Văn hóa ẩm thực thành thương hiệu Việt

Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) chính thức được thành lập với định hướng không chỉ tăng sức hấp dẫn cho ẩm thực, mà còn kỳ vọng sẽ đưa văn hóa ẩm thực thành thương hiệu của Việt Nam.
Văn hóa ẩm thực thành thương hiệu Việt
VICA sẽ góp phần tôn vinh giá trị ẩm thực Việt Nam

VICA có 65 thành viên, đến từ những nhà hàng, khách sạn, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, câu lạc bộ đầu bếp... Trong quy chế hoạt động, VICA đã vạch rõ định hướng khẳng định bản sắc văn hóa, sức hấp dẫn và tính độc đáo, khác biệt của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Thu hút các đầu bếp tài năng, nhiệt huyết tham gia, thúc đẩy sự gắn kết trong cộng đồng đầu bếp Việt; kết hợp xúc tiến, quảng bá ẩm thực với du lịch; tối ưu hóa thế mạnh ẩm thực trong chiến lược cạnh tranh thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Sự ra đời của VICA là sự kiện quan trọng, khẳng định vai trò của nghề đầu bếp, tôn vinh các giá trị ẩm thực Việt Nam. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - chia sẻ, ngành du lịch đang chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách du lịch; trong đó, ẩm thực nổi lên là sản phẩm đặc thù, mang dấu ấn riêng của du lịch Việt Nam. Nhiều món ngon của Việt Nam đã làm say mê bao nhiêu du khách quốc tế và lan tỏa khắp thế giới. Điều này cho thấy, ẩm thực Việt hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.

Không chỉ vậy, theo ông Bình, cùng với sự phát triển của xã hội, đội ngũ đầu bếp Việt Nam ngày càng phát triển, chuyên nghiệp. Trong bối cảnh đó, VICA được thành lập, tập hợp đầu bếp trong một tổ chức, phát huy sự sáng tạo, thực hiện các tiêu chí trong món ăn; xây dựng một tổ chức xã hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, có kinh phí hoạt động… sẽ từng bước góp phần tôn vinh giá trị của ẩm thực Việt.

Tại buổi ra mắt VICA, ông Jack Lee - đầu bếp người Mỹ gốc Việt nổi tiếng chuyên chuẩn bị bữa ăn cho nhiều ngôi sao Hollywood, Giám khảo Master Chef Việt Nam 2017 - được bầu làm Trưởng ban Hợp tác quốc tế của VICA. Ông Jack Lee đánh giá món ăn Việt Nam rất ngon, vị độc đáo, hiện ở Mỹ đang có xu hướng chuộng ẩm thực Việt như: Phở, bánh canh, bún... Trước tiềm năng của ẩm thực Việt Nam, là thành viên của hội đầu bếp ở California (Mỹ), ông Jack Lee bày tỏ rất muốn quảng bá giới thiệu ẩm thực Việt tới người dân Mỹ nhiều hơn.

Nghệ nhân Nguyễn Ánh Tuyết - ủy viên VICA - cho rằng, ẩm thực Việt Nam có bề dày cả nghìn năm, với hơn 3.000 món ăn, trải dài khắp đất nước, hội tụ nhiều yếu tố văn hóa phong phú. Ẩm thực không chỉ cần bảo tồn mà phải được phát huy, đáp ứng yêu cầu của thực khách, nâng tầm lên

mức nghệ thuật. “Với sự quan tâm, đầu tư và có định hướng rõ ràng của VICA, tin rằng chúng ta sẽ có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo là ẩm thực, đưa văn hóa ẩm thực thành thương hiệu của Việt Nam” - bà Tuyết khẳng định.

Du lịch Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngày càng khẳng định vị thế và thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới. Vì vậy, việc đa dạng sản phẩm phục vụ du khách, nâng cao giá trị cạnh tranh, sức hút là yêu cầu cấp thiết. Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho rằng, du lịch đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, càng thấy vai trò quan trọng của ẩm thực. Bởi lẽ, du khách đi đến đâu cũng muốn thưởng thức những món đặc sản của điểm đến và địa phương đó. Đây là cơ hội tuyệt vời để ẩm thực Việt khẳng định giá trị của mình, thu hút du khách quốc tế và đóng góp cho du lịch Việt Nam phát triển.

Ông NguyễnThường Quân- Chủ tịch VICA:

VICA sẽ chú trọng củng cố tổ chức, đào tạo bồi dưỡng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu cao về nghề đầu bếp; xác định chiến lược hoạt động phù hợp với chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động