Vì sao hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao?
Công nghiệp 08/07/2015 07:09 Theo dõi Congthuong.vn trên
Các thông tin về tiền điện được công khai tới tận hộ dân
Phụ tải tăng đột biến
Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc EVN - cho biết, sản lượng điện tiêu thụ trên cả nước tháng 5/2015 tăng trưởng 11,83%, tháng 6/2015 tăng 11,26%. Riêng Hà Nội, sản lượng điện tiêu dùng của tháng 6/2015 tăng 26,6% so với tháng 5/2015, đặc biệt, ngày 2/7/2015 sản lượng đạt 62,57 triệu kWh, tăng 154,52% so với bình quân ngày 2/7/2014.
Số liệu thống kê cho thấy số khách hàng (KH) sử dụng điện sinh hoạt tháng 6/2015 so với tháng 5/2015 đều có sản lượng tăng từ 1,5 - 3 lần, cá biệt có khách hàng tăng gấp 5 lần. Cụ thể, tại Hà Nội có 426.733 KH có sản lượng sử dụng điện tăng 1,5- 2 lần, chiếm 21,4%, 134.313 KH tăng từ 2-3 lần, chiếm 6,72% và 70.896 KH tăng trên 3 lần, chiếm 3,55%; tại TP. Hồ Chí Minh có 62.000 KH sử dụng điện tăng từ 1,5-2 lần, chiếm 3,4%, 128.748 KH tăng từ 2-3 lần, chiếm 1,59%, 40.607 KH tăng trên 3 lần, chiếm 2,4%.
Cũng theo ông Lộc, tất cả các trường hợp phản ánh có địa chỉ cụ thể đều được lãnh đạo và nhân viên điện lực kiểm tra đồng hồ dưới sự giám sát của KH, các chỉ số công tơ đều trùng khớp nhau. Sau khi làm việc KH đã đồng ý và không còn thắc mắc.
Xử lý giải quyết trong vòng 24 giờ
Vấn đề nhiều hộ gia đình đặt ra là tại sao số lượng thiết bị điện không thay đổi so với tháng trước nhưng hóa đơn tiền điện vẫn tăng cao. Theo các chuyên gia, do tác động của thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng tới 39-40 độ C khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là hệ thống làm mát, giải nhiệt. Điều này làm tăng công suất làm việc của thiết bị nhưng hiệu quả năng lượng giảm dẫn đến tiêu hao nhiều điện. Bên cạnh đó, việc áp giá điện mới theo mức bậc thang lũy tiến khiến khách hàng sử dụng càng nhiều điện thì các số cuối sẽ rơi vào mức bậc thang có giá cao. Tuy nhiên, theo ông Lộc, để giải quyết những thắc mắc chính đáng của người dân, EVN đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát chặt chẽ ghi chỉ số, phát hành hóa đơn và trả lời phản ánh công khai với thời gian nhanh nhất. Tất cả các kiến nghị của KH liên quan đến tiền điện đều được thực hiện trong vòng 24 giờ.
Trong số 714 cuộc gọi tới tổng đài của EVNHANOI trong tháng 5 và 6 liên quan đến hóa đơn tiền điện có 574 cuộc gọi thắc mắc về công tơ, 140 cuộc gọi về ghi chỉ số. Còn EVNHCMC đã nhận được 344 cuộc gọi nhưng đều được giải thích rõ ràng và KH không còn thắc mắc.
Các thông tin về ngày ghi chỉ số, thông báo tiền điện đều được niêm yết công khai tại các đơn vị, các tổ dân phố, bản tin phường, xã và trên trang mạng của các công ty điện lực hoặc được gửi, tra cứu bằng nhiều hình thức khác. Số điện thoại nóng, điện thoại của các đội trực quản lý khách hàng đều có tại tổ dân phố, cụm, khu dân cư, nhà cao tầng, thậm chí từng nhà. Ngành điện cũng thông báo và phúc tra 100% cho KH có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề.
Ngoài việc tăng cường trực vận hành bảo đảm điện liên tục cho người dân, EVN còn tích cực tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng. |