Vải Thanh Hà được mùa được giá, người mua bán tấp nập

Mùa vải năm 2016 ở Hải Dương đã bắt đầu thu hoạch. Những ngày qua, nông dân phấn khởi vì vải sớm được mùa.
Vải Thanh Hà được mùa được giá, người mua bán tấp nập
Thu mua vải thiều tại Thanh Hà, Hải Dương. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Điều quan trọng hơn, nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại nên việc tiêu thụ vải năm nay khởi đầu với nhiều tín hiệu vui khi lượng doanh nghiệp về thu mua, xuất khẩu khả quan hơn.

Vải sớm được mùa, tiêu thụ tốt

Mới sáng sớm nhưng tỉnh lộ 390 chạy qua huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), đặc biệt là đoạn đường thuộc 6 xã khu Hà Đông gồm Thanh Bính, Thanh Cường, Thanh Hồng, Hợp Đức, Trường Thành, Vĩnh Lập đã nườm nượp xe thồ vải ra các điểm cân.

Các điểm cân nằm san sát nhau. Mỗi xã có khoảng 5-7 điểm cân như vậy, nằm san sát nhau nhưng điểm cân nào cũng tấp nập xe vải đến.

Không khí mua bán tại các điểm này nhộn nhịp từ sáng sớm đến tối mịt.

Không riêng những điểm cân ngoài mặt đường mà khi đi sâu vào các vườn vải, thỉnh thoảng chúng tôi còn gặp những điểm cân nhỏ lẻ, trực tiếp gom vải vừa được bẻ từ các vườn ra.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thanh Hà, so với năm trước, thời tiết năm 2016 có vụ đông ấm nên nhiều nơi vải giảm sản lượng, tuy nhiên, nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt, vải sớm Thanh Hà vẫn được mùa và được giá.

Vải sớm tập trung chủ yếu ở hai xã Thanh Bính và Thanh Cường, mỗi xã ước khoảng 2.500 tấn. Hiện, mỗi ngày các điểm cân thu gom hàng chục tấn vải để các thương lái đưa đi các thị trường.

Những ngày đầu vụ, vải u trứng có giá từ 35.000-40.000 đồng/kg, có thời điểm còn lên đến 45.000 đồng/kg.

Hiện nay, vải u hồng và vải tàu lai cũng đã bắt đầu cho thu hoạch, giá bán khoảng 20.000-22.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn năm trước trung bình từ 3.000-5.000 đồng/kg.

Gia đình anh Lê Văn Thiết (thôn Thanh Lanh, xã Thanh Bính) có diện tích khoảng 2 mẫu trồng vải, ước tính vụ vải này sẽ thu hoạch được khoảng 4 tấn.

"Đầu vụ, vải u trứng rất được giá, bán ra từ 42.000-45.000 đồng/kg. Hiện giờ, vải u hồng chỉ còn khoảng 20.000-22.000 đồng/kg. So với năm ngoái, năm nay giá vải tốt hơn," anh Thiết vui vẻ kể.

Công ty Hưng Việt (xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đang thu mua, sơ chế và đóng gói khoảng 20-25 tấn/ngày để xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai và bán thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và chuẩn bị vào siêu thị Coopmart.

Công ty đã ký hợp đồng liên kết với vùng vải VietGAP 10 ha để thu mua, xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu chất lượng an toàn thực phẩm cao và cam kết sẽ có giá vải tốt nhất cho bà con nông dân.

"Hiện nay, chúng tôi đã ký được hợp đồng 200 tấn vải xuất sang Thái Lan. Sắp tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đợt chuyển giao công nghệ xông lưu huỳnh để quả vải đủ điều kiện xuất khẩu ra một số thị trường nước ngoài. Nếu làm được kỹ thuật này, chúng tôi có thể xuất khẩu sang thị trường một số nước Trung Đông. Năm 2016 này chúng tôi dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 1.500 tấn và mong muốn xuất khẩu được số lượng hàng lớn hơn nữa," ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty Hưng Việt chia sẻ.

Huyện Thanh Hà có gần 4.000ha vải, ước sản lượng chung của cả năm 2016 khoảng 25.000 tấn.

