Hải Phòng: Vì sao vụ án "cưỡng chế" tại bến xe Thượng Lý bị đình chỉ điều tra? Nhiều doanh nghiệp vận tải, bến xe Hà Nội vào ‘tầm ngắm’ kiểm tra |
![]() |
Bến xe Nam Vinh, tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng, hoàn thành từ tháng 3.2023 đến nay vẫn chưa thể đấu nối ra quốc lộ. Ảnh: Quang Đại |
Bến xe 32 tỉ chưa thể hoạt động vì chưa được đấu nối ra quốc lộ
Ngày 4.11, có mặt tại Bến xe Nam Vinh, phóng viên ghi nhận dự án bến xe Nam Vinh đặt ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên đã xây dựng xong tòa nhà chính, hệ thống bãi xe, tường rào và cổng. Vị trí bến xe giáp đường tránh quốc lộ 1A đi qua TP. Vinh. Tuy nhiên, bến xe vẫn đóng cửa, chưa thể hoạt động.
Dự án Bến xe Nam Vinh có quy hoạch từ nhiều năm trước, sau được cấp phép xây dựng vào năm 2020. Bến xe xây dựng trên diện tích hơn 46.000m2, giai đoạn 1 xây bến xe có diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An quyết định chấm dứt hoạt động bến xe khách tại Bến xe chợ Vinh kể từ ngày 30.4. Toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định đang khai thác tại Bến xe chợ Vinh với hơn 100 đầu xe sẽ được điều chuyển về Bến xe Nam Vinh.
Ngày 4.11, trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An (doanh nghiệp chủ đầu tư dự án) - cho biết, Bến xe Nam Vinh đã hoàn thành các hạng mục xây dựng từ tháng 3.2023, sẵn sàng đi vào hoạt động từ sau dịp 30.4 nhưng chưa thể hoạt động do thủ tục xin đấu nối vào quốc lộ vẫn chưa hoàn thành.
Nguyên nhân khách quan
![]() |
Bến xe Nam Vinh đã xây xong nhiều tháng vẫn chưa thể hoạt động. Ảnh: Quang Đại |
“Thời điểm chúng tôi làm thủ tục xin đấu nối bến xe vào Quốc lộ 1A là cách đây khoảng 1 năm. Tuy nhiên, ban đầu Bộ GTVT không đồng ý với phương án đấu nối trực tiếp từ cổng bến xe ra quốc lộ vì lý do không bảo đảm khoảng cách tối thiểu so với điểm đấu nối gần nhất (1,5km). Sau đó doanh nghiệp có giải trình lý do, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị, Bộ GTVT đồng ý với điều kiện phải xin ý kiến của Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng CSGT tỉnh. Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục” - ông Trần Minh Thành nói.
Một cán bộ Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên nhân việc kết nối vào quốc lộ của Bến xe Nam Vinh gặp vướng mắc là do vị trí dự án nếu đấu nối trực tiếp ra quốc lộ thì không đảm bảo khoảng cách tối thiểu. Tuy nhiên, theo Nghị định 117/2021, dự án thuộc trường hợp điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt, và là công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên UBND cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ GTVT.
“Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận, với điều kiện bổ sung thêm ý kiến của cơ quan chức năng. Khi có đủ thủ tục, Sở GTVT Nghệ An sẽ tham mưu sớm nhất cho UBND tỉnh ra quyết định cho phép đấu nối, với quan điểm là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp” - cán bộ Sở GTVT tỉnh Nghệ An nói.
Hiện nay, xung quanh TP Vinh có bốn bến xe gồm: Bến xe Bắc Vinh, Bến xe Miền Trung nằm ở phía tây thành phố, Bến xe phía Đông và Bến xe Nam Vinh. Trong đó, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An là chủ đầu tư Bến xe Bắc Vinh và Bến xe Nam Vinh.