Vải thiều chính danh sang Nhật

Đã có gần 30 năm gắn bó với cây vải thiều nên anh Phạm Văn Dũng (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) không giấu được vui mừng khi nghe tin vải thiều của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu (XK) sang Nhật Bản. Cây vải mới đang ở giai đoạn ủ hoa, nhưng với nhiều người nông dân huyện Lục Ngạn, mùa vải năm nay, dự báo sẽ "ngọt" hơn rất nhiều. 
Tin vui từ xứ sở Hoa anh đào

Mùa hè năm 2019, chị Thanh người Việt đang định cư ở Nhật Bản gửi cho tôi tấm hình chụp mấy trái vải Đài Loan nhỏ nhỏ, kèm theo lời nhắn: "Giá tại các siêu thị Nhật tầm 400-500 Yên/ hộp 7-8 quả (khoảng 100.000 đồng Việt Nam). Nghĩ mà xót xa cho quả vải và người trồng vải Việt Nam".

Cũng theo lời chị Thanh, vải Đài Loan bán khá nhiều ở các chợ đầu mối, siêu thị Nhật Bản, giá trung bình khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg, ăn ngon như vải Việt Nam, nhưng mẫu mã thì không đẹp bằng. Chị Thanh cũng đã nhiều lần tìm mua vải tươi của Việt Nam ở thị trường Nhật mà không thấy…

vai thieu chinh danh sang nhat

Đau đáu với câu chuyện chị Thanh kể, nên khi hay tin Bộ Nông lâm Ngư nghiệp của Nhật Bản (MAFF) thông báo mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam XK trực tiếp sang Nhật Bản – tôi thấy vui cùng những người nông dân trồng vải.

Nhấc máy điện thoại gọi cho ông Cao Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ông hồ hởi: "Phấn khởi lắm nhà báo à. Nhật Bản đặt ra các tiêu chuẩn rất cao, từ vùng trồng, đóng gói đến xử lý xông hơi, khử trùng… nhưng Lục Ngạn đã sẵn sàng".

Theo ông Cao Văn Hoàn, Lục Ngạn có 218 ha diện tích đất trồng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP (sản lượng khoảng 2.000 tấn vải), nên trước mắt tiếp tục duy trì áp dụng mô hình sản xuất hữu cơ ở các diện tích này. Quy trình, kỹ thuật sản xuất đã được nhiều hộ trồng vải nắm rõ, giờ chỉ điều chỉnh phần đóng gói và xử lý theo đúng quy định về kiểm dịch thực vật của Nhật Bản. Hiện cây vải đang ở giai đoạn ủ hoa, Sở Công Thương Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đang bắt đầu chỉ đạo tổ chức sản xuất theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; song song với đó, triển khai xúc tiến hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp XK, giúp bà con đưa trái vải đến với thị trường Nhật Bản được nhiều nhất.

Tôi hiểu niềm vui cũng như sự tự tin của ông Cao Văn Hoàn, bởi thực tế, vải thiều Lục Ngạn đã XK tới 30 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường có tiêu chuẩn gắt gao như: EU, Nga, Mỹ, Canada... Tuy nhiên, được chấp nhận vào xứ xở Hoa anh đào – một trong những quốc gia có quy định về kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm ngặt nghèo nhất trên thế giới - thì vẫn là một tin vui đặc biệt.

5 năm cho những mùa quả ngọt

Lần theo danh sách các địa phương có vùng trồng vải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP ở Lục Ngạn, tôi tìm đến Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân tại thôn Kép, xã Hồng Giang. Cả một vùng trồng vải, cây nào cây ấy xanh tươi, xòe tán rộng, lối đi vào các vườn vải được quy hoạch khoa học, sạch sẽ…

Vẫn còn sớm, nhưng anh Phạm Văn Dũng - Giám đốc HTX Hồng Xuân đã đi một vòng thăm vườn vải về. Là HTX sản xuất cây ăn quả đầu tiên của miền Bắc có 12,7 ha diện tích trồng vải được cấp chứng nhận GlobalGAP (năm 2013), nên 18 thành viên của HTX không chỉ vui mà còn rất tự tin chuẩn bị cho những tấn vải đầu tiên XK sang Nhật Bản. Hơn tất cả, sau nhiều năm trồng vải XK, người trồng vải ở Hồng Giang hiểu rằng: Cùng một diện tích, nhưng vải XK cho giá trị cao gấp nhiều lần. Chưa kể, sản lượng ít nhưng giá trị cao sẽ hạn chế những tác động không có lợi từ việc cân đong, vận chuyển, tập trung đông người.

vai thieu chinh danh sang nhat
vai thieu chinh danh sang nhat

"Năm 2011, sau khi được tập huấn, hiểu rõ tác dụng, tác hại của phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các thành viên HTX Hồng Xuân bắt đầu áp dụng sản xuất sạch. Ban đầu chưa nghĩ đến XK, đơn giản là làm đúng để bảo vệ mình, bảo vệ người tiêu dùng. Thật may, đây chính là nền tảng để HTX đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, được cấp tem truy xuất nguồn gốc, đến được với hệ thống các siêu thị trong nước, tiếp đó là các thị trường khó tính như: Mỹ, Úc, Pháp…" – anh Dũng chia sẻ.

