Vì sao nhiều quốc gia cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử?

Với kết quả mang lại trái với mục tiêu nên hiện nay đã có ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử.
Sử dụng thuốc lá điện tử: Cảnh báo từ học đường sau vụ học sinh nhập viện

Thuốc lá điện tử khiến người dùng thêm nghiện nicotine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từng công bố một báo cáo cho thấy, thuốc lá điện tử không có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn khiến người dùng thêm nghiện nicotine.

Vì sao nhiều quốc gia cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử?
Nhiều quốc gia cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử

Tại Mỹ đã có ít nhất 42 trường hợp tử vong, gần 2.200 ca mắc các bệnh về phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Ngay lập tức, thuốc lá điện tử trở thành mục tiêu điều tra về tác hại của nó đối với người sử dụng.

Đáng chú ý, WHO từng công bố một báo cáo, thuốc lá điện tử không có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn khiến người dùng thêm nghiện nicotine.

Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cho biết: Xu hướng quốc tế chưa rõ ràng về cơ chế quản lý sản phẩm. Hiện nay đã có ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chính sách cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, có 7 quốc gia áp dụng quy định quản lý chặt chẽ như cấp phép dược phẩm, nhưng chưa có bất kỳ sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn cấp phép lưu hành trên thị trường. Do đó, về thực tế thì đây cũng tương đương như là chính sách cấm của 32 quốc gia trên. Đặc biệt là Úc, nicotine vẫn nằm trong danh mục “chất độc dược” và chỉ được sử dụng khi có giấy phép. Khu vực ASEAN có 5 quốc gia cấm hoàn toàn là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia.

Tại Hoa Kỳ, mỗi bang có chính sách riêng. Tính đến tháng 9/2020 đã có 5 bang cấm hoàn toàn và 4 bang hạn chế sử dụng các sản phẩm thuốc lá có hương vị (bao 4 gồm thuốc lá điện tử), chiếm 25% tổng dân số (81,4 triệu người). Trong năm 2021, có thêm 13 bang và thành phố khác đang tiếp tục rà soát đề xuất cấm tương tự.

Một điểm đáng lưu ý, ngay cả các quốc gia phát triển đang cho phép quản lý sản phẩm này chỉ khi đã đánh giá đầy đủ tác động. Các quốc gia này đã giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp hiệu quả, quản lý, hiện đang thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc lá và áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát chặt. Chính phủ các nước này có đủ nguồn lực để giám sát và truyền thông về việc ngăn ngừa sử dụng sản phẩm này ở giới trẻ (thông qua cấp giấy phép bán hàng và kiểm tra tuổi của người mua hàng) và các nhóm dễ tổn thương.

Việt Nam cần hành động tích cực hơn

Bà Trần Thị Trang cho biết thêm: Năm 2018, tại Phiên họp thứ tám của Hội nghị các bên tham gia WHO-FCTC đã thông qua Nghị quyết FCTC/COP8 về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đã khuyến cáo các bên tham gia áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự bắt đầu của các sản phẩm thuốc lá mới; bảo vệ sức khoẻ của mọi người khỏi việc phơi nhiễm với khí thải; bảo vệ chính sách và hoạt động kiểm soát thuốc lá khỏi tất cả các lợi ích thương mại và các lợi ích khác liên quan đến sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm các lợi ích của ngành công nghiệp thuốc lá.

Việc quy định bao gồm cấm sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán và sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, theo tình hình của mỗi quốc gia là một trong những lựa chọn nhằm bảo đảm lợi ích sức khỏe cho con người.

Ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá nung nóng; bảo vệ mọi người khỏi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá nung nóng theo Điều 8 của Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO (Công ước khung WHO FCTC); ngăn ngừa việc đưa ra kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của các sản phẩm này.

Tuy nhiên, hiện nay thuốc lá mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay… Các sản phẩm đang được quảng cáo khá phổ biến trên mạng xã hội được sử dụng phổ biến bởi giới trẻ như Facebook, Instagram, Tiktok… Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá mới trên Internet, các trang mạng xã hội như facebook, zalo cá nhân.

