Thứ bảy 10/05/2025 05:53

VCCI: Nên quản lý, vận hành đường cao tốc theo đầu ra

VCCI cho rằng việc quản lý, vận hành đường cao tốc nên theo đầu ra thay vì quản lý quá trình, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu về tốc độ lưu thông...

Góp ý cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng kinh doanh - quản lý đường bộ cao tốc của Bộ Giao thông Vận tải, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng:

Việc cho phép tư nhân tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc thông qua các hợp đồng O&M không chỉ có tác dụng chuyển nợ công thành nợ tư nhân, chuyển rủi ro doanh thu của con đường, mà còn nên được tận dụng để nâng cao năng lực quản lý, vận hành dự án. Các doanh nghiệp tư nhân thường năng động và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các phương án quản lý dự án để đạt được đầu ra mong muốn. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc quản trị dự án theo đầu ra thay vì quản lý quá trình.

VCCI: Nên quản lý, vận hành đường cao tốc theo đầu ra. Ảnh minh họa

Theo phương pháp quản lý quá trình, Nhà nước thường đặt ra các yêu cầu như: Thời hạn bảo trì, số lượng người trực, số lượng phương tiện thường trực để làm các công tác phân luồng, hạn chế ách tắc, cứu hộ cứu nạn…

Ngược lại, theo phương pháp quản lý đầu ra, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu đầu ra như: Tốc độ lưu thông trung bình và trong giờ cao điểm, thời gian xếp hàng đợi trả phí, tỷ lệ tai nạn giao thông, thời gian từ khi tai nạn đến khi được cứu hộ cứu nạn, mức thiệt hại… Doanh nghiệp dự án có quyền tự đưa ra biện pháp quản lý về nhân lực, vật lực nhằm đạt được mục tiêu đầu ra.

Về phương án tổ chức giao thông, theo VCCI, một số nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông phản ánh rất quan tâm đến việc tổ chức giao thông của dự án và khu vực xung quanh. Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng xe và doanh thu của các dự án đường cao tốc.

Nhiều nhà đầu tư muốn có nội dung này trong hợp đồng PPP để giảm rủi ro doanh thu của dự án. Các vấn đề về tổ chức giao thông mà doanh nghiệp quan tâm thường bao gồm các loại biển báo giao thông, phương tiện được phép/không được phép đi vào dự án cũng như các đường nối, đường dẫn, đường song song với dự án. Theo Nghị định 32/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 25/2023/NĐ-CP) các vấn đề này hiện thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông Vận tải và/hoặc UBND tỉnh.

Tuy nhiên, vấn đề tổ chức giao thông cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ phương tiện, người dân và doanh nghiệp tại các địa phương có dự án. Trên thực tế, có trường hợp phản ánh tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP.

Để giải quyết tình trạng đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung vào Dự thảo mẫu hợp đồng các vấn đề về phương án tổ chức giao thông của dự án đường cao tốc cũng như mạng lưới giao thông quanh (đường dẫn, đường nối, đường song song); quy định kỹ hơn vấn đề lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh vận tải, du lịch, công nghiệp trong khu vực về phương án tổ chức giao thông dự kiến.

Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc

Ông Trần Sỹ Thanh: Báo chí là đối tác chiến lược của Thủ đô Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại

Vô lễ với cựu chiến binh, nam sinh Đại học Văn Lang bị kỷ luật khiển trách

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Thời tiết hôm nay 9/5: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt