Văn hóa doanh nghiệp trong thách thức “biến nguy thành cơ” giữa cơn sóng đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã gây nên nhiều xáo trộn và làm suy yếu văn hóa doanh nghiệp của nhiều đơn vị. Nhiều tổ chức phải chia tay nhân sự, chủ động cắt giảm hay người lao động chủ động ra đi. Đó là lúc tinh thần và niềm tin bị xuống dốc khi các cam kết không được đáp ứng, nhân viên mất kết nối với đồng nghiệp, công việc và mục tiêu của đội nhóm.

Như “lửa thử vàng gian nan thử sức”, khi đối mặt với nhiều nỗi lo, đã có những doanh nghiệp đưa ra các quyết sách đúng đắn trong giai đoạn khủng hoảng để biến nguy thành cơ.

Giữ vững tuyến đầu sản xuất

Giống các doanh nghiệp (DN) khác, dưới tác động của Covid-19, trên toàn cầu và ở Việt Nam, British American Tobacco (BAT) Việt Nam cũng trải qua thời gian khó khăn gần 2 năm. Đó là hàng loạt khó khăn về chuỗi cung ứng bị gián đoạn, việc nhập cảnh và giấy phép lao động cho chuyên gia/lao động nước ngoài gặp trở ngại, sản xuất bị thu hẹp theo các quy định phòng chống dịch…

Cùng với đó là những khó khăn liên quan tới thông quan hàng hóa, vaccine cho người lao động, chi phí vận chuyển, lưu kho hàng hóa và các chi phí khác đều tăng cao. Trong khi sản lượng, đơn hàng đều giảm, tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh và gây khó khăn cho dòng tiền/vốn, thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất…

BAT duy trì các hoạt động ngoài trời, đảm bảo sức khỏe tinh thần cho nhân viên “3 tại chỗ”
BAT duy trì các hoạt động ngoài trời, đảm bảo sức khỏe tinh thần cho nhân viên “3 tại chỗ”

BAT Việt Nam đã đấu tranh mạnh mẽ trên mặt trận kép: vừa phòng chống dịch và duy trì nhịp sản xuất. Hai nhà máy liên doanh tại Đồng Nai và TP. HCM ngay lập tức chuyển trạng thái cho chính sách 3 tại chỗ. Nhân viên khối sản xuất đã chính thức ‘Ăn – Ngủ - Làm việc’ tại các nhà máy và phải tạm rời xa gia đình nhỏ của mình. Quá trình “3 tại chỗ” hầu như không có trở ngại, bởi ban lãnh đạo giám đốc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho nhân viên trong quá trình làm việc, sinh hoạt, xây dựng nên môi trường làm việc an toàn, vui khỏe, lạc quan trong mùa dịch. Mặt khác, sự đoàn kết và quyết tâm chống dịch của khối nhân viên cũng đã tạo nên một môi trường “3 tại chỗ” hết sức tích cực và lạc quan.

Văn hóa doanh nghiệp trong thách thức “biến nguy thành cơ” giữa cơn sóng đại dịch Covid-19
BAT tổ chức kiểm tra sức khỏe cho nhân viên, đảm bảo thực hiện "3 tại chỗ" an toàn

Nhờ phản ứng nhanh và tổ chức hậu cần chu toàn mà hiệu quả sản xuất trong thời gian ‘3 tại chỗ’ đạt được những thành tích chưa từng có. Điển hình như hiệu suất máy móc tại nhà máy liên doanh VINA-BAT tại huyện Bình Chánh, TP HCM đạt hơn 85% trong tháng 8, đưa nhà máy trở thành nhà máy liên doanh đầu tiên trong tập đoàn BAT toàn cầu đạt được thành tích này.

