giới cùng nhau kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Đây còn là dịp khẳng định vai trò cũng như cảm ơn người lao động.
Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Cảnh sát giao thông Thanh Hóa làm việc xuyên lễ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4- 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh Thanh Hóa đã trực 100% quân số làm nhiệm vụ xuyên lễ.

Tin cùng chuyên mục

Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Lễ Quốc khánh 2/9/2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Theo thông báo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hàng tuần.
Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 có ngày lễ và các sự kiện nào đặc biệt?

Tháng 5 là tháng có rất nhiều ngày lễ lớn quan trọng ở cả trong nước và quốc tế.
Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Thời tiết tháng 5/2024 dự báo ở miền Bắc nắng nóng trên diện rộng, từ giữa tháng 5 miền Nam bước vào mùa mưa, miền Trung nắng nóng cục bộ.
Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Nâng cao năng suất lao động: Con đường ngắn nhất để phát triển kinh tế bền vững

Ông Paul R.Krugman-nhà kinh tế học người Mỹ, đạt giải Nobel kinh tế đã đánh giá: Năng suất không phải là tất cả nhưng trong dài hạn năng suất gần như là tất cả!
Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 1/5/2024, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, có mưa rào và dông; trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024, Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá gió mạnh
TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

TP. Hồ Chí Minh: Người dân mãn nhãn với màn pháo hoa rực sáng trên nền trời

Tối 30/4, màn pháo hoa muôn sắc màu rực sáng trên bầu trời tại đường hầm sông Sài Gòn, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh khiến hàng ngàn người mãn nhãn.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày nắng nóng.
TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Những hình ảnh hiếm thấy về đường phố trung tâm trong ngày lễ 30/4

Chiều 30/4 tại một số tuyến đường trung tâm TP.Hồ Chí Minh thông thoáng lạ thường. Đây là hình ảnh hiếm thấy giữa một thành phố có hơn 10 triệu người sinh sống.
Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Hàng nghìn du khách đổ về biển Đà Nẵng "giải nhiệt" trong kỳ nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thời tiết tại thành phố Đà Nẵng nắng nóng gay gắt, oi bức. Các bãi biển thu hút hàng nghìn người dân, du khách đổ về "giải nhiệt".
TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Siêu thị, trung tâm thương mại đông nghẹt khách trong ngày 30/4

Để trốn cái nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, thay vì đi chơi xa, người dân TP. Hồ Chí Minh đổ tới các siêu thị, trung tâm thương mại.
Miền Bắc nắng nóng chấm dứt, thời tiết dịu dần từ ngày mai 1/5

Miền Bắc nắng nóng chấm dứt, thời tiết dịu dần từ ngày mai 1/5

Dự báo thời tiết chiều nay 30/4, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam.
Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Để hưởng lương hưu 75% trong năm 2024, lao động nữ phải đóng đủ 30 năm bảo hiểm xã hội và tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng.
Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Khoảng 8h30 ngày 30/4, một vụ cháy dãy ki ốt xảy ra tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, không có thiệt hại về người.
Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

4 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 5.914 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.634 vụ va chạm giao thông.
Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường

Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường

Với mỗi người con đất Việt, đến khát vọng phát triển ngày 30/4/1975 không chỉ là ngày của điểm hẹn lịch sử với dân tộc còn là động lực phát triển của đất nước.
Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục oi nóng vẫn là thời tiết chủ đạo, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ.
Chiến thắng 30/4 nhớ về nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn

Chiến thắng 30/4 nhớ về nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn

Chiến thắng 30/4 lẫy lừng có những đóng góp to lớn của hàng triệu triệu con dân Việt, trong đó có nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn.
Ký ức ngày toàn thắng của Bí thư Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân đầu tiên

Ký ức ngày toàn thắng của Bí thư Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân đầu tiên

Cận kề kỷ niệm ngày toàn thắng 30/4 năm nay và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, tôi may mắn được gặp lại học giả Nguyễn Đình Đầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động