Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khóa” cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm uy tín, giá trị tương đương nhưng nếu doanh nghiệp nào khẳng định được văn hóa doanh nghiệp với người tiêu dùng, trân trọng người tiêu dùng thì doanh nghiệp và sản phẩm của họ sẽ được người tiêu dùng trân trọng.

Đó là nội dung xuyên suốt được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức sáng 29/12. Sự kiện nhằm hưởng ứng Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và thực hiện công tác tuyên truyền về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong ngành đồ uống Việt Nam.

Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khóa” cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững”

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam khẳng định, ta đã có hàng trăm năm xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp chính là cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững.

TS Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xã hội và chúng ta đều phải ủng hộ, cổ vũ cho văn hóa doanh nghiệp.

“Nếu ở Hồng Kông, bình quân một người trưởng thành có 1,4 doanh nghiệp, tức là việc kinh doanh phát triển rất tốt thì tỷ lệ ở Việt Nam còn rất nhỏ, cho nên chúng ta phải khuyến khích có càng nhiều doanh nghiệp/người dân càng tốt. Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp phải hướng đến việc phải tôn trọng người tiêu dùng, nhấn mạnh đến tính xã hội và bảo vệ môi trường” – TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh. Đồng thời chia sẻ, hiện nay tốc độ tăng trưởng GDP tỷ lệ nghịch với việc phát triển môi trường, việc kinh doanh càng phát triển thì diện tích rừng càng thu hẹp. Đó là điều cần phải thay đổi, phải sao vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

Đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống, cần phải có trách nhiệm với người tiêu dùng. Không phải sản xuất ra mà khuyến khích uống nhiều mà phải hướng tới việc uống có trách nhiệm. Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ lệ trẻ em uống bia rượu đang ngày càng trẻ hóa, doanh nghiệp rượu bia cần có tiếng nói lên tiếng việc không ủng hộ tình trạng này để bảo vệ trẻ em.

“Hiện nay, nhiều người cho rằng việc sử dụng rượu bia đồng nghĩa với độ thân thiết và nhiệt tình với mối quan hệ. Tôi cho rằng không nên có sự nhầm lẫn này. Không có nghĩa cứ uống nhiều rượu bia là vui, là thân thiết, là tình bạn” – TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI cho rằng, đất nước càng phát triển càng đặt vấn đề văn hóa doanh nghiệp lên cao. Với doanh nghiệp, giai đoạn khởi nghiệp, mục tiêu là làm sao bán được nhiều sản phẩm thì đến giai đoạn phát triển sau này, quan trọng là hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Dưới góc độ thực tế doanh nghiệp, bà Đinh Nguyễn Thị Hường, Giám đốc truyền thông Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, năm 2021 là thời điểm khó khăn nhất do Covid-19. SABECO cho rằng, khi đất nước chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người tiêu dùng đã hỗ trợ rất lớn cho việc kinh doanh của SABECO và dịch bệnh chính là thời điểm SABECO chung tay với người tiêu dùng và đất nước để chia sẻ khó khăn. Do đó, những hoạt động trọng tâm trong năm 2021 là hướng về hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, những người thuộc tuyến đầu trong tham gia chống dịch.

Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 12, SABECO đã thực hiện các chương trình hỗ trợ vé máy bay, vé tàu cho lực lượng y bác sỹ, công nhân, sinh viên chống dịch về quê ăn Tết. Vào tháng 8 trước đó, SABECO cũng triển khai chương trình "Góp Triệu Ngôi Sao" gây quỹ hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ tại TP Hồ Chí Minh.

“Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của SABECO được triển khai bằng cách không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà còn nhiều hoạt động đặc biệt vì cộng đồng” – bà Hường nhấn mạnh.

Góp một quan điểm cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bà Đặng Thanh Vân – chuyên gia xây dựng Thương hiệu khẳng định, ở bất cứ quy mô nào, văn hóa đều có sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, để xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thay đổi quan điểm triết lý của doanh nghiệp với vai trò làm gương của lãnh đạo. Văn hóa doanh nghiệp cần hướng tới các gái trị về tốc độ, hiệu quả, hiệu suất kinh doanh.

Bên cạnh đó, văn hóa dù là vấn đề nội bộ nhưng sau khi thái độ, niềm tin, hành vi đó được công nhận thì sẽ lan tỏa ra bên ngoài. Do đó, nó ảnh hưởng rất rõ đến khách hàng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, phụ nữ là tệp khách hàng quan trọng đối với ngành rượu bia nước giải khát. Đây là nhóm khách hàng quan trọng cần được quan tâm vì sẽ tạo ra sự đổi mới với ngành rượu bia nước giải khát.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng hàng đầu, ông Nguyễn Văn Chương cho rằng, văn hóa doanh nghiệp mang yếu tố quyết định sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ phản ánh tốt hơn vai trò của ngành trong quá trình phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”

Tin cùng chuyên mục

PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện hóa định hướng phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center).
Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Tăng 20,68% lợi nhuận, giảm 7,69% chi phí, mô hình canh tác bón phân khoa học với NPK Cà Mau Gold 20-10-10 công nghệ Poly Phosphate đã mang đến vụ mít hiệu quả.
PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

Vùa qua, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo–Phú Mỹ) và Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions (TGS) ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

Ngày 25/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Dầu Việt Nam–CTCP (PVOIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến.
Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của các công trình xanh.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
PV Drilling tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

PV Drilling tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra thành công tốt đẹp.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Tri ân thế hệ anh hùng qua sản phẩm bạc thỏi đặc biệt

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý: Tri ân thế hệ anh hùng qua sản phẩm bạc thỏi đặc biệt

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý đã trao tặng sản phẩm bạc thỏi '50 năm Thống nhất đất nước' cho nhà báo Trần Mai Hưởng và những người lính xe tăng 846.
BSR và 3 chữ An

BSR và 3 chữ An

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục khẳng định trách nhiệm của mình bằng việc góp sức bảo đảm an ninh quốc phòng và an sinh xã hội.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...
PV Power không ngừng mở rộng hợp tác, tăng tốc đầu tư

PV Power không ngừng mở rộng hợp tác, tăng tốc đầu tư

Trong làn sóng chuyển mình của ngành điện Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power) không chỉ đứng vững mà còn chủ động tăng tốc.
Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy (DCS) - bước chuyển đổi hướng tới vận hành hiện đại và tin cậy các tổ máy.
PV GAS CA MAU - Vững bước cùng dòng khí PM3

PV GAS CA MAU - Vững bước cùng dòng khí PM3

Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU), tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.
PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32%

PVTrans vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024, chia cổ tức 32%

Đại hội đồng cổ đông Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) vừa thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 32% bằng cổ phiếu, tiếp tục hiện đại hóa đội tàu.
Biến động giá dầu: Thách thức và cơ hội mới cho BSR

Biến động giá dầu: Thách thức và cơ hội mới cho BSR

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) từng bước chuyển hóa những khó khăn thành động lực tăng trưởng mới.
Mobile VerionPhiên bản di động