Với thị trường Nhật Bản, anh Dũng cho rằng, không có gì phải lo ngại vì một số HTX ở Lục Ngạn đã tham gia XK nhiều năm nay, quy trình trồng rất đảm bảo, hoạt động XK cũng đã nắm rõ. Hơn thế, theo kinh nghiệm của anh Dũng, diễn biến thời tiết năm nay cũng tương đối thuận lợi cho cây vải phát triển, đa phần các vườn vải đang xanh, đẹp. "Chúng tôi đã có cả 5 năm để chuẩn bị, nên vấn đề hiện nay mà HTX quan tâm là, mong sớm được tập huấn, thông tin về yêu cầu của Nhật Bản đối với vải XK để triển khai".

Ông Cao Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn:
XK sang Nhật Bản rất thuận lợi. Ngoài đường hàng không, có thể sử dụng tàu biển mà vẫn đảm bảo trái vải được tươi ngon, chi phí lại giảm. Những năm trước, mỗi năm cũng có khoảng 5-6 tấn vải thiều Lục Ngạn XK sang Nhật Bản - nhưng là vải đông lạnh, nay XK được vải tươi thì sẽ ngon hơn rất nhiều.
Lan Anh - Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn đang thiếu thương hiệu mạnh ở thị trường nội địa và quốc tế, do đó, rất cần vai trò tiên phong của các doanh nghiệp ngành hàng này.
Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu cho rằng có thể thu hút đầu tư dự án xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột.
Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu nhằm đẩy mạnh thực hiện hợp tác công tư, nhất là trong y tế, giáo dục.
Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được ví như “tấm lệnh bài” giúp tăng uy tín, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

19h tối nay 2/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Tin cùng chuyên mục

Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Sau 9 tháng triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 đã về đích với 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Ngày 25/10, Bộ Công Thương đã tổ chức họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về kết quả tích cực của Việt Nam đã đạt được trong xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam.
Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Trong những thập kỷ qua, thương hiệu quốc gia và việc xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia ngày càng được quan tâm và trở thành một ưu tiên của nhiều nước.
Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Mỗi thương hiệu Việt gây dựng thành công trên thị trường đều mất hàng chục năm, song có những thương hiệu đã gục ngã dưới chân mình một cách rất đáng tiếc.
Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia có vinh quang và hoa hồng, cả máu và nước mắt. Câu chuyện một số thương hiệu ở Hà Nội giúp chúng ta thấm thía điều đó.
Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế cả nước là nơi thiên thời địa lợi nhân hoà để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia, hiện thực khát vọng hoá rồng.
Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Cùng với chất lượng sản phẩm, thương hiệu được đánh giá là yếu tố tối quan trọng giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường.
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Kinh doanh thương hiệu, tại sao không?

Chương trình Thương hiệu quốc gia: Kinh doanh thương hiệu, tại sao không?

Kinh doanh thương hiệu, bao gồm cả thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia sẽ không còn là hiện tượng hiếm mà sẽ trở nên phổ biến hơn.
Tranh chấp thương mại và lợi thế từ thương hiệu quốc gia

Tranh chấp thương mại và lợi thế từ thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia được nhận định là "tấm kim bài" cho sản phẩm, doanh nghiệp trong tranh chấp thương mại.
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt

Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt

Chia sẻ với báo chí bên lề Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình THQG Việt Nam có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...
Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Hàng loạt thương hiệu lớn như FLC, Tân Hoàng Minh đứng trước nguy cơ rơi vào “vòng xoáy” khủng hoảng khi các “ông chủ” của những tập đoàn lần lượt bị khởi tố. Phải chăng nhiều doanh nghiệp hiện đang mải mê đi “đánh bóng” tên tuổi thay vì xây dựng những giá trị cốt lõi làm nên vị thế của riêng mình.
Tạo hệ sinh thái Thương hiệu quốc gia

Tạo hệ sinh thái Thương hiệu quốc gia

Liên kết mạng lưới doanh nghiệp, chuyên gia, sản phẩm Thương hiệu quốc gia thông qua một hệ sinh thái là điều cần làm giúp tăng giá trị và lan toả hơn nữa Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Doanh nghiệp "thăng hạng" nhờ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp "thăng hạng" nhờ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đó là một phần thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022, diễn ra ngày 20/4.
Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới

Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới

Năm 2021, giá trị Thương hiệu quốc gia (THQG) của Việt Nam tăng trưởng 21,6% so với năm 2020 đã một lần nữa khẳng định vai trò động lực của Chương trình THQG Việt Nam, đồng thời giúp định vị thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.
Sắp khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022

Sắp khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022

Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022 sắp được Bộ Công Thương khai mạc với nhiều hoạt động sôi nổi, diễn ra từ ngày 18-24/4. Sự kiện nhằm chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4).
Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2022: Khẩn trương triển khai  xét chọn sản phẩm

Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2022: Khẩn trương triển khai xét chọn sản phẩm

Bộ Công Thương đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 8, dự kiến diễn ra vào quý IV/2022.
Khởi động Chuyên mục “Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên VTV

Khởi động Chuyên mục “Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên VTV

Hôm nay (12/1), tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ khởi động chuyên mục “Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên sóng VTV1. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự sự kiện và thực hiện nghi lễ khởi động chuyên mục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động