Vì sao VinFast tự tin tung chính sách bảo hành dài nhất thị trường?

PV

PV

“Bom tấn” bảo hành chính hãng 5 năm vừa được VinFast tung ra khiến cả thị trường ô tô Việt Nam phải bất ngờ. Dưới góc nhìn của người trong nghề, đường đi nước bước ấy của VinFast đã được toan tính một cách chắc chắn, với cách làm xuyên suốt từ đầu.

Sự tự tin tuyệt đối về chất lượng

Hiếm có hãng xe nào ở Việt Nam để thời gian bảo hành tiêu chuẩn ở mức 5 năm như chính sách VinFast vừa công bố. Chưa kể tới phân khúc phổ thông, ngay cả những ông lớn dòng xe hạng sang ở Việt Nam cũng thường chỉ để thời gian bảo hành 3 năm.

Anh Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, sống ở Hà Nội), người đã có hơn 10 năm làm việc ở châu Âu và Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì sự khác biệt ấy. “Ở nước ngoài, thời hạn bảo hành 4-5 năm cho ô tô nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi hầu như không thấy. Sau khoảng thời gian 3 năm đầu, một chiếc xe dù được giữ gìn thế nào vẫn dễ xảy ra hỏng hóc, đặc biệt là với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông đang hoàn thiện như Việt Nam”, anh Nam nói.

Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, chính sách bảo hành của nhiều hãng xe có sự thay đổi tùy khu vực, thị trường. Với những thị trường như Việt Nam, việc kéo dài thời gian bảo hành là điều mà bất kỳ ông chủ hãng ô tô nào cũng phải dè dặt.

1034 bh 5 nam lux a

Giữa những rụt rè ấy, việc VinFast mới đây chính thức kéo dài chính sách bảo hành chính hãng lên 5 năm hoặc 165.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) theo ông Hùng Anh cho thấy nhiều điều, trong đó rõ nét nhất là sự tự tin về chất lượng của những chiếc ô tô Việt Nam.

Bảo hành với một chiếc ô tô theo ông không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là những chi tiết như hộp đen, hệ thống phanh, túi khí... Khoản tiền ấy sẽ nhân lên hàng vạn lần với những chiếc xe đã ra thị trường được vài năm tuổi. Không phải doanh nghiệp nào, dù tiềm lực đến mấy cũng chấp nhận gánh vác khoản tiền ấy. Điều ấy theo ông Lý Hùng Anh chỉ thành hiện thực khi một hãng ô tô có niềm tin tuyệt đối rằng, sản phẩm của họ thực sự an toàn, tỉ lệ lỗi trên đầu xe thấp hơn mức cho phép nhiều lần.

Vị chuyên gia thừa nhận ông có đủ niềm tin bởi trong bài test khắc nghiệt theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP, những chiếc xe của VinFast vẫn đạt mức điểm cao nhất (4-5 sao).

Điều này cũng từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhận định cách đây chưa lâu. Ông Hải là người từng kiểm thử 2 mẫu xe Lux của VinFast cùng các kỹ sư của Magna Steyr trên chặng đường hơn 6.000 km tại Việt Nam.

Điều làm nên những chiếc xe “xứng đáng từng xu” như cách ông Hải nói về VinFast xuất phát từ chuẩn đầu vào theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Platform (nền tảng) sử dụng trên 2 mẫu xe Lux được lấy từ BMW, một nền tảng cao cấp vốn nổi tiếng với sự chắc chắn, ổn định và an toàn.

VinFast cũng sử dụng các nhà cung cấp tốt nhất, các linh kiện và vật liệu cao cấp nhất như toàn bộ ghế của Lear, da bọc ghế và ốp nội thất đến từ hãng Eagle Ottawa “sừng sỏ”, sơn xe từ nhà cung cấp PPG danh tiếng hơn trăm năm…

Với những miếng ghép đầu vào chất lượng đẳng cấp thế giới, chất lượng đầu ra đương nhiên không thể là những sản phẩm tầm trung, mà phải thuộc top đầu của thị trường.

