Việt Nam và Nhật Bản đứng trước những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ngài Yamada Takio, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tại buổi tiếp diễn ra chiều ngày 19/5.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Bộ trưởng và Đại sứ cùng chia sẻ quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển. Một là, Việt Nam và Nhật Bản là hai nền kinh tế có tính tương tác và bổ sung lẫn nhau rất cao. Đặc điểm này sẽ giúp hai nước tăng cường sự gắn kết và đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong thời gian tới.

Hai là, hai nước có sự tương đồng về văn hóa. Đây là nền tảng cho sự gắn bó chặt chẽ, tin cậy giữa nhân dân hai nước, tạo cơ sở phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, toàn diện, thực chất.

Ba là, Việt Nam và Nhật Bản có sự gắn kết về địa chính trị, có bề dầy quan hệ tốt đẹp do truyền thống lịch sử để lại. Việt Nam và Nhật Bản là các đối tác tin cậy thể hiện qua quan hệ tốt đẹp giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Abe Shinzo. Quan hệ hợp tác giữa các Bộ cũng rất gắn bó, mật thiết, đặc biệt Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi thường xuyên chia sẻ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là người bạn thân thiết nhất. Đây là 3 yếu tố vô cùng quan trọng để hai bên có thể khai thác, phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

vie t nam va nha t ba n du ng tru o c nhu ng die u kie n vo cu ng thua n lo i de pha t trie n

Hai bên cũng chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực của nhau trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó với tác động của dịch bệnh. Đồng thời chia sẻ nhu cầu hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ song phương cũng như khuôn khổ hợp tác trong ASEAN + nhằm đa dạng hóa và đảm bảo không gián đoạn chuỗi cung ứng, nhất là chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cấu trúc thương mại thế giới đang thay đổi do dịch bệnh, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa cực đoan nổi lên, Việt Nam và Nhật Bản cần ủng hộ chủ nghĩa đa phương, các khuôn khổ đa phương theo luật lệ, cần hợp tác chặt chẽ thực hiện các chương trình nghị sự của ASEAN, ASEAN-Nhật Bản để mang lại sức sống cho ASEAN, đảm bảo sự phát triển bền vững và khả năng chống chọi của các nền kinh tế ASEAN cũng như Nhật Bản trong tương lai.

Thúc đẩy hoàn tất đàm phán RCEP

Trên tinh thần ấy, qua Đại sứ Yamada, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản MOTEGI Toshimitsu, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản KAJIYAMA Hiroshi đã luôn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN- Nhật Bản, ASEAN-Ấn Độ cũng như đã chủ động đưa ra các linh hoạt để thúc đẩy quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

vie t nam va nha t ba n du ng tru o c nhu ng die u kie n vo cu ng thua n lo i de pha t trie n

Việt Nam và Nhật Bản đều mong muốn tiếp tục thúc đẩy hoàn tất đàm phán, ký kết RCEP với sự tham gia đầy đủ của 16 nước thành viên. Hai Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của Nhật Bản và Việt Nam trong việc dẫn dắt đàm phán RCEP và tháo gỡ, thu hẹp khoảng cách giữa các nước trong đàm phán RCEP. Việt Nam và Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc tham vấn, đối thoại với các đối tác chính nhằm tìm ra những phương án phù hợp để giải quyết các vướng mắc hiện tại. Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cũng sẽ tham vấn, làm việc với các nước ASEAN khác để tìm sự đồng thuận trong nội khối, cùng phối hợp trao đổi và thuyết phục các bên thể hiện sự linh hoạt nhất định để Hiệp định RCEP có thể kết thúc hoàn toàn đàm phán và được ký kết trong năm 2020 như chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao các nước RCEP.

Tin tưởng vào tinh thần thương mại tự do theo luật lệ như Việt Nam và Nhật Bản đã theo đuổi trong suốt thời gian qua thông qua các khuôn khổ như CPTPP, RCEP, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Đại sứ quan tâm và nhờ Đại sứ chuyển lời giúp đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kajiyama Hiroshi giúp làm việc với các cơ quan liên quan phía Nhật Bản để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu lô hàng vải tươi đầu tiên của Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2020.

Bộ trưởng khẳng định, sau 5 năm chờ đợi và hoàn tất quy trình đánh giá rủi ro mở cửa thị trường (Nhật Bản chính thức cho phép nhập khẩu quả vải của Việt Nam vào tháng 12/2019), Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cũng như người nông dân trồng vải của Việt Nam rất mong chờ quả vải được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2020. Mặc dù do dịch bệnh, Nhật Bản không thể cử chuyên gia sang kiểm tra thực tế, Bộ trưởng rất mong muốn Đại sứ cũng như các Bộ, ngành hữu quan của Nhật Bản có những biện pháp linh hoạt công nhận các cơ sở hun trùng vải tươi của Việt Nam, dỡ bỏ rào cản cuối cùng của việc xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản. Việc này nếu thành công sẽ là minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản.

Ngoài ra, hai bên tiếp tục chia sẻ sự quan tâm trong việc đầu tư phát triển hạ tầng năng lượng tại Việt Nam. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam luôn đánh giá cao, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là đối với các dự án năng lượng và LNG như chuỗi dự án khí lô B, Nhà máy điện Ô Môn, kho cảng LNG. Bộ trưởng cho biết, Tổng sơ đồ điện VIII của Việt Nam, dự kiến được phê duyệt vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào hạ nguồn năng lượng, các dự án LNG ở Việt Nam, v.v…Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ triển khai cụ thể các quy định pháp luật về hợp tác công tư (PPP) để mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đồng thời đề nghị Đại sứ và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sử dụng môi trường trực tuyến trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, tận dụng các sáng kiến hợp tác như Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Nhật Bản, hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực phát triển các ngành công nghiệp, nâng cao giá trị chuỗi cung ứng. Đặc biệt, Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ phối hợp nghiên cứu thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam để hình thành các cụm công nghiệp, các khu hậu cứ cho ngành công nghiệp ô tô, chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đại sứ Yamada nhất trí khẳng định quan hệ hợp tác song phương nói chung và quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản nói riêng trong thời gian sắp tới sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, việc Đại sứ sớm triển khai công việc, tiếp xúc và làm việc với các Bộ, ngành Việt Nam trong đó có Bộ Công Thương sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển quan hệ hợp tác thực chất giữa hai nước trong bối cảnh cả Việt Nam và Nhật Bản đều đang khống chế tốt dịch bệnh.
Nguyễn Hường - Cấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động