Bên cạnh đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Một số vấn đề pháp lý liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam, như: Khái niệm thuốc lá chưa được quy định, chưa báo quát phù hợp với đặc điểm cấu tạo của sản phẩm. Thuốc lá điện tử không sử dụng nguyên liệu từ lá thuốc lá, sợi thuốc lá, cọng thuốc lá mà sử dụng hóa chất, tinh dầu tổng hợp không phải là thuốc lá… khiến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá ngày càng khó khăn; đặc biệt đáng lo ngại khi tình trạng ngày càng xảy ra nhiều trong trường học. Nếu không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thế hệ trẻ.

Năm 2020, Văn phòng Tổ chức Y tế tại Việt Nam đã khuyến nghị: Chính phủ Việt Nam nên duy trì chính sách cấm hiện hành đối với tất cả sản phẩm thuốc lá và nicotine thế hệ mới, có bằng chứng rõ ràng rằng các sản phẩm này không an toàn; việc dỡ bỏ lệnh cấm hiện tại sẽ tạo cơ hội cho ngành công nghiệp thuốc lá thu hút người tiêu dùng mới, đặc biệt là thanh thiếu niên ở Việt Nam; cảnh báo nguy cơ có thể bị tổn thất sức khỏe cộng đồng khi cho phép các sản phẩm thế hệ mới này vào thị trường một cách hợp pháp vì khả năng được giới trẻ sử dụng như đã chứng minh ở các nước khác và khả năng sử dụng kép và Việt Nam cần thực thi mạnh mẽ việc ngăn chặn quảng cáo và kinh doanh bất hợp pháp sản phẩm này.

Nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới vì: Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Thuốc lá điện tử được kỳ vọng sẽ giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống, nhưng hiện nay thuốc lá điện tử lại mang kết quả trái ngược và trở thành mục tiêu của các nhà lập pháp, vì vậy nhiều nước trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử với lý do bảo vệ sức khỏe người dân.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tác hại thuốc lá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Số lượng các thành phần giàu dinh dưỡng đáng kinh ngạc có trong quả bơ là liều thuốc bổ hữu hiệu, trong việc tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.
Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Món gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua tại quán Cơm gà Trâm Anh (TP. Nha Trang) nhiễm khuẩn, là nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.
Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Ít ai biết rằng, ở nước ta có một loại có nhiều trong tự nhiên, còn giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. Đó chính là cá thu, trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3.
Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh cho con người.
Hơn 5 triệu thiếu nhi cùng tham gia đồng diễn xác lập kỷ lục quốc gia

Hơn 5 triệu thiếu nhi cùng tham gia đồng diễn xác lập kỷ lục quốc gia

Hơn 5 triệu em nhỏ đến từ 63 tỉnh thành đã đồng diễn, xác lập kỷ lục “Màn đồng diễn của thiếu nhi có số lượng trường tiểu học tham gia đông nhất”.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số trong ngành y tế còn chậm

Chuyển đổi số trong ngành y tế còn chậm

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện; công khai, an toàn cho người bệnh… tuy nhiên công tác này xem ra còn khá chậm.
Loại rau trồng nhiều trong vườn có thể chữa bệnh, giúp giải độc và lưu thông máu

Loại rau trồng nhiều trong vườn có thể chữa bệnh, giúp giải độc và lưu thông máu

Rau mùi là một loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam. Ngoài công dụng làm gia vị, rau mùi còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Cỏ gấu: Vị thuốc quý từ loài cỏ dại

Cỏ gấu: Vị thuốc quý từ loài cỏ dại

Cỏ gấu rất quen thuộc đối với người nông dân, tuy nhiên nó được biết tới như một loại cỏ dại sống dai hơn là biết đến với một vị thuốc.
Cách phát hiện nhanh dấu hiệu trẻ bị bệnh tay chân miệng để tránh trở nặng, nguy kịch

Cách phát hiện nhanh dấu hiệu trẻ bị bệnh tay chân miệng để tránh trở nặng, nguy kịch

