Longform
15/08/2025 15:43
Xã hội

Vận tải cơ hiện đại nhất Không quân Việt Nam thao luyện ở Hà Nội

Thứ Sáu, 15/08/2025 15:43:48 +07:00

(Công Thương) - Trên bầu trời Hà Nội, 4 chiếc Casa triển khai đội hình mũi tên, với những vòng bay dứt khoát như lời khẳng định sẵn sàng cho màn trình diễn lớn tại Đại lễ A80.

Từ đầu tháng 7 đến nay, tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), nơi đóng quân của Lữ đoàn không quân 918 (Quân chủng Phòng không - không quân, Bộ Quốc phòng), biên đội máy bay vận tải gồm Casa-C295 và Casa-C212 luôn tích cực, gấp rút luyện tập, chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (Đại lễ A80).

Từ đầu tháng 7 đến nay, tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), nơi đóng quân của Lữ đoàn không quân 918 (Quân chủng Phòng không - không quân, Bộ Quốc phòng), biên đội máy bay vận tải gồm Casa-C295 và Casa-C212 luôn tích cực, gấp rút luyện tập, chuẩn bị cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (Đại lễ A80).

Đây là lần đầu tiên sau 40 năm (kể từ lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/1985), đội hình máy bay vận tải của Không quân Việt Nam mới trở lại bay biểu diễn trên bầu trời Hà Nội, đánh dấu bước tiến vượt bậc về huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân.

Đây là lần đầu tiên sau 40 năm (kể từ lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5/1985), đội hình máy bay vận tải của Không quân Việt Nam mới trở lại bay biểu diễn trên bầu trời Hà Nội, đánh dấu bước tiến vượt bậc về huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân.

Trước giờ bay các kỹ sư, kỹ thuật viên hàng không và tổ bay của Lữ đoàn 918 có mặt từ sớm, tỉ mỉ kiểm tra từng hạng mục, hoàn tất khâu chuẩn bị để buổi tập diễn ra an toàn và hiệu quả.

Trước giờ bay các kỹ sư, kỹ thuật viên hàng không và tổ bay của Lữ đoàn 918 có mặt từ sớm, tỉ mỉ kiểm tra từng hạng mục, hoàn tất khâu chuẩn bị để buổi tập diễn ra an toàn và hiệu quả.

Đội bay tới tiếp nhận máy bay sau khi tổ kỹ thuật hoàn tất việc kiểm tra, tiếp nhiên liệu, chuẩn bị cất cánh.

Đội bay tới tiếp nhận máy bay sau khi tổ kỹ thuật hoàn tất việc kiểm tra, tiếp nhiên liệu, chuẩn bị cất cánh.

Theo kế hoạch, máy bay C-295 sẽ cất cánh đầu tiên để bay trinh sát khí tượng và thực hiện bài bay đơn. Sau đó, các máy bay sau sẽ lần lượt cất cánh, thực hiện bài bay theo đội hình biên đội. Trong đó, máy bay C-295 đảm nhiệm vai trò dẫn đầu làm máy bay đội trưởng. Ít phút sau, hai chiếc C-212 cất cánh cùng lúc, so le nhau trên đường băng và một chiếc C-212 bay cuối.

Theo kế hoạch, máy bay C-295 sẽ cất cánh đầu tiên để bay trinh sát khí tượng và thực hiện bài bay đơn. Sau đó, các máy bay sau sẽ lần lượt cất cánh, thực hiện bài bay theo đội hình biên đội. Trong đó, máy bay C-295 đảm nhiệm vai trò dẫn đầu làm máy bay đội trưởng. Ít phút sau, hai chiếc C-212 cất cánh cùng lúc, so le nhau trên đường băng và một chiếc C-212 bay cuối.

Các máy bay vận tải thuộc Lữ đoàn Không quân 918 tham gia tập luyện cho nhiệm vụ bay biểu diễn trong đại lễ A80 gồm: CASA C-295, CASA C-212i và C-212-400.

Các máy bay vận tải thuộc Lữ đoàn Không quân 918 tham gia tập luyện cho nhiệm vụ bay biểu diễn trong đại lễ A80 gồm: CASA C-295, CASA C-212i và C-212-400.

Biên đội bốn máy bay vận tải bay trên bầu trời trung tâm Thủ đô. Bốn chiếc sẽ biểu diễn tại đại lễ A80.

Biên đội bốn máy bay vận tải bay trên bầu trời trung tâm Thủ đô. Bốn chiếc sẽ biểu diễn tại đại lễ A80.

Thượng tá Nguyễn Đắc Quang, Phó phi đội trưởng Phi đội 1 cho biết, để phục vụ cho nhiệm vụ bay A80, các phi công thành viên tổ bay của Lữ đoàn Không quân 918 rất quyết tâm từ công tác chỉ huy, công tác học tập, hiệp đồng, nghiên cứu phương thức và cách thức bay biên đội để đảm bảo an toàn nhất cho việc hợp luyện đội hình giữa các loại máy bay của Lữ đoàn và của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Thượng tá Nguyễn Đắc Quang, Phó phi đội trưởng Phi đội 1 cho biết, để phục vụ cho nhiệm vụ bay A80, các phi công thành viên tổ bay của Lữ đoàn Không quân 918 rất quyết tâm từ công tác chỉ huy, công tác học tập, hiệp đồng, nghiên cứu phương thức và cách thức bay biên đội để đảm bảo an toàn nhất cho việc hợp luyện đội hình giữa các loại máy bay của Lữ đoàn và của Quân chủng Phòng không - Không quân.

