Ví điện tử và “cuộc đua” khốc liệt chiếm lĩnh thị phần
Cuộc sống số 03/06/2019 17:39 Theo dõi Congthuong.vn trên
Trăm hoa đua nở
Với chủ trương thúc đẩy xu hướng không dùng tiền mặt của Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây đã khiến lĩnh vực thanh toán trung gian qua hình thức ví điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo số liệu vừa được Ngân hàng nhà nước công bố đầu tháng 4 vừa qua, hiện cả nước có 26 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử với hơn 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán. Các trung gian thanh toán đã khẳng định được tên tuổi phải kể tới như Momo, Payoo, Moca, Airpay, Samsung Pay, ZaloPa, Viettel Pay…
Ví điện tử ngày càng phổ biến với người tiêu dùng Việt |
Gần đây nhất, một vài Ngân hàng số (Digital Banking) cũng đã ra mắt người tiêu dùng nhằm cạnh tranh với ví điện tử. Như TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab và dự án chuyển đổi số quy mô lớn với tư vấn PwC; VPbank với ứng dụng ngân hàng số Timo.
Việc nhiều đơn vị, ngân hàng số tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động cho thấy thị trường cực kỳ tiềm năng vì tỷ lệ khách hàng chưa tiếp cận dịch vụ tài chính còn rất lớn. Bên cạnh đó, những chính sách mới của Nhà nước nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam cũng đã hỗ trợ và phát huy hiệu quả trong việc giúp người dân quen dần với các dịch vụ tài chính do fintech mang lại.
Có nhiều lý do để các công ty fintech chọn ví điện tử là “điểm đến”, bởi ví điện tử được ví như “siêu ứng dụng”, khi sở hữu một ví điện tử, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán từ dịch vụ gọi xe, đồ ăn, xem phim đến thanh toán các dịch vụ thiết yếu trong gia đình như điện, nước… Đặc biệt, Việt Nam là thị trường đông dân, giới trẻ nhiều, thích công nghệ, tỷ lệ dùng smartphone cao và tỷ lệ người dân chưa có tài khoản ngân hàng còn cao.
Dù vậy, theo đánh giá của những đơn vị đang tham gia sân chơi này, thanh toán qua ví điện tử đang trong giai đoạn đầu phát triển ở Việt Nam. Hiện, các đơn vị cung cấp ví điện tử đều đang trong giai đoạn xây dựng sản phẩm, phát triển thị trường và thu hút người dùng dịch vụ.
Cuộc đua tăng tốc mở rộng thị phần của những “ông lớn”
Theo giới chuyên môn, thị trường còn rất lớn nên các trung gian thanh toán vẫn còn rất nhiều mảnh đất màu mỡ cho mình. Tuy nhiên, để cạnh tranh và tăng tốc mở rộng thị phần thanh toán các thương hiệu tên tuổi đang gia tăng triển khai nhiều sản phẩm với giải pháp công nghệ mới nhằm thu hút người dùng đến với dịch vụ của mình.
Cụ thể Payoo đang được xem là trung gian thanh toán dẫn đầu thị trường với tổng giá trị giao dịch qua Payoo năm 2018 vào khoảng 3 tỷ USD. Trong quý I năm 2019, đơn vị này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Dù đang trong top đầu thị trường nhưng với hậu thuẫn mạnh của đối tác NTT DATA (Nhật Bản), Payoo đang tiếp tục mở rộng theo phương châm “One Stop Payment - Một điểm đến cho mọi thanh toán”.
Đại diện Payoo cho biết, chúng tôi đang đưa nhiều dịch vụ đến cho một điểm thanh toán. Trung bình mỗi tuần, mỗi điểm thanh toán triển khai thêm 2-3 dịch vụ mới. Đồng thời, Payoo cung cấp nền tảng kỹ thuật và các vận hành hỗ trợ kỹ thuật, giúp các cửa hàng có khả năng thực hiện các hình thức thanh toán hiện đại nhất với chi phí ít nhất.
Còn MoMo cũng đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2018 khi có đối tác nặng ký với tiềm lực mạnh về tài chính là ngân hàng Shinhan của Hàn Quốc hậu thuẫn. Hiện MoMo đã có hơn 110.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng ví MoMo, tiếp cận gần 12 triệu người dùng và là ứng dụng ví điện tử được đăng ký nhiều nhất trong năm 2018. MoMo hiện đang hợp tác với hơn 12.000 đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ những nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch MoMo - cho biết, sắp tới MoMo sẽ tiếp tục mở rộng các lĩnh vực mới, như dịch vụ hành chính công, chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Với các điểm chấp nhận thanh toán, đơn vị này đưa ra mục tiêu sẽ phát triển từ 110.000 điểm hiện tại lên hàng triệu điểm chấp nhận thanh toán từ các nhà hàng sang trọng, quán cà phê, siêu thị, cửa hàng thời trang đến thức ăn đường phố…
Nhờ liên tục khuyến mãi nên GrabPay by Moca đã thu hút được nhiều người dùng |
Một đối thủ “đáng gờm” khác mới xuất hiện chưa lâu nhưng đang có sự “bành trướng” với tốc độ phi mã đó là GrabPay by Moca. Dù không được Ngân hàng nhà nước cấp phép hoạt động ví điện tử nhưng công ty Fintech này đã khá khôn khéo khi hợp tác với ví điện tử Moca và khai thác các tiềm năng thanh toán béo bở trong hệ sinh thái của mình từ vận tải, giao nhận, đến thức ăn hay đặt phòng khách sạn… Chỉ sau 5 năm hoạt động ở thị trường Việt Nam, Grab tuyên bố có đến 25% dân số Việt Nam sử dụng các dịch vụ của Grab. Nếu tất cả các dịch vụ của Grab được 25% dân số Việt Nam thanh toán chi trả qua Grabpay by Moca thì đó quả là một con số thanh toán trực tuyến khổng lồ. Đây cũng là lý do tại sao ông lớn Fintech này liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng thanh toán qua ví điện tử GrabPay by Moca.
Một Fintech nội địa khác tuy âm thầm nhưng cũng hứa hẹn trở thành đối thủ nặng ký trên mảng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam đó chính là ViettelPay. Từ 2018, BIDV và Viettel phối hợp cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng (đăng ký mở sổ tiết kiệm, đăng ký khoản vay, đăng ký phát hành thẻ tín dụng...) trên nền tảng ViettelPay - ngân hàng số của người Việt do Viettel phát triển. Nếu khai thác tiềm năng thanh toán trực tuyến trên hệ sinh thái hàng chục triệu thuê bao của Viettel thì chắc chắn ViettelPay sẽ trở thành một trong các ông lớn “nặng ký” trong cuộc đua nàgy càng trở lên khốc liệt này.
Theo quan điểm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến thì thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn bùng phát và sau giai đoạn này sẽ chỉ còn lại 3 - 4 đơn vị có thị phần đủ lớn để tồn tại. |