Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?

Năm 2023 một số trường đại học thuộc Bộ Công Thương đã quyết định mở thêm nhiều ngành đào tạo mới trước nhu cầu lớn của thị trường lao động.
Năng lượng tái tạo: Cần hoàn thiện chính sách để phát triển bền vững

Trước nhu cầu của thị trường lao động tăng cao đối với một số ngành nghề đang được xem là “hot” như: thương mại điện tử, khoa học dữ liệu, năng lượng tái tạo, logistics… năm 2023 Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) dự kiến sẽ mở thêm 5 ngành đào tạo bậc đại học gồm: Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Luật, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; 02 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ là Ngôn ngữ Anh và Kế toán; 03 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ là Kỹ thuật hóa học, Công nghệ sinh học và Kỹ thuật cơ khí.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh năm 2023 mở thêm 5 ngành học mới

TS Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng HUFI cho biết: “Trong 5 ngành đào tạo trình độ đại học, đặc biệt có 4 ngành Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là những ngành đang được người học quan tâm và đang là những lĩnh vực kinh tế quan trọng trong định hướng phát triển của thế giới cũng như ở Việt Nam. 4 ngành này có sự kết hợp giữa công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thiết kế chương trình đào tạo, các chương trình này sẽ tạo ra sự chuyển biến trong việc thay đổi nội dung, cũng như phương thức dạy học thích ứng với thực tiễn phát triển các lĩnh vực về tài chính, thương mại và dữ liệu lớn”.

Năm 2021 và 2022, hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn đắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ khoảng 20%, đứng thứ 5 thế giới quy mô trên 16 tỷ USD.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang mở ra rất nhiều triển vọng việc làm mới. Sự gia tăng bùng nổ của thương mại điện tử đã dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này. Thương mại điện tử đã trở thành một phần thiết yếu trong bộ kiến thức của sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành kinh doanh.

Hiện việc thiếu nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang trở thành rào cản lớn đối với tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam và các nước khác. Trong khi chất lượng giáo dục thương mại điện tử do các trường cao đẳng, trung cấp đã không theo kịp với sự mở rộng số lượng các cơ sở cung cấp các khóa học”, TS Thái Doãn Thanh khẳng định.

Cũng theo TS Thái Doãn Thanh, những ngành mới mở hiện có nhu cầu đào tạo tăng cao cả về số lượng và chất lượng và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Đồng thời cũng là ngành đào tạo cùng nhóm ngành mà nhà trường đang đào tạo. Đơn cử như thương mại điện tử thì cùng nhóm ngành Kinh doanh mà nhà trường đang đào tạo nên có thể sử dụng chung được nhiều điều kiện hiện có về cơ sở vật chất, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo của nhà trường cũng như phù hợp với chiến lược tái cấu trúc lại các bộ phận quản lý chuyên môn của các khoa hiện nay.

Trong khi đó, năm 2023 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng dự kiến mở 4 ngành/chương trình đào tạo mới gồm: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh, Ngôn ngữ học.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Nguồn nhân lực năng lượng tái tạo được đào tạo chính quy mới chỉ chiếm 1% nhu cầu của thị trường

TS Thân Thanh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, hiện năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27% cơ cấu nguồn điện của Việt Nam, theo dự thảo Quy hoạch điện VIII và Nghị quyết 55-NQ/TW thời gian tới năng lượng tái tạo tiếp tục tăng trưởng cao, do vậy nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực cho thị trường lao động cho lĩnh vực này. Trong khi, hiện nay việc đào tạo lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế”.

“Việt Nam có khoảng 460 trường đại học và cao đẳng nhưng những trường tham gia đào tạo nhân lực cho chuyên ngành năng lượng tái tạo chỉ chiếm 1%”, TS Thân Thanh Sơn chia sẻ.

Tương tự như vậy đối với ngành Kỹ thuật sản xuất thông minh, TS Thân Thanh Sơn khẳng định, việc mở thêm ngành mới này là nhằm đáp ứng sự thay đổi mạnh mẽ của thực tiễn sản xuất, do đó nhà trường cũng cần đổi mới các chương trình đào tạo hệ đại học nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tế.

TS Thân Thanh Sơn dẫn chứng, để đánh giá nhu cầu về nguồn nhân lực chương trình đào tạo kỹ thuật sản xuất thông minh, chúng tôi đã triển khai khảo sát, lấy ý kiến của các đối tượng khác nhau, trong đó có 30 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; 60 cựu sinh viên và 140 học sinh THPT ở các tỉnh khác nhau.

Kết quả các doanh nghiệp hiện đang có nhu cầu cao về nhân lực làm việc có chuyên môn về kỹ thuật sản xuất thông minh với 90% các doanh nghiệp đều nhận định nguồn nhân lực về kỹ thuật sản xuất thông minh là rất cần thiết, 10% các doanh nghiệp cho rằng nhân lực kỹ thuật sản xuất thông minh là cần thiết. Trong khi đó, kết quả khảo sát cựu sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội thì 100% cũng đồng ý là nguồn nhân lực lĩnh vực này là cần thiết và rất cần thiết.

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?
Có 90% doanh nghiệp được khảo sát đều cần nhân lực cho sản xuất thông minh

Cũng theo TS Thân Thanh Sơn, đối với ngành Kỹ thuật sản xuất thông minh, các sinh viên tốt nghiệp chương trình này sẽ thực hiện được các công việc liên quan như: Thiết kế và tích hợp các thiết bị hiện trường, robot, các thiết bị đo, điều khiển thành hệ thống sản xuất tự động linh hoạt và thông minh (tích hợp hệ thống tự động); quản lý và vận hành quá trình sản xuất, quản lý vận hành hệ thống và quản lý thiết bị tự động trong các nhà máy; tư vấn thiết kế và giám sát các lắp đặt các hệ thống sản xuất thông minh; bảo trì các thiết bị, các hệ thống tự động và các robot trong nhà máy thông minh.

“Nói cách khác, chương trình đào tạo kỹ thuật sản xuất thông minh sẽ tập trung trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng hướng tới việc thiết kế, thực thi giải pháp công nghệ và quản lý vận hành quá trình sản xuất trong nhà máy”, TS Sơn cho biết thêm.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động