Về vùng "vàng trắng"

Con ngao được người dân xã Giao Xuân (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) ví như "vàng trắng", khi giúp vùng quê nghèo nơi con sông Hồng về với biển mặn mòi nắng gió trở nên trù phú.

Triệu phú vùng chân sóng

Chúng tôi về Giao Xuân đúng thời điểm con nước đang lên, vùng cửa sông Ba Lạt mênh mông sóng, hàng trăm chiếc chòi canh ngao sưởi mình dưới ánh nắng hiếm hoi cuối đông. Với chất giọng trầm ấm của người dân miền biển, anh Trần Văn Tùng - Chủ tịch UBND xã Giao Xuân - tiếc rẻ, nếu về vào sáng sớm, các nhà báo sẽ được chứng kiến cảnh thuyền tấp nập về bến sau một đêm thu hoạch!

Về vùng "vàng trắng"

Thuyền ngao về bến sau một ngày thu hoạch muộn

Anh Tùng nói, nghề nuôi ngao xuất hiện ở Giao Xuân từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ban đầu, chỉ một vài người tâm huyết, mạnh dạn quây lưới (chạc) nuôi và tìm thị trường tiêu thụ. Trải qua hơn 30 năm, từ chỗ chỉ có vài chạc với mấy chục mét vuông, diện tích nuôi ngao của Giao Xuân đã mở rộng tới 300ha, trong đó, vùng nuôi thường xuyên, ổn định khoảng 200ha. Trên địa bàn xã, hiện có khoảng 100 hộ nuôi ngao, số hộ nuôi trồng có quy mô lớn trên 30 hộ với diện tích từ 10 - 15ha. "Trong khoảng 20 - 30 năm trở lại đây, Giao Xuân đã có sự thay đổi rõ rệt, ngày một trù phú hơn. Nuôi ngao cũng giúp một số người dân trở thành triệu phú" - anh Tùng chia sẻ.

Trên bến, đôi bàn tay thoăn thoắt lựa ngao và không hề chệch nhịp, bà Trần Thị Dung (xóm Thị Tứ) vui vẻ nói với chúng tôi, nghề nuôi ngao vất vả lắm, 3 năm mới được một lứa ngao thương phẩm, bình quân mỗi ha thu hoạch 40 tấn ngao. Dù không phải cho ngao ăn, nhưng người nuôi ngao phải thường xuyên theo dõi con nước, ăn sóng, nằm gió, gần như suốt ngày có mặt ở chòi canh ngao. "Vất vả là vậy, nhưng ngao mang lại cho người dân Giao Xuân chúng tôi cuộc sống sung túc hơn" - bà Dung nói.

Chúng tôi biết, dùng từ "sung túc", bà Dung đã nói giảm, nói tránh đi rất nhiều về cuộc sống của người dân nơi đây. Giao Xuân từng rất nổi tiếng với nhiều triệu phú có thu nhập nhiều chục tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi ngao. Chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ khi bà Dung giới thiệu về chồng bà - ông Nguyễn Văn Cửu - người đầu tiên du nhập giống ngao Bến Tre về Giao Xuân. Ông cũng là người khơi nguồn "vàng trắng" trên vùng cửa sông Ba Lạt khi mạnh dạn đầu tư nuôi ngao sinh sản, nhân giống để cung cấp cho bà con địa phương và các vùng nuôi trồng khác.

Quá trình nhân giống ngao của gia đình ông Nguyễn Văn Cửu cũng nhiều gian truân. Mất gần 10 năm, quy trình sản xuất ngao khép kín từ nguồn giống, ươm nuôi, khai thác, tiếp thị đến tiêu thụ mới thành công. Hiệu quả mang lại cho những người tiên phong hoàn toàn xứng đáng, ông Cửu là triệu phú đầu tiên của vùng ngao Giao Xuân.

Tìm hướng phát triển bền vững cho nghề

Câu chuyện về ngao, về sự biến đổi của thời tiết, về lòng kiên trì của những người dân bám biển và làm giàu từ biển đang râm ran trong nắng chiều đông vàng óng ả. Chợt tiếng bà Dung trùng xuống, "mấy năm nay, nghề nuôi ngao không còn được như xưa, hao hụt nhiều, lời lãi không đáng bao nhiêu. Gia đình tôi đã phải thu hẹp diện tích nuôi trồng từ 40ha xuống còn vài ba ha".

