Mặc dù Trung Quốc không phải là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất trên toàn thế giới, nhu cầu về các sản phẩm cà phê và doanh số bán hàng hàng năm tiếp tục tăng.
Thị trường "béo bở"
Cà phê được cho là xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc khi một nhà truyền giáo người Pháp trồng cà phê trên khắp tỉnh Vân Nam vào những năm 1890. Đồ uống này hầu như không được chú ý trong hàng trăm năm tiếp theo.
Tuy nhiên, cũng như nhiều thứ ở Trung Quốc, trong 20 năm qua, thị trường đã trải qua một sự thay đổi nhanh chóng. Năm 2021, thị trường cà phê Trung Quốc tăng trưởng 31% so với năm trước và dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,63% trong giai đoạn 2022-2025.
Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Khi số người tiêu dùng cà phê Trung Quốc tiếp tục tăng, năm 2022, mảng cà phê tạo ra doanh thu 15,34 tỷ USD. Khối lượng cà phê tiêu thụ bình quân mỗi người sẽ đạt 0,07kg trong năm 2022.
Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới |
Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu cà phê từ châu Phi và Nam Mỹ. Tập đoàn xuất khẩu cà phê Cecafe của Brazil cho biết những lô hàng xuất sang Trung Quốc tăng gần gấp ba lần trong năm 2023, lần đầu tiên vượt 1 triệu bao, đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 8.
Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính Trung Quốc sẽ tiêu thụ 5 triệu bao cà phê trong niên vụ 2023 - 2024, đưa nước này trở thành quốc gia tiêu thụ cà phê lớn thứ 7 thế giới.
Lượng cà phê tiêu thụ của Trung Quốc là tương đối thấp khi so sánh với Mỹ và Brazil, tiêu thụ hơn 20 triệu bao/năm. Tuy nhiên, nhu cầu cà phê ngày càng tăng cho thấy, Trung Quốc đang đứng trước một sự thay đổi văn hóa tương tự nhiều nước châu Á ưa chuộng trà khác như: Nhật Bản và Hàn Quốc.
Cạnh tranh khốc liệt
Giới phân tích dự đoán "cơn khát" cà phê ngày càng tăng ở Trung Quốc, sẽ là động lực cho hoạt động xuất, nhập khẩu cà phê trong tương lai khi không chỉ Bắc Kinh và Thượng Hải mà nhiều thành phố khác của nước này bắt đầu kinh doanh loại đồ uống này.
Hiện tại, nhiều người trẻ Trung Quốc cho biết không thích uống trà như các thế hệ trước đây. Họ cũng cho rằng uống cà phê là một phần trong lối sống của những người trẻ tuổi ở Trung Quốc.
Đây là tín hiệu tích cực cho các nhà sản xuất cà phê vốn được hưởng lợi từ việc giá mặt hàng này tăng cao do thời tiết bất lợi ở một số vùng trồng.
Các thương hiệu quốc tế như: Starbucks và Tim Hortons đang đẩy mạnh đầu tư, dù phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi mở hàng loạt cửa hàng và phải cạnh tranh với các cửa hàng nội địa.
Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế cho thấy lượng cà phê tiêu thụ ở Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 đã tăng 15% cùng kỳ năm trước, lên 3,08 triệu bao.
Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại trung tâm thương mại One East, Thượng Hải. |
"Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng lối sống phương Tây và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho điều đó", Jason Yu, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.
Số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng 58% trong 12 tháng qua lên 49.691 cửa hàng, theo Alegra Group, một công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê.
Có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi cà phê trong nước và quốc tế, Matthew Barry, chuyên gia phân tích của Euromonitor cho biết. "Các bên đang cố gắng giành lấy thị phần nhiều nhất có thể ở thị trường đang phát triển này", ông nói.
Tập đoàn Alegra ước tính chuỗi cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc đã mở thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, trong khi một chuỗi khác của Trung Quốc, Cotti Coffee, đã mở thêm 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ.
"Với quy mô thị trường như vậy, các chuỗi cà phê trong nước và quốc tế sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với nhau và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khiến thị trường vô cùng sôi động trong vài năm tới", ông Barry nói.
Chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ đã mở 700 cửa hàng ở Trung Quốc trong năm vừa qua và cho biết sẽ mở đến 9.000 cửa hàng ở nước này vào năm 2025, trong khi chuỗi cà phê Tim Hortons của Canada có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng ở nước này trong 4 năm tới.
Việc mở thêm hàng loạt cửa hàng cà phê đang diễn ra ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nơi có hàng triệu cư dân sinh sống, Jason Yu nói. "Vì vậy, về cơ bản điều đó có nghĩa là vẫn còn nhiều dư địa cho các chuỗi cà phê phát triển", ông Jason Yu nhận định.