Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?

Năm 2023 một số trường đại học thuộc Bộ Công Thương đã quyết định mở thêm nhiều ngành đào tạo mới trước nhu cầu lớn của thị trường lao động.
Năng lượng tái tạo: Cần hoàn thiện chính sách để phát triển bền vững

Trước nhu cầu của thị trường lao động tăng cao đối với một số ngành nghề đang được xem là “hot” như: thương mại điện tử, khoa học dữ liệu, năng lượng tái tạo, logistics… năm 2023 Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) dự kiến sẽ mở thêm 5 ngành đào tạo bậc đại học gồm: Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Luật, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; 02 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ là Ngôn ngữ Anh và Kế toán; 03 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ là Kỹ thuật hóa học, Công nghệ sinh học và Kỹ thuật cơ khí.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh năm 2023 mở thêm 5 ngành học mới

TS Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng HUFI cho biết: “Trong 5 ngành đào tạo trình độ đại học, đặc biệt có 4 ngành Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là những ngành đang được người học quan tâm và đang là những lĩnh vực kinh tế quan trọng trong định hướng phát triển của thế giới cũng như ở Việt Nam. 4 ngành này có sự kết hợp giữa công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thiết kế chương trình đào tạo, các chương trình này sẽ tạo ra sự chuyển biến trong việc thay đổi nội dung, cũng như phương thức dạy học thích ứng với thực tiễn phát triển các lĩnh vực về tài chính, thương mại và dữ liệu lớn”.

Năm 2021 và 2022, hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn đắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ khoảng 20%, đứng thứ 5 thế giới quy mô trên 16 tỷ USD.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang mở ra rất nhiều triển vọng việc làm mới. Sự gia tăng bùng nổ của thương mại điện tử đã dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này. Thương mại điện tử đã trở thành một phần thiết yếu trong bộ kiến thức của sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành kinh doanh.

Hiện việc thiếu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang trở thành rào cản lớn đối với tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam và các nước khác. Trong khi chất lượng giáo dục thương mại điện tử do các trường cao đẳng, trung cấp đã không theo kịp với sự mở rộng số lượng các cơ sở cung cấp các khóa học”, TS Thái Doãn Thanh khẳng định.

Cũng theo TS Thái Doãn Thanh, những ngành mới mở hiện có nhu cầu đào tạo tăng cao cả về số lượng và chất lượng và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Đồng thời cũng là ngành đào tạo cùng nhóm ngành mà nhà trường đang đào tạo. Đơn cử như thương mại điện tử thì cùng nhóm ngành Kinh doanh mà nhà trường đang đào tạo nên có thể sử dụng chung được nhiều điều kiện hiện có về cơ sở vật chất, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo của nhà trường cũng như phù hợp với chiến lược tái cấu trúc lại các bộ phận quản lý chuyên môn của các khoa hiện nay.

Trong khi đó, năm 2023 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng dự kiến mở 4 ngành/chương trình đào tạo mới gồm: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Ngôn ngữ học.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Nguồn nhân lực năng lượng tái tạo được đào tạo chính quy mới chỉ chiếm 1% nhu cầu của thị trường

TS Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, hiện năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27% cơ cấu nguồn điện của Việt Nam, theo dự thảo Quy hoạch điện VIII và Nghị quyết 55-NQ/TW thời gian tới năng lượng tái tạo tiếp tục tăng trưởng cao, do vậy nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực cho thị trường lao động cho lĩnh vực này. Trong khi, hiện nay việc đào tạo lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế”.

“Việt Nam có khoảng 460 trường đại học và cao đẳng nhưng những trường tham gia đào tạo nhân lực cho chuyên ngành năng lượng tái tạo chỉ chiếm 1%”, TS Thân Thanh Sơn chia sẻ.

Tương tự như vậy đối với ngành Kỹ thuật sản xuất thông minh, TS Thân Thanh Sơn khẳng định, việc mở thêm ngành mới này là nhằm đáp ứng sự thay đổi mạnh mẽ của thực tiễn sản xuất, do đó nhà trường cũng cần đổi mới các chương trình đào tạo hệ đại học nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tế.

