Văn hóa là nguồn gốc cốt lõi để doanh nghiệp phát triển
Doanh nghiệp - Doanh nhân 14/05/2019 18:31 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sáng 14/5, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme), Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức buổi Giao lưu - tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Văn hóa doanh nhân quyết định sự phát triển sự bền vững của doanh nghiệp”.
Phát triển văn hóa doanh nghiệp (DN) là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để DN phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh. Nếu thiếu yếu tố văn hóa DN khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập. Không chỉ ở bên ngoài mà nó thấm sâu vào quan hệ DN với bạn hàng, khách hàng với cơ quan quản lý nhà nước. Lối sống và ứng xử của DN giữ vai trò hết sức quan trọng, văn hóa DN là triết lý kinh doanh, nền tảng để phát triển bền vững.
Văn hóa là nguồn gốc cốt lõi để doanh nghiệp phát triển |
Bà Trịnh Thị Ngân – Trưởng ban cố vấn Hanoisme – cho hay, văn hóa DN có rất nhiều nội hàm, trong đó thương hiệu của DN chính là cốt lõi của một DN. Trong kinh doanh DN phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm, như: Quy cách sử dụng, hạn sử dụng, có chính sách bảo hành… DN phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình tới cùng. Mỗi DN có một văn hóa riêng dựa trên phong cách người lãnh đạo. Văn hóa quan trọng nhất của một DN cần có đó là chữ tín trong quản lý. Đây tuy là những cái rất nhỏ nhưng thể hiện văn hóa của DN, giúp gắn kết các nhân viên trong DN, là hồn cốt đưa DN đó phát triển.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng văn hóa DN ở nước ta hiện nay nhìn chung chưa tương xứng với tầm quan trọng và vai trò của nó. Còn nhiều DN chưa biết đến hoặc chưa thực sự tham gia vào Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN ở phạm vi quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phát động. Còn nhiều DN làm văn hóa DN không theo chuẩn, mang tính phiến diện, đối phó hoặc nặng về hình thức nên ít tác dụng và hiệu quả thấp.
Để khắc phục tình trạng này, PGS.TS. Đỗ Minh Cương - Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Kinh doanh – cho rằng, đầu tiên cần phải nâng cao được nhận thức của DN về văn hóa DN, trước hết và quan trọng nhất là từ người sáng lập, lãnh đạo DN đó, từ đó truyền đạt, lan tỏa xuống bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý và xuống tận các công nhân viên và đơn vị cơ sở. Cạnh đó, công tác đào tạo, truyền thông về văn hóa DN cần được đẩy mạnh theo kế hoạch, mục tiêu cụ thể thông qua vai trò của Chính phủ, các hiệp hội, tổ chức xã hội, trường đại học, của các cơ quan báo chí, truyền thông…trong hoạt động của chính các DN và có sự kết nối, phối kết hợp của các tổ chức này.
TS Nguyễn Minh Phong - Phó Ban tuyên truyền lý luận- Báo Nhân Dân - bổ sung: Văn hóa DN sẽ được thúc đẩy bởi văn hóa quản lý Nhà nước. Thực tế, nếu văn hóa quản lý lành mạnh thì văn hóa DN cũng lành mạnh và ngày một tốt hơn. Thực tế, tình trạng “bôi trơn” hiện nay vẫn phổ biến trong tâm lý của không ít DN. Điều này đến từ việc DN nào cũng muốn chen ngang lấy lợi ích. Chính vì vậy, trong văn hóa DN cần chú ý đến chuẩn mực văn hóa quản lý Nhà nước để xóa bỏ lợi ích nhóm và hỗ trợ tốt hơn cho văn hóa DN.
Nhằm ngăn chặn hàng giả, và những hành động vi phạm pháp luật từ một số các DN, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hanoisme - cho rằng, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước là điều cần thiết. Ngoài ra, cần phát động và phát triển cuộc vận động của Thủ tướng trong vấn đề tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong DN để tạo ra thể chế, giúp DN phát triển văn hóa của mình, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các DN có vốn đầu tư nước ngoài.
Để DN phát triển bền vững, bên cạnh việc DN phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu kinh doanh cụ thể, PGS. TS Phạm Thị Tuyết - Chánh văn phòng Hiệp hội, Văn phòng Thường trực Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN Việt Nam - cho rằng, cùng với việc xây dựng cho mình một hệ thống quản trị DN hiện đại, hiệu quả; xây dựng thương hiệu và không ngừng đổi mới, sáng tạo thì DN phải xây dựng, phát triển văn hóa DN, coi văn hóa DN là cốt lõi, nền tảng phát triển. Bản sắc văn hóa DN là kết tinh những tinh hoa quản lý và kinh doanh của một DN.
"Các chuyên gia nghiên cứu phát triển tổ chức trong và ngoài nước đã khẳng định, một DN thiếu vốn có thể đi vay, thiếu chiến lược có thể mời tư vấn, thiếu nhân sự thì tuyển dụng, đào tạo… nhưng không thể bỏ tiền để mua sự đồng cam cộng khổ, sự gắn bó của đội ngũ nhân viên. Văn hóa chính là nguồn gốc cốt lõi để DN phát triển", bà Phạm Thị Tuyết nói.
Thực hiện Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa DN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động, đến nay, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa DN Việt Nam (gọi tắt là Ban Tổ chức 248) đã triển khai tại 46/63 tỉnh thành trong cả nước. Dự kiến trong thời gian tới, Ban tổ chức 248 sẽ tiếp tục triển khai đến đến 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 9 tỉnh miền Đông Nam bộ. |