Về vùng "vàng trắng"

Ngao được sàng, phân loại trước khi mang đi tiêu thụ

30 năm gắn bó với nghề nuôi ngao, cũng là gần 30 năm gia đình bà Dung làm đầu mối thu mua ngao thương phẩm mang đi tiêu thụ cho bà con. Nắm khá rõ biến động thị trường, bà nói, trước kia, mỗi ngày, chúng tôi thu mua vài chục tấn ngao, nhưng nay chỉ được vài ba tấn mỗi ngày. Giá bán hiện chỉ bằng 1/3 giá ngao trước kia, thậm chí, có thời điểm giá ngao thịt chỉ còn 8.000 đồng/kg, chưa được 1/3 giá trị. Đặc biệt, từ khi có dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ khó khăn. Trước khi có dịch, mỗi ngày, thị trường Hà Nội tiêu thụ hàng tấn ngao, nay chỉ còn vài tạ.

Nỗi lo của bà con vùng nuôi ngao nơi vùng cửa sông Ba Lạt lớn dần khi thị trường tiêu thụ đã khó, khí hậu khắc nghiệt với nước biển dâng, ngập mặn và bão lũ lại càng khó hơn. Dù vậy, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm đã giúp người dân Giao Xuân không chùn bước trước khó khăn. Trước bài toán kinh tế, đầu tư - chịu lỗ hay bỏ chạc, nhiều hộ gia đình đã dồn diện tích thành khu nuôi trồng có quy mô lớn cho các hộ gia đình có tiềm lực kinh tế nuôi.

Anh Tùng khá tâm đắc khi nói về mô hình này - mô hình dồn dịch vùng đất bãi bồi nuôi ngao được đánh giá cao và địa phương khuyến khích bởi khắc phục được tình trạng manh mún trong sản xuất, giảm được chi phí người trông nom, chăm sóc ngao. Đặc biệt, khi diện tích nuôi ngao được mở rộng sẽ khiến điều kiện tự nhiên thay đổi, phù du lưu thông hơn, ngao sẽ có nhiều thức ăn, nhanh lớn, vỏ ngao cũng đẹp hơn và giá trị ngao theo đó cũng sẽ tăng lên.

Dù vậy, việc nuôi ngao phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Được biết, để phát triển bền vững nghề nuôi ngao tại Giao Xuân, chính quyền địa phương đã và đang tích cực tìm kiếm, kết nối đưa một số doanh nghiệp về địa phương liên kết với bà con áp dụng quy trình nuôi ngao theo tiêu chuẩn ASC (tiêu chuẩn quốc tế về nuôi thủy sản bền vững) để tạo ra nguồn ngao sạch cho chế biến và xuất khẩu.

Câu chuyện về ngao của chúng tôi kéo dài đến tận khi bóng nắng ngả dần về phía Tây, con nước đã rút xa ra biển. Bãi bồi nơi vùng cửa sông Ba Lạt hiện ra với ngút ngàn chạc lưới được vây vuông thành sắc cạnh. Từng chòi canh ngao cao lêu đêu vững chân bám vào lòng đất. Khoảnh khắc chúng tôi chờ mong đã tới, từng chiếc thuyền chở nặng ngao về bến, tiếng nói cười lao xao của những người thợ ngao hòa lẫn với tiếng gió tạo nên thanh âm vui nhộn của cuộc sống.

Dường như đã quá quen với gian lao, thử thách, khó khăn trong nghề nuôi ngao không làm người dân Giao Xuân chùn bước. Vẫn sẽ có ánh sáng cuối đường hầm và dòng "vàng trắng" là niềm vui, một phần gắn bó với cuộc sống của người dân nơi sông Hồng đổ về với biển.

Là một trong những địa phương nuôi ngao có quy mô trên địa bàn huyện Giao Thủy, xã Giao Xuân có khoảng 300ha diện tích bãi bồi, với 100 hộ nuôi ngao. UBND xã Giao Xuân định hướng phát triển vùng nuôi trồng tập trung, liên kết với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhằm phát triển bền vững nghề nuôi ngao tại địa phương.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng nhẹ, bán ra 84,00 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 giảm, bán ra 77,16 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.438,94 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.553,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,49 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.
Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.
Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động