Covid mang đến thách thức nhưng không vì thế BAT Việt Nam dừng việc phát triển nhân tài. Bà Laila Ngo, Giám đốc Nhân sự, BAT khu vực Đông Ácho biết: “Suốt năm qua, chúng tôi đã thực hiện hơn 60 chương trình đào tạo cho các nhân viên, mang đến 2 cơ hội việc làm quốc tế cho lãnh đạo quản lý vị trí Nhân sự và Vận hành. Chúng tôi còn khởi động nền tảng “Grid” như cửa hàng 1 chạm có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, tạo cơ hội cho nhân viên xây dựng kiến ​​thức và thu hẹp khoảng cách phát triển, khám phá khả năng lãnh đạo để phát triển tốt vai trò của mình. Các lợi ích lớn khiến Grid “gặt hái” số giờ học lên 3700% chỉ trong một tháng”.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững

Sát cánh bên bộ phận sản xuất, đội ngũ Marketing - một bộ phận hoạt động năng nổ và quan trọng với vai trò cầu nối trung gian đã liên tục đối mặt với những thách thức và kiên trì hỗ trợ các đồng nghiệp không mệt mỏi. Bộ phận đã đảm bảo liên lạc với tiền tuyến trong giai đoạn đầy thử thách, cũng như tập hợp phía sau và hỗ trợ những người đi trước bằng tất cả biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ cần thiết.

Nhân viên BAT tích cực hưởng ứng Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây”
Nhân viên BAT tích cực hưởng ứng Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây”

Cũng trong những ngày đối mặt dịch bệnh, BAT nhanh chóng tận dụng các cuộc họp nội bộ hàng tháng và ngay lập tức chuyển sang cài đặt Ảo để đảm bảo tổ chức được thông báo kịp thời, đầy đủ các thông tin quan trọng. “Liên lạc liên tục là yếu tố then chốt để đảm bảo chúng tôi duy trì kết nối khi khoảng cách về mặt vật lý là một thách thức. “Chúng tôi đã sử dụng Yammer, cổng thông tin liên lạc nội bộ hiệu quả để đảm bảo đối thoại liên tục”, Bà Laila Ngo tự hào cho biết. Hàng loạt các hoạt động khác như “No meeting day” (Ngày Không Họp Hành) mỗi tháng để cho nhân viên thêm thời gian thư thái trong ngày; hay chương trình “Covid Care” để hỗ trợ nhân viên đã hạn chế những ảnh hưởng của Covid-19 xuống mức thấp nhất.

Chính việc nắm chắc tay nhau cùng các cam kết phát triển bền vững, luôn chú trọng đến đời sống của nhân viên, tạo điều kiện để xây dựng một cộng đồng nhân viên vững chắc và gắn kết tạo nên nét văn hóa rất riêng của BAT Việt Nam.

Theo đó, cuộc thi ảnh “Làm việc tại nhà” (WFH Challenge) và Tuần lễ Sức khỏe (Wellness Week) đã tạo nên sự gần gũi, kết nối cũng như giúp hơn nhân viên BAT nâng cao nhận thức về sức khỏe, tài chính, nghề nghiệp. Các buổi chia sẻ về quản lý tài chính, đảm bảo dinh dưỡng, tinh thần tích cực, hướng đi cho nghề nghiệp, hay thực hành yoga và thiền ngắn đã mang lại cảm giác an yên, tăng thêm năng lượng và niềm hứng khởi cho hơn 100 nhân viên.

Sự kiện có sức nóng nhất phải kể đến Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây” (Exercise for Trees) đã thu hút 117 nhân viên tham gia. Để tham gia thử thách, nhân viên tải ứng dụng Strava qua điện thoại, số km tập thể dục như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe sẽ được ghi lại trên hệ thống. Cứ 10km được ghi nhận sẽ tương ứng với một cây xanh được trồng. Kết quả sau 17 tuần, tổng quãng đường đạt được là 29.461 km, vượt xa mục tiêu đề ra ban đầu là 10.000 km, tương đương 1.000 cây xanh.