TS Thân Thanh Sơn dẫn chứng, để đánh giá nhu cầu về nguồn nhân lực chương trình đào tạo kỹ thuật sản xuất thông minh, chúng tôi đã triển khai khảo sát, lấy ý kiến của các đối tượng khác nhau, trong đó có 30 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; 60 cựu sinh viên và 140 học sinh THPT ở các tỉnh khác nhau.

Kết quả các doanh nghiệp hiện đang có nhu cầu cao về nhân lực làm việc có chuyên môn về kỹ thuật sản xuất thông minh với 90% các doanh nghiệp đều nhận định nguồn nhân lực về kỹ thuật sản xuất thông minh là rất cần thiết, 10% các doanh nghiệp cho rằng nhân lực kỹ thuật sản xuất thông minh là cần thiết. Trong khi đó, kết quả khảo sát cựu sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội thì 100% cũng đồng ý là nguồn nhân lực lĩnh vực này là cần thiết và rất cần thiết.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Có 90% doanh nghiệp được khảo sát đều cần nhân lực cho sản xuất thông minh

Cũng theo TS Thân Thanh Sơn, đối với ngành Kỹ thuật sản xuất thông minh, các sinh viên tốt nghiệp chương trình này sẽ thực hiện được các công việc liên quan như: Thiết kế và tích hợp các thiết bị hiện trường, robot, các thiết bị đo, điều khiển thành hệ thống sản xuất tự động linh hoạt và thông minh (tích hợp hệ thống tự động); quản lý và vận hành quá trình sản xuất, quản lý vận hành hệ thống và quản lý thiết bị tự động trong các nhà máy; tư vấn thiết kế và giám sát các lắp đặt các hệ thống sản xuất thông minh; bảo trì các thiết bị, các hệ thống tự động và các robot trong nhà máy thông minh.

“Nói cách khác, chương trình đào tạo kỹ thuật sản xuất thông minh sẽ tập trung trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng hướng tới việc thiết kế, thực thi giải pháp công nghệ và quản lý vận hành quá trình sản xuất trong nhà máy”, TS Sơn cho biết thêm.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã bỏ phiếu tín nhiệm cộng nhận 45 ứng viên đủ tiêu chuẩn là giáo sư, 570 ứng viên là phó giáo sư.
Suy nghĩ về phát triển giáo dục đại học Việt Nam cùng khoa học và công nghệ

Suy nghĩ về phát triển giáo dục đại học Việt Nam cùng khoa học và công nghệ

Giáo dục và khoa học công nghệ phải thực sự trở thành động lực chính cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội phát triển nhân lực chất lượng cao cho sản xuất công nghiệp chủ lực

Hà Nội phát triển nhân lực chất lượng cao cho sản xuất công nghiệp chủ lực

Để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Hà Nội đã tổ chức kết nối các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong nước với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực.
Dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lên 50% khi xét tốt nghiệp THPT

Dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lên 50% khi xét tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thay đổi cách xét tốt nghiệp THPT theo hướng tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lớp 10, 11, 12 lên 50%.
Nhiều sinh viên ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Nhiều sinh viên ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) là một trong những lý do khiến nhiều sinh viên năm cuối ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

HaUI hợp tác với Hàn Quốc trong tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

HaUI hợp tác với Hàn Quốc trong tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

Ngày 30/10, tại tại Hội thảo và triển lãm về tái sản xuất máy công nghiệp, xây dựng Hàn Quốc - Việt Nam, HaUI đã ký 5 biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 200 học sinh vượt khó tại Bình Dương

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 200 học sinh vượt khó tại Bình Dương

Tân Hiệp Phát phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Gần 500 nhà giáo tranh tài trong Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tại Quảng Ninh

Gần 500 nhà giáo tranh tài trong Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tại Quảng Ninh