"Sau 40 năm máy bay vận tải của Lữ đoàn mới thực hiện bay đội hình với nhau nên đã gây ra những khó khăn nhất định. Trong quá trình tập luyện bay, sự chênh lệch về kích thước, trọng lượng và đặc tính tốc độ bay giữa C295 và C212 tạo ra một bài toán khó cho việc tập luyện cho các phi công. Đặc biệt, thời gian qua thời tiết không ổn định để đảm bảo cho phi công và các tổ bay hợp luyện với nhau, tuy nhiên, với sự cố gắng và quyết tâm cao nhất, chỉ huy Lữ đoàn và phi công thành viên các tổ bay đã đề ra những phương án và cách thức để quá trình bay được đảm bảo nhất, đội hình đẹp nhất, đúng cự ly và đúng thời gian nhất khi bay qua quảng trường Ba Đình lịch sử", Thượng tá Nguyễn Đắc Quang nói thêm.

"Sau 40 năm máy bay vận tải của Lữ đoàn mới thực hiện bay đội hình với nhau nên đã gây ra những khó khăn nhất định. Trong quá trình tập luyện bay, sự chênh lệch về kích thước, trọng lượng và đặc tính tốc độ bay giữa C295 và C212 tạo ra một bài toán khó cho việc tập luyện cho các phi công. Đặc biệt, thời gian qua thời tiết không ổn định để đảm bảo cho phi công và các tổ bay hợp luyện với nhau, tuy nhiên, với sự cố gắng và quyết tâm cao nhất, chỉ huy Lữ đoàn và phi công thành viên các tổ bay đã đề ra những phương án và cách thức để quá trình bay được đảm bảo nhất, đội hình đẹp nhất, đúng cự ly và đúng thời gian nhất khi bay qua quảng trường Ba Đình lịch sử", Thượng tá Nguyễn Đắc Quang nói thêm.

Hiện tại, Lữ đoàn Không quân 918 đang nghiên cứu địa hình và các bài bay đội hình với khoảng cách phù hợp nhằm xây dựng phương án bay tối ưu. Nhiều kịch bản luyện tập đang được triển khai.

Hiện tại, Lữ đoàn Không quân 918 đang nghiên cứu địa hình và các bài bay đội hình với khoảng cách phù hợp nhằm xây dựng phương án bay tối ưu. Nhiều kịch bản luyện tập đang được triển khai.

Biên đội  máy bay vận tải bay qua nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội.

Biên đội  máy bay vận tải bay qua nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội.

Đội hình bay theo sơ đồ 1-2-1, giữ đồng tốc và khoảng cách trong quá trình luyện tập.

Đội hình bay theo sơ đồ 1-2-1, giữ đồng tốc và khoảng cách trong quá trình luyện tập.

Ba chiếc CASA  C-212 trên bầu trời thủ đô.

Ba chiếc CASA  C-212 trên bầu trời thủ đô.

Chiếc CASA C-212-400 là máy bay tuần thám biển hiện đại và là "mắt thần" của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Chiếc CASA C-212-400 là máy bay tuần thám biển hiện đại và là "mắt thần" của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Sau hơn 2 giờ bay tập luyện với nhiều lần cất cánh, hạ cánh, 4 chiếc máy bay trong đội hình biểu diễn A80 đã hoàn thành nhiệm vụ, quay trở về sân bay Gia Lâm an toàn.

Sau hơn 2 giờ bay tập luyện với nhiều lần cất cánh, hạ cánh, 4 chiếc máy bay trong đội hình biểu diễn A80 đã hoàn thành nhiệm vụ, quay trở về sân bay Gia Lâm an toàn.

Trong thời gian tới, khi Đại lễ A80 đến gần, bầu trời Thủ đô sẽ còn có sự góp mặt của nhiều loại máy bay chiến đấu, trực thăng hiện đại khác của Không quân Việt Nam tham gia hợp luyện. Theo phương án bay phục vụ lễ A80, có tổng cộng 30 máy bay các loại, bao gồm: Các loại trực thăng Mi; máy bay vận tải C295, C212i; máy bay huấn luyện đa nhiệm Yak-130; máy bay huấn luyện L-39NG; tiêm kích SU-30MK2.

Trong thời gian tới, khi Đại lễ A80 đến gần, bầu trời Thủ đô sẽ còn có sự góp mặt của nhiều loại máy bay chiến đấu, trực thăng hiện đại khác của Không quân Việt Nam tham gia hợp luyện. Theo phương án bay phục vụ lễ A80, có tổng cộng 30 máy bay các loại, bao gồm: Các loại trực thăng Mi; máy bay vận tải C295, C212i; máy bay huấn luyện đa nhiệm Yak-130; máy bay huấn luyện L-39NG; tiêm kích SU-30MK2.

Các phi công sau khi hạ cánh đang trao đổi tìm phương án tối ưu nhất sau mỗi lần thực hiện thao luyện với các phi công khác trong tổ bay.

Các phi công sau khi hạ cánh đang trao đổi tìm phương án tối ưu nhất sau mỗi lần thực hiện thao luyện với các phi công khác trong tổ bay.

Vận tải cơ hiện đại nhất Không quân Việt Nam thao luyện ở Hà Nội - 18

 

Có thể bạn quan tâm