“Kết quả không chỉ là số cây, mà chương trình đã thúc đẩy gắn kết, tạo động lực cho nhân viên nâng cao thể lực, mở ra cơ hội cho mỗi nhân viên góp sức mình vào hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực nhất. Với ý nghĩa này, BAT Việt Nam đóng góp trồng 2,000 cây xanh đường phố cho tỉnh Đồng Nai, hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ”, Bà Laila chia sẻ.

Phát triển bền vững không chỉ có bảo vệ môi trường như nhiều người vẫn nghĩ. Đó còn là đầu tư phát triển con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với những nỗ lực bền bỉ, BAT Việt Nam đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021- Asia Responsible Enterprise Award (AREA) 2021, vào ngày 2/9/2021 cho 2 hạng mục: Đầu tư vào Con người (Investment in People) & Quản trị Doanh nghiệp (Corporate Governance).

Tiếp theo thành công đó là trở thành doanh nghiệp duy nhất của ngành được vinh danh trong Top 100 “Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam” (CSI 2021) do phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – Hội đồng Phát triển Bền vững Quốc gia trao tặng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Tập đoàn Hoa Sen được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho 3 nhóm sản phẩm

Tập đoàn Hoa Sen được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho 3 nhóm sản phẩm

Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với 3 nhóm sản phẩm: Tôn Hoa Sen, Ống thép Hoa Sen, Ống nhựa Hoa Sen.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk – tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, giữ vững danh vị trong 16 năm liên tiếp.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

Ngày 2/11/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Cao Bằng tổ chức lễ bàn giao 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.
BSR nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (MCK: BSR - UpCom) đã áp dụng nhiều giải pháp đột phá vào quá trình sản xuất kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
PVOIL VOC 2024 chính thức khởi tranh

PVOIL VOC 2024 chính thức khởi tranh

Sáng ngày 2/11 tại làng Văn hoá các Dân tộc (Đồng Mô, Sơn Tây) đã diễn ra lễ khai mạc giải đua xe địa hình PVOIL VOC lần thứ 17 năm 2024.
PV GAS tăng trưởng trong quý 3/2024

PV GAS tăng trưởng trong quý 3/2024

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Phân bón Cà Mau trao học bổng

Phân bón Cà Mau trao học bổng 'Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ' lần VIII

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng "Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ" lần VIII.
PVFCCo: Thương hiệu mạnh - tăng trưởng xanh

PVFCCo: Thương hiệu mạnh - tăng trưởng xanh

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) với sản phẩm Phân bón Phú Mỹ vừa vinh dự được trao giải thưởng “Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng xanh”.
Phân bón Cà Mau tặng 1.400 bồn trữ nước cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

Phân bón Cà Mau tặng 1.400 bồn trữ nước cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau khởi động chương trình an sinh xã hội trao tặng 1.400 bồn trữ nước ngọt cho bà con tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
9 tháng đầu năm, BSR sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng

9 tháng đầu năm, BSR sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng

Vượt qua khó khăn, trong 9 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng
PVOIL tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên ngành dầu khí với tinh thần nỗ lực cao nhất

PVOIL tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên ngành dầu khí với tinh thần nỗ lực cao nhất

Ngày 25/10/2024, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành dầu khí lần thứ X với đội thi gồm 29 thành viên.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023-2024 đạt 510 tỷ đồng

Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023-2024 đạt 510 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG), vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất, niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 01/10/2023 đến 30/09/2024).
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm hoạt động liên tục theo Thông tư 09

NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm hoạt động liên tục theo Thông tư 09

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng thành viên (NHTV) triển khai diễn tập chuyển đổi hệ thống kỹ thuật.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
PV GAS – Điểm sáng trong phong trào an toàn vệ sinh viên

PV GAS – Điểm sáng trong phong trào an toàn vệ sinh viên

Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi năm 2024 tổ chức tại Tp.Vũng Tàu, đội tuyển Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã xuất sắc giành Giải Đặc biệt toàn đoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động