Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh trong đại dịch

Văn hóa vốn là yếu tố cốt lõi, nền tảng để dẫn dắt các trụ cột kinh tế - xã hội. Trong đại dịch Covid-19, văn hóa chính là sức mạnh để doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, thách thức. PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - đã chia sẻ về vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) được ví như là "chân phanh, chân ga" và là vắc-xin bảo vệ DN trước các rủi ro. Ông có chia sẻ nào về vai trò của VHDN trước tác động của đại dịch trong hai năm qua?

Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh  trong đại dịch
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội

Như chúng ta đã thấy, Đảng, Nhà nước luôn coi văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc. VHDN chính là hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, VHDN là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong DN. Những giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, văn hóa giao tiếp và ứng xử trong DN, phong cách lãnh đạo và phương thức quản trị DN sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh, tạo nên uy tín, thương hiệu của DN, từ đó dẫn tới sự phát triển ổn định, bền vững cho DN.

Trong giai đoạn hội nhập, với sự chuyển đổi, nếu không tạo dựng được VHDN, DN sẽ không thể cạnh tranh, phát triển. Còn ở giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, VHDN chính là sức mạnh của mỗi DN cụ thể cũng như cả nền kinh tế để chống chịu vượt khó khăn, tạo lập hình ảnh cho DN trước các xáo trộn, khủng hoảng của thị trường. Câu chuyện về người lao động trước biến cố Covid-19 quyết định hồi hương hay gắn bó với DN đã chứng minh và thể hiện rõ vai trò của VHDN chính là keo gắn kết người lao động và DN. Khi phục hồi kinh tế, chất keo này sẽ tạo sức bật mới cho DN.

Với ý nghĩa, vai trò quan trọng của VHDN, ông có đánh giá nào về thực trạng VHDN trong nước hiện nay?

Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế, DN trong nước cũng đã ý thức về xây dựng VHDN. Nhiều DN đã xây dựng được VHDN rất rõ nét và đạt được mức độ nhất định; khẳng định được bản sắc và thương hiệu trên thương trường, đơn cử như các DN lĩnh vực ngân hàng, tài chính, viễn thông, bất động sản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều DN khác chưa nhận thấy tầm quan trọng của VHDN. Thậm chí, trước tác động của Covid-19, VHDN đã bị đứt gãy, nhiều DN bộc lộ những điểm hạn chế về VHDN thể hiện qua khả năng sáng tạo, ứng biến trong kinh doanh, năng lực quản trị DN, nhất là quản trị nhân lực khi DN thiếu sự quan tâm, chưa coi người lao động là một phần của DN, là thành viên trên một con thuyền.

Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh  trong đại dịch
VHDN chính là sức mạnh của mỗi doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng, những hạn chế về VHDN trên cần được cải thiện và bản thân mỗi DN phải nhận thức rằng, việc thúc đẩy xây dựng lan tỏa tinh thần, giá trị của VHDN là vô cùng quan trọng, bởi đây là yếu tố sẽ tạo ra dấu ấn, sức mạnh của DN, cũng như tạo dựng chỗ đứng vững vàng của nền kinh tế đất nước trên thị trường thế giới. Trước mắt, giải pháp cần triển khai đối với xây dựng VHDN đó là cải thiện nhận thức của lãnh đạo DN về vai trò, tác động của VHDN đối với sự phát triển bền vững của DN. Khi người lãnh đạo nhận thức tốt về VHDN, chắc chắn sẽ có sự quan tâm, đầu tư tốt cho VHDN.

Bên cạnh sự thay đổi từ DN, giai đoạn tới, chúng ta cũng rất cần cơ chế, chính sách cụ thể nhằm khuyến khích DN hướng tới đạt chuẩn VHDN Việt Nam.Ông có thể chia sẻ quan điểm về vấn đề này?

Xây dựng văn hóa trong kinh tế là vấn đề được Đảng, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Trong giai đoạn tới, chủ trương này cần tiếp tục được thúc đẩy nhằm tạo sức mạnh, sức bật mới để DN và nền kinh tế phục hồi sau tác động tiêu cực của dịch bệnh và phát triển bền vững, ổn định. Theo đó, ngoài thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển VHDN, cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên, quan tâm đến DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh; tạo điều kiện để DN tiếp thu văn hóa, các giá trị tinh hoa của thế giới tích cực, hiệu quả. Qua đó, vừa giúp DN có sự quản trị tốt hơn, cắt giảm chi phí vận hành, cải thiện năng lực cạnh tranh; vừa giữ gìn bản sắc, uy tín, thương hiệu của DN Việt cũng như nền kinh tế đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động