Khi bị bệnh tay chân miệng, trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, sốt nhẹ, đau họng, thường xuyên quấy khóc, biểu hiện mệt mỏi và có thể bị tiêu chảy.
TP. Hồ Chí Minh: Bệnh nhân 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

TP. Hồ Chí Minh: Bệnh nhân 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Sau khi đến Viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn (số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) để phẫu thuật, một bệnh nhân đã phải nhập viện cấp cứu và tử vong sau đó.
TP. Hồ Chí Minh có thêm bệnh viện quy mô 120 giường đi vào hoạt động

TP. Hồ Chí Minh có thêm bệnh viện quy mô 120 giường đi vào hoạt động

Bệnh viện Phương Nam có quy mô 120 giường bệnh, được đầu tư hiện đại, vừa chính thức đi vào hoạt động tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Vụ ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang: Tìm thấy khuẩn Salmonella

Vụ ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang: Tìm thấy khuẩn Salmonella

Kết quả cấy phân của hai bệnh nhi ngộ độc sau khi ăn cơm mua ở tiệm cơm gà tại TP. Nha Trang, cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ khởi động giải chạy trực tuyến và hỗ trợ khám miễn phí

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ khởi động giải chạy trực tuyến và hỗ trợ khám miễn phí

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chính thức khởi động giải chạy trực tuyến với chủ đề “Sức khỏe Hoàn Mỹ”nhân kỷ niệm 27 năm thành lập.
Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật  tại Việt Nam

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tại Việt Nam

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua USAID, phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Thủ tướng chỉ đạo khẩn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cả nước có tới 18 người tử vong vì bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, số người điều trị dự phòng gần 70.000.
Một loại rau xanh tưởng nhạt nhẽo nhưng có tác dụng giảm huyết áp và tăng sức khỏe tim mạch

Một loại rau xanh tưởng nhạt nhẽo nhưng có tác dụng giảm huyết áp và tăng sức khỏe tim mạch

Rau cải chíp có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời, có tác dụng giảm huyết áp rất tốt và giúp hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.
Vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang: Số bệnh nhân tăng lên 222 người

Vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang: Số bệnh nhân tăng lên 222 người

Tính đến 15h chiều 14/3, cơ quan chức năng xác định có 222 người nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm do ăn tại một quán cơm gà trên địa bàn TP. Nha Trang.
Một loại nước ví như “thần dược” tốt cho sức khỏe khi uống vào buổi sáng

Một loại nước ví như “thần dược” tốt cho sức khỏe khi uống vào buổi sáng

Một ly nước gừng nghệ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì có chứa chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tự nhiên.
Tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi so với năm ngoái

Tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi so với năm ngoái

2 tháng đầu năm 2024 cả nước đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang

Nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang

Sau khi ăn cơm gà từ tiệm Cơm gà Trâm Anh, TP. Nha Trang, nhiều người đau bụng, buồn nôn, nôn, sốt cao, nghi ngộ độc thực phẩm.
Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi

Bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi

Luôn vui vẻ, hòa thuận với mọi người và thích văn thơ là bí quyết trường thọ của cặp vợ chồng 100 tuổi ở thôn Thái Thịnh, Trường Sinh, Sơn Dương, Tuyên Quang.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xây dựng bệnh viện chấn thương 1.000 giường ở Bình Chánh

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất xây dựng bệnh viện chấn thương 1.000 giường ở Bình Chánh

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia thống nhất đề xuất xây Bệnh viện Chấn thương quy mô 1.000 giường tại Cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành gần 900 loại thuốc

Gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành gần 900 loại thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành, nguyên liệu làm thuốc đối với gần 900 loại thuốc khác nhau.
Những loại trái cây nào giúp hạ đường huyết?

Những loại trái cây nào giúp hạ đường huyết?

Trong chế độ ăn, người tiểu đường có thể lựa chọn một số loại trái cây vì chúng giúp hạ đường huyết, lại giúp thông mạch máu, tốt cho tuyến tụy.
Khó kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử

Khó kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử

Hai tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ cũng như cấm lưu hành hàng loạt mỹ phẩm không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quy định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động