Văn hóa, xã hội Hà Nội năm 2018 tiếp tục phát triển

Năm 2018, các mặt văn hóa, xã hội Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao.    

Hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thông qua việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực

Năm 2018, Thành phố đã chỉ đạo xây dựng, ban hành các kế hoạch triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) với định hướng thiết lập hệ thống tổng thể, đồng bộ, thống nhất sử dụng trên toàn Thành phố, ưu tiên hình thức thuê dịch vụ CNTT. Thành phố cũng đã tổ chức rà soát để điều chỉnh Quy hoạch phát triển, xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử TP. Hà Nội, tham gia mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN và không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

van hoa xa hoi ha noi nam 2018 tiep tuc phat trien

Bên cạnh đó, việc phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ và các đơn vị liên quan để triển khai nhiệm vụ bảo mật, xác thực và giám sát an toàn thông tin đối với hệ thống ứng dụng CNTT của Thành phố.

Hà Nội đã ban hành mã định danh các cơ quan nhà nước Thành phố, đưa vào vận hành chính thức toàn Thành phố hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp… cũng đã mang lại những chuyển biến vô cùng tích cực trong công tác quản lý và điều hành Thành phố. Ngoài ra, việc quản lý nhà nước về phát triển công nghiệp CNTT cũng đang có những chuyển biến tích cực, duy trì hiệu quả Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội, tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính, viễn thông và triển khai quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Công tác báo chí xuất bản được thực hiện tốt, văn hóa đọc tiếp tục được triển khai hiệu quả… góp phần không nhỏ tromh việc đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Văn hóa, thể thao tiếp tục khẳng định vai trò động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững

Năm 2018, TP. Hà Nội đã tổ chức an toàn, hiệu quả các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao… đặc biệt phải kể đến các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thủ đô, các sự kiện văn hóa, thể thao màng tầm vóc quốc tế và sự kiện lớn thường niên. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã phối hợp, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trong cả nước, các cơ quan, tổ chức quốc tế và các đại sứ quán tổ chức 122 sự kiện văn hóa; lễ hội khu vực; không gian tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm góp phần không nhỏ vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người Hà Nội trong cả nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển. Công tác tổ chức và quản lý lễ hội năm 2018 được tổ chức, cơ bản khắc phục được những hạn chế tồn tại của những năm trước. Hoạt động trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan dưới nhiều hình thức hiện đại.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động quảng bá thì hoạt động quản lý, bảo tồn di sản văn hóa, tu bổ tôn tạo di tích cũng tiếp tục được thực hiện, việc vi phạm trong quản lý di sản ngày càng giảm. Ngoài ra, thành phố cũng đã tổ chức rà soát, lập danh mục đánh giá hệ thống di tích và di sản văn hóa phi vật thể. Hà Nội vinh dự sở hữu 01 di sản thế giới, 13 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 1.185 di tích cấp quốc gia và 1.264 di tích cấp tỉnh, thành phố, thu hút lượng lớn khách tham quan hàng năm.

Công tác xây dựng nếp sống văn hóa gia đình và văn hóa con người Việt Nam cũng được đẩy mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Năm 2018, dự kiến Thành phố sẽ hoàn thành 3 chỉ tiêu được giao, cụ thể là: tỷ lệ hộ dân cư được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 87%; tỷ lệ tổ dân phố, cụm dân cư, khối phố, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 71%; tỷ lệ làng (thôn) được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa” đạt 60,5%.

Thể thao quần chúng cũng được Thành phố Hà Nội triển khai rộng rãi với nhiều quy mô, cấp độ khác nhau từ Thành phố tới xã, phường, thị trấn; ý thức, nhận thức của nhân dân về việc luyện tập, tham gia các hoạt động TDTT rèn luyện ngày càng được nâng cao và trở thành nhu cầu thiết yếu. Thể thao thành tích cao tiếp tục giữ vững, khẳng định vị trí dẫn đầu trong các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Tổng kết năm 2018, Thể thao Hà Nội đã giành được hơn 2.280 huy chương các loại, trong đó 1.922 huy chương tại các giải đấu trong nước và 358 huy chương tại các giải đấu quốc tế. Đây thực sự là những kết quả ấn tượng từng bước khẳng định vai trò động lực quan trọng cho phát triển bền vững.