Trong đó, vải sớm chiếm khoảng 1.300ha, sản lượng dự kiến năm nay khoảng 13.000 tấn.

Cùng với Công ty Hưng Việt, đến thời điểm này có khoảng 20 doanh nghiệp các nơi đã về khảo sát vùng nguyên liệu và đặt vấn đề thu gom, xuất khẩu vải.

Thêm một tín hiệu vui cho quả vải Hải Dương là năm nay lần đầu tiên vải sớm đã có mặt tại thị trường châu Âu.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương, ngày 3/6, khoảng 1 tấn vải sớm Thanh Hà (Hải Dương) đã có mặt tại Pháp, tham gia trưng bày và bán tại chuỗi siêu thị Casio (Pháp) để đến với người tiêu dùng trong tuần lễ hàng Việt Nam tại châu Âu.

Lo chiến lược dài hơi cho quả vải

Hiện tượng được mùa, mất giá vẫn là nỗi lo của các loại nông sản Việt nói chung mà quả vải cũng không ngoại lệ. Năm 2015 được đánh giá là mùa vải thắng lợi với Thanh Hà khi quả vải vươn đến được với những thị trường khó tính như Mỹ, Australia, EU. Năm nay, vùng vải xuất khẩu đã được mở rộng lên 100ha.

Để quả vải tiếp tục mở rộng thị trường ra nước ngoài, lãnh đạo huyện Thanh Hà cho biết, Thanh Hà đã có những kế hoạch dài hơi.

Trước hết, ở khâu sản xuất, Thanh Hà tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng quả vải. Để quả vải Thanh Hà đảm bảo được các tiêu chí khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành nông nghiệp đã tích cực tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân quy trình chăm sóc, tuyệt đối đáp ứng yêu cầu của các thị trường, không sử dụng các loại hoạt chất không được phép.

Cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống cơ sở giám sát bà con nông dân, cập nhật thường xuyên tình hình sâu bệnh trên vải, có bộ thuốc dùng riêng cho vải, vừa diệt sâu, bảo vệ vải, mà vẫn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người nông dân những vùng vải xuất khẩu nghiêm ngặt thực hiện các quy trình chăm sóc này.

Bên cạnh đó, để đảm bảo đường đi cho quả vải được thông suốt, năm 2016, tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nói riêng đã đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại đối với quả vải.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà, các cuộc xúc tiến thương mại năm nay được làm sớm hơn, thu hút được nhiều doanh nghiệp về với Thanh Hà ngay từ đầu vụ.

Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo tổ chức các điểm thu mua tập trung để đảm bảo cho quả vải giữ được nguyên mẫu mã từ khi thu hoạch trên cây xuống cho tới khi đến tay doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để bà con tiêu thụ được thuận lợi, huyện tạo điều kiện mọi mặt từ giao thông được thông suốt, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, để đảm bảo tránh được tình trạng một số tư thương lợi dụng việc nhiều người dân cùng đưa vải đi bán dồn dập ở cùng thời điểm để ép đối với người bán.

Về lâu dài, theo ông Ngô Bá Định, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Hà, địa phương đã xác định không mở rộng thêm mà sẽ ổn định diện tích vải như hiện nay, tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng quả vải.

Một mặt, huyện chỉ đạo nông dân trồng rải vụ, tránh việc thu hoạch tập trung cùng thời điểm.

Trước kia, vải chỉ thu hoạch rộ trong 15-20 ngày, khi bán dễ bị ép giá, còn hiện nay nhờ trồng rải vụ, kéo dài mùa vải khoảng 1,5 tháng, thu hoạch vải sớm được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, để quả vải có đầu ra ổn định, không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước mà rất cần sự hợp lực của người nông dân.

Một số doanh nghiệp lớn cho biết sẵn sàng ký hợp đồng với người trồng vải ngay từ đầu vụ với điều kiện bà con nông dân cần tuân thủ quy trình chăm sóc đảm bảo kỹ thuật chăm sóc và tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã được ký kết./.

Theo TTTXVN/Vietnam +
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: vải Thanh Hà

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động