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 4 đến 9/11/2024.
3,6 triệu học sinh mầm non được đào tạo về an toàn giao thông

3,6 triệu học sinh mầm non được đào tạo về an toàn giao thông

Dự kiến trong năm học 2024 - 2025 sẽ có khoảng 3,6 triệu em nhỏ thuộc hơn 15.000 trường mầm non trên toàn quốc được học và thực hành về an toàn giao thông.
Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp khai giảng năm học 2024-2025

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp khai giảng năm học 2024-2025

Ngày 30/10, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (IETC) tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập trường.
Nam sinh vào chung kết Olympia năm 2024 được tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen

Nam sinh vào chung kết Olympia năm 2024 được tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen

Em Nguyễn Quốc Nhật Minh được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì đạt thành tích cao trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Đại học Công Thương phối hợp Đại học Sư phạm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Đại học Công Thương phối hợp Đại học Sư phạm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

Tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

Sáng nay (24/10), diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Gia Lai: Chuyện về buôn làng hiếu học bên dòng sông Ba

Gia Lai: Chuyện về buôn làng hiếu học bên dòng sông Ba

Đói khổ là vậy song những gia đình hiếu học bên dòng sông Ba ở Gia Lai luôn căn dặn các con phải cố gắng học hành bởi có cái chữ mới có được tương lai.
Những cách giúp tân sinh viên dấn bước để  trưởng thành hơn trong môi trường mới

Những cách giúp tân sinh viên dấn bước để trưởng thành hơn trong môi trường mới

Muốn có thêm thu nhập, kinh nghiệm hoặc đơn giản là tìm kiếm sự tích cực, các tân sinh viên đưa bản thân vào trạng thái bận rộn để thử sức với những điều mới mẻ
Đại học Luật Hà Nội huỷ kết quả, thu hồi bằng tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt

Đại học Luật Hà Nội huỷ kết quả, thu hồi bằng tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt

Đại học Luật Hà Nội hủy kết quả, thu hồi văn bằng cấp cho ông Vương Tấn Việt (sư Thích Chân Quang) và họp kiểm điểm để tránh xảy ra trường hợp tương tự.
Cơ sở giáo dục đại học nước ngoài liên kết tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng

Cơ sở giáo dục đại học nước ngoài liên kết tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 124/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Bổ sung 135 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội, hạn chót nhận hồ sơ 27/10

Bổ sung 135 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội, hạn chót nhận hồ sơ 27/10

Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường quân đội năm 2024.
Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Trường Đại học Điện lực đã làm việc và ký kết với Huyện ủy Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhận nuôi em Thào Thị Nhè là trẻ mồ côi (do bão Yagi) đến khi tốt nghiệp THPT.
Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên

Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên' với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng lo lắng, 'đứng ngồi không yên' với những cải cách mới được áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Đánh giá các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh

Đánh giá các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh

Lê Ánh là trung tâm đào tạo các khóa học thực tế về xuất nhập khẩu chất lượng cao, giúp nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn cho nhân sự trong ngành.
Trường Đại học Điện lực tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 và trao bằng tốt nghiệp đợt 2

Trường Đại học Điện lực tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 và trao bằng tốt nghiệp đợt 2

Sáng 19/10, Trường Đại học Điện lực tổ chức khai giảng năm học 2024-2025, trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 950 tân Cử nhân, Kỹ sư và 11 Tiến sĩ, Thạc sĩ.
Trường Đại học Điện lực nhận chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM

Trường Đại học Điện lực nhận chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM

Sáng 19/10, Trường Đại học Điện lực đã đón chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM cho 2 chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật Điện - Điện tử.
Đề xuất công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT trước ngày 31/3 hàng năm

Đề xuất công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT trước ngày 31/3 hàng năm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đối với hình thức tuyển sinh thi vào lớp 10 THPT, môn thi thứ ba sẽ được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 18 đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025. So với những năm trước đây, năm nay đề thi tham khảo công bố sớm hơn gần 5 tháng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động