Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khóa” cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm uy tín, giá trị tương đương nhưng nếu doanh nghiệp nào khẳng định được văn hóa doanh nghiệp với người tiêu dùng, trân trọng người tiêu dùng thì doanh nghiệp và sản phẩm của họ sẽ được người tiêu dùng trân trọng.

Đó là nội dung xuyên suốt được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam tổ chức sáng 29/12. Sự kiện nhằm hưởng ứng Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và thực hiện công tác tuyên truyền về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong ngành đồ uống Việt Nam.

Văn hóa doanh nghiệp: “Chìa khóa” cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp – Văn hóa kinh doanh vì sự phát triển bền vững”

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam khẳng định, ta đã có hàng trăm năm xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp chính là cốt lõi để doanh nghiệp phát triển bền vững.

TS Lê Đăng Doanh – chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xã hội và chúng ta đều phải ủng hộ, cổ vũ cho văn hóa doanh nghiệp.

“Nếu ở Hồng Kông, bình quân một người trưởng thành có 1,4 doanh nghiệp, tức là việc kinh doanh phát triển rất tốt thì tỷ lệ ở Việt Nam còn rất nhỏ, cho nên chúng ta phải khuyến khích có càng nhiều doanh nghiệp/người dân càng tốt. Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp phải hướng đến việc phải tôn trọng người tiêu dùng, nhấn mạnh đến tính xã hội và bảo vệ môi trường” – TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh. Đồng thời chia sẻ, hiện nay tốc độ tăng trưởng GDP tỷ lệ nghịch với việc phát triển môi trường, việc kinh doanh càng phát triển thì diện tích rừng càng thu hẹp. Đó là điều cần phải thay đổi, phải sao vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường.

Đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống, cần phải có trách nhiệm với người tiêu dùng. Không phải sản xuất ra mà khuyến khích uống nhiều mà phải hướng tới việc uống có trách nhiệm. Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ lệ trẻ em uống bia rượu đang ngày càng trẻ hóa, doanh nghiệp rượu bia cần có tiếng nói lên tiếng việc không ủng hộ tình trạng này để bảo vệ trẻ em.

“Hiện nay, nhiều người cho rằng việc sử dụng rượu bia đồng nghĩa với độ thân thiết và nhiệt tình với mối quan hệ. Tôi cho rằng không nên có sự nhầm lẫn này. Không có nghĩa cứ uống nhiều rượu bia là vui, là thân thiết, là tình bạn” – TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI cho rằng, đất nước càng phát triển càng đặt vấn đề văn hóa doanh nghiệp lên cao. Với doanh nghiệp, giai đoạn khởi nghiệp, mục tiêu là làm sao bán được nhiều sản phẩm thì đến giai đoạn phát triển sau này, quan trọng là hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Dưới góc độ thực tế doanh nghiệp, bà Đinh Nguyễn Thị Hường, Giám đốc truyền thông Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho biết, năm 2021 là thời điểm khó khăn nhất do Covid-19. SABECO cho rằng, khi đất nước chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người tiêu dùng đã hỗ trợ rất lớn cho việc kinh doanh của SABECO và dịch bệnh chính là thời điểm SABECO chung tay với người tiêu dùng và đất nước để chia sẻ khó khăn. Do đó, những hoạt động trọng tâm trong năm 2021 là hướng về hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, những người thuộc tuyến đầu trong tham gia chống dịch.

Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 12, SABECO đã thực hiện các chương trình hỗ trợ vé máy bay, vé tàu cho lực lượng y bác sỹ, công nhân, sinh viên chống dịch về quê ăn Tết. Vào tháng 8 trước đó, SABECO cũng triển khai chương trình "Góp Triệu Ngôi Sao" gây quỹ hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ tại TP Hồ Chí Minh.

“Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của SABECO được triển khai bằng cách không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà còn nhiều hoạt động đặc biệt vì cộng đồng” – bà Hường nhấn mạnh.

Góp một quan điểm cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bà Đặng Thanh Vân – chuyên gia xây dựng Thương hiệu khẳng định, ở bất cứ quy mô nào, văn hóa đều có sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, để xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thay đổi quan điểm triết lý của doanh nghiệp với vai trò làm gương của lãnh đạo. Văn hóa doanh nghiệp cần hướng tới các gái trị về tốc độ, hiệu quả, hiệu suất kinh doanh.

Bên cạnh đó, văn hóa dù là vấn đề nội bộ nhưng sau khi thái độ, niềm tin, hành vi đó được công nhận thì sẽ lan tỏa ra bên ngoài. Do đó, nó ảnh hưởng rất rõ đến khách hàng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Ngoài ra, phụ nữ là tệp khách hàng quan trọng đối với ngành rượu bia nước giải khát. Đây là nhóm khách hàng quan trọng cần được quan tâm vì sẽ tạo ra sự đổi mới với ngành rượu bia nước giải khát.

Khẳng định văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng hàng đầu, ông Nguyễn Văn Chương cho rằng, văn hóa doanh nghiệp mang yếu tố quyết định sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ phản ánh tốt hơn vai trò của ngành trong quá trình phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định trước dịp lễ, Tết, PC Hà Giang đã kịp thời xử lý khoảng cách pha đất, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện.
Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện

Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện

Sau 5 năm được thành lập và đi vào hoạt động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực - TKV đã phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện tại doanh nghiệp Nhà nước.
FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Ngày 24/11/2024, Công ty TNHH FA'NU Dinh dưỡng gia đình số 1 được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu uy tín Quốc gia.
Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Có mặt trên thị trường từ những năm 1993, quá trình hơn 30 năm từ nhà thầu xây dựng phát triển thành tổng thầu xây dựng hàng đầu của cả nước.
PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Ngay trong tháng 11/2024, Bảo hiểm Quân đội (MIC) chính thức ra mắt giao diện website mới với thiết kế hiện đại, thông minh và tối ưu để dễ dàng cho người dùng.
MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024

MM Mega Market Việt Nam (MMVN) được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 – Khối Doanh nghiệp lớn.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Việt lập công ty 1.000 tỷ để nghiên cứu và phát triển người máy

Doanh nghiệp Việt lập công ty 1.000 tỷ để nghiên cứu và phát triển người máy

Một doanh nghiệp Việt Nam vừa thông báo thành lập Công ty cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Giá sắt phế liệu hôm nay tăng hay giảm? Thông tin mới nhất

Giá sắt phế liệu hôm nay tăng hay giảm? Thông tin mới nhất

Sắt phế liệu, không chỉ là phế thải mà còn là nguồn nguyên liệu quý giá được tái chế để sản xuất thép, gang và nhiều sản phẩm khác
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức.
BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất
PV GAS SE - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

PV GAS SE - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE)-CN Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh” năm 2024.
Phân bón Cà Mau được vinh danh về Quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững

Phân bón Cà Mau được vinh danh về Quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững

Ngày 16/11, tại Đà Lạt, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau được vinh danh giải cao tại cả ba hạng mục: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững.
Những giải pháp hay giúp "Thức dậy" những mùa vàng

Những giải pháp hay giúp "Thức dậy" những mùa vàng

Vượt qua các thách thức và thành công với nghề nông, rất nhiều nông dân giỏi đã mạnh dạn ứng dụng giải pháp hay trong canh tác, giúp "thức dậy" những mùa vàng.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động