Giáo dục dẫn đầu về chất lượng

Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi với 132 giải quốc gia và hơn 160 giải quốc tế. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,16% (cả nước đạt 97,57%), tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%, hoàn thành chương trình THCS đạt 99,26%. Chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững khẳng định vị trí dẫn đầu. Việc hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh. Thành phố khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động hợp tác quốc tế trong các cơ sở giáo dục. Thực hiện thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc (chứng chỉ A Level của Cambridge) tại 07 trường THCS và 01 trường THPT. Năm 2018, Hà Nội đã đăng cai tổ chức kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 (HOMC 2018) với sự tham gia của 09 quốc gia và 23 đoàn các tỉnh, thành trên cả nước.

Ngoài ra, việc tổ chức công tác tuyển sinh đầu cấp; chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khoản thu đầu năm không đúng quy định, tuyển sinh trực tuyến tại tất cả các huyện, thị xã đối với mầm non, lớp 1, lớp 6 vẫn tiếp tục được thực hiện và mang lại kết quả vô cùng ấn tượng. Thi và tuyển sinh lớp 10 chuyên, không chuyên và hệ song bằng được tổ chức an toàn, hiệu quả. Thành phố cũng chỉ đạo khẩn trương việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu và triển khai kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2018 theo định hướng đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại.

Công tác chăm sóc sức khỏe và An sinh xã hội được đảm bảo

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được cải thiện; an toàn thực phẩm được tăng cường; dịch bệnh được kiểm soát. Công tác khám chữ bệnh được cải thiện cả về chất lượng phục vụ cũng như quy mô, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị, so với năm 2017 đáp ứng thêm 6,3% lượt khám, 1,05 lần điều trị nội trú và 1,24 lần điều trị ngoại trú. Tình hình quá tải chỉ xảy ra cục bộ theo thời điểm ở một số khoa của một số bệnh viện nhưng nhìn chung đều được kiểm soát và xử lý kịp thời. Việc phòng chống dịch bệnh cũng được chủ động triển khai sớm và đồng bộ nên các ca mắc dịch bệnh đều giảm so với cùng kỳ. An toàn thực phẩm (ATTP) cũng tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, công tác thanh tra, kiểm tra ATTP được tăng cường trên diện rộng. Duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP (rau, thịt, hoa quả), 806 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận đều có đăng ký kinh doanh (trước Đề án đạt 30%), 23 tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.

Các chỉ tiêu về dân số, y tế đều đạt và vượt kế hoạch: Tỷ suất sinh thô giảm 0,1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,1%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 0,3%, vượt kế hoạch (0,1%); 100% phường, xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

An sinh xã hội được đảm bảo, thất nghiệp được duy trì ở mức thấp; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hoàn thành sớm 02 năm mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Với tinh thần quyết tâm thi đua phấn đấu ngay từ những tháng đầu năm, kết quả năm 2018 đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt Thủ đô. Hy vọng rằng, UBND và nhân dân thành phố Hà Nội sẽ luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 tạo đà vững chắc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 – 2020.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương đã có Công văn số 2589/BCT-VP chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.
Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Lần đầu tiên Điện Biên có hội chợ với quy mô lớn, hội tụ nhiều sản phẩm tiêu biểu đa dạng, có chất lượng tốt đến từ hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Thời gian qua, hoạt động kiểm toán đã kịp thời cung cấp thông tin giúp các địa phương trên cả nước xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng.
Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Ngành chức năng cho xe lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua khu vực đèo Cả (tỉnh Khánh Hòa) từ 18h ngày 22/4 sau khi khắc phục sự cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Với phương châm “Sức khỏe lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”, các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn chú trọng đến bữa ăn ca cho người lao động.
Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Bến phà Bãi Cháy (TP. Hạ Long) là nơi gắn liền dấu mốc lịch sử hào hùng của tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, hiện nay bến phà lại trở thành nơi tập kết phế liệu.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí

Để phát triển văn hóa đọc lên tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

Hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động