Vượt trội nhờ làm “đúng ngay từ đầu”

Lý giải về sự tự tin của VinFast, chuyên gia Phạm Ninh Phú đặt hãng xe Việt trong tương quan rộng hơn với những doanh nghiệp khác.

Điều khác biệt theo ông ở chỗ, VinFast không phải là doanh nghiệp lắp ráp mà làm chủ trọn vẹn vòng đời một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến gia công, chế tạo và dịch vụ hậu mãi.

Chính vì tham gia vào mọi khâu nên hãng xe VinFast có thể phân tích các kiểu sai, hỏng và tác động từ khâu thiết kế tới sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Ông gọi đó là cách làm “đúng ngay từ đầu” mà chỉ những hãng xe như VinFast mới có điều kiện thực hiện. “Các hãng chỉ lắp ráp, không được can thiệp từ thiết kế sẽ không lường trước được rủi ro. Trong khi với VinFast, các rủi ro đã được tiên đoán, dự phòng, phân tích và sửa trước, không cần đợi khi lỗi xảy ra mới truy vết”, vị chuyên gia nói.

1016 vf3

Từ việc làm chủ ngay từ đầu như thế, những người trong nghề cho rằng, đó là điều kiện không đâu có để VinFast cho ra đời những sản phẩm “rất Việt Nam”.

Duy Thái, chủ garage ô tô T.C (trên phố Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) minh chứng điều ấy bằng ví dụ về động cơ của VinFast do AVL tinh chỉnh với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp xe có độ “vọt” tốt trong điều kiện giao thông Việt Nam khá đông đúc, cần vượt xe nhanh. Hệ thống điều hòa cũng được VinFast và Magna điều chỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới bản địa với yêu cầu làm lạnh nhanh nhưng vẫn thoáng khí.

Là người có gần 15 năm kinh doanh ô tô, theo anh, đó chính là chỗ dựa để VinFast “lớn gan” kéo dài thời gian bảo hành lên 5 năm. “Một cỗ máy hợp với điều kiện, thói quen người dùng Việt, chắc chắn sẽ chạy mượt mà, ít lỗi hơn những sản phẩm khác”, anh Thái nói.

Nhìn lại tất cả những gì VinFast đã làm, có người cho rằng, đó đơn giản là chiêu marketing để lấy lòng khách hàng. Điều ấy không sai, nhưng chỉ là một phần của câu chuyện.

Nói như một chuyên gia kinh tế, với một doanh nghiệp đã đầu tư cả tỉ đô, “đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” như VinFast thì mục tiêu không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm những chiếc xe do trái tim và khối óc người Việt làm ra một cách hoàn hảo nhất. Thời gian bảo hành vượt trội so với thị trường là một mảnh ghép trong hành trình ấy.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.

Tin cùng chuyên mục

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Được tổ chức ngày 7-8/12/2024, Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam năm 2024 tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, đang thu hút người dân Hà Nội.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Chỉ trong vòng một tuần, Mercedes - Benz đã tung thêm tính năng cửa hàng trực tuyến, trong khi Audi hé lộ về khả năng đo sóng não để dự đoán cảm xúc người lái.
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ như cũ, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi chính sách giảm 50% giá trị hết hiệu lực.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.
Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Tân binh Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức trình làng mẫu xe đầu tiên Omoda C5 với giá bán từ 589 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi.
Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Trong 3 quý năm 2024, dữ liệu chỉ ra hãng xe điện Việt Nam VinFast có doanh số đạt 44.260 chiếc, đứng thứ 28 trên toàn thế giới, đứng trên Honda, Subaru.
Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Tập đoàn ô tô Hyundai đang triệu hồi 208.107 xe điện ở Mỹ vì chúng có thể bị mất nguồn truyền động, hoàn toàn không di chuyển được.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động