Vải Thanh Hà: Giảm lệ thuộc thị trường TQ

Niềm vui vì cây vải được mùa và quả vải sớm được giá chưa qua thì những hộ trồng vải Thanh Hà (Hải Dương) lại đang phải đối mặt với nỗi lo: Giá vải, hạ từng ngày (!?).
Thâm nhập mua bán vải Thanh Hà

Thâm nhập mua bán vải Thanh Hà

CôngThương - Với diện tích 250 ha trồng vải, ước tính sản lượng vải của riêng xã Thanh Xá (huyện Thanh Hà, Hải Dương) đạt khoảng 1.900 tấn, tăng hơn 100 tấn so với năm trước. Nhưng niềm vui vải được mùa và sớm được giá chưa qua, thì những hộ trồng vải nơi đây lại đang phải đối mặt với nỗi lo: Giá vải bấp bênh, hạ từng ngày!

Sáng ngày 10/6, phóng viên Báo Công Thương có mặt tại trung tâm xã, được biết, một số bà con nghe tin vải xuất khẩu tại các cửa khẩu đã chững lại, nên một số người bẻ vải bán chạy. Giá vải có lúc đã bị ép xuống còn 4.000- 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ngay trong chiều, xác định đây chỉ là tin đồn thất thiệt, giá vải Thanh Hà đã nhích lên khoảng 10.000 đồng/kg.

Mặc dù vậy, nỗi lo mất giá vẫn ám ảnh người dân trồng vải. Ông Phạm Quốc Trọng- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xá- nhận định: Những năm trước, giá mua vải quả ngày càng tăng thì năm nay, giá vải sẽ ngày càng hạ.

Vẻ mặt đầy lo âu, chị Nguyễn Thị Gái (xóm 3, xã Thanh Xá) - cho biết: Vụ vải năm nay, nhà chị thu hoạch được hơn 2 tấn vải sớm, bán với giá trung bình 24.000 đồng/kg, cao điểm còn bán được gần 30.000 đồng/kg. Vải thiều chính vụ bắt đầu rộ, sáng nay, thấy có xe tải vào thu mua với giá 7.000- 8.000 đồng/kg, tiếc của, chị chưa bán. Chờ vậy thôi nhưng cũng lo lắm, bởi bây giờ thương lái đang ép giá, giá vải có thể hạ tiếp!...

Năm 2014, Hiệp hội Sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà dự kiến chế biến 2 tấn long vải. Long vải khi chế biến xong được bảo quản trong túi ni-lon và đóng hộp 300 gr, bán chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh và các hội chợ với giá 40-45 nghìn đồng/hộp.

Theo UBND huyện Thanh Hà, sản lượng vải thiều của huyện năm nay ước khoảng 15.000 tấn, tăng 2.000 tấn so với năm 2013. Trên toàn huyện có gần 50 điểm thu gom, chủ yếu tập trung ở 5 xã, trong đó có 7 điểm có thương lái Trung Quốc. Vải Thanh Hà chủ yếu xuất được xuất sang Trung Quốc (60%), vào miền Nam, một phần xuất sang Campuchia và Lào. Hàng năm chỉ có khoảng 200 tấn vải thiều đông lạnh xuất sang một số nước nước Đông Âu, Ucraina… do vải thiều khó bảo quản, đi qua đường biển. Tuy nhiên, chủ hàng tại điểm mối Tám Béo - một trong những đầu mối thu mua lớn nhất xã Thanh Xá - cho hay, từ đầu vụ tới nay, vải Thanh Hà chủ yếu chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, sau đó một số ít được xuất sang Campuchia.

Để tìm đầu ra cho quả vải, tháng 6/2014, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho quả vải. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đầu tư bài bản, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương lái về thu mua vải.

Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Hải Dương) đặt mục tiêu, năm 2014, vải thiều Thanh Hà sẽ được bán tại 200 siêu thị trong cả nước. Trong đó, có 10 siêu thị lớn, sức tiêu thụ từ 2 tạ đến 2 tấn/siêu thị. Quả vải được đưa vào bán tại hệ thống các siêu thị chủ yếu được thu mua tại các gia đình trồng vải theo hướng VietGAP tại các xã Thanh Sơn và Thanh Khê. Khi đưa vào bán ở siêu thị, quả vải được kiểm nghiệm chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo một quy trình nghiêm ngặt. Như vậy, vải Thanh Hà sẽ hạn chế được phần nào sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để quả vải được tiêu thụ ổn định, tránh bị ép giá khi chín rộ, Thanh Hà đang thực hiện đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế cho quả vải bằng cách chế biến quả vải thành các sản phẩm như vải sấy khô, long vải, nước ép từ vải…

Thúy Ngọc - Nguyễn Hạnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: vải Thanh Hà

Tin mới nhất

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024 là cơ hội lớn để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống, tiêu biểu.
"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hành trình kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào đã có nhiều khởi sắc.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp rà soát tình hình xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc trong giai đoạn 2020 đến nay.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ trước, tối ngày 16/5, HPA tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Chiều 16/5, HPA đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất mà còn phát triển bền vững.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng nhiều địa phương vẫn nỗ lực để đạt được trên 10 tỷ USD.
Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024 diễn ra từ ngày 19 - 21/5/2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 400 gian hàng từ các quốc gia.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Đóng góp cho sự tăng trưởng của kim ngạch nông sản, thủy sản năm 2023, có 4 nhóm hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động