Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở, không để ách tắc

Chính phủ yêu cầu ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở, không để ách tắc.

Đây là một trong số các nội dung tại Nghị quyết 268/NQ-CP về tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vừa được Chính phủ ban hành.

Giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở. Ảnh: Đình Dũng

Giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở. Ảnh: Đình Dũng

Để tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm bộ máy hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Về thể chế, cần rà soát tổng thể văn bản pháp luật, nhất là quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; khẩn trương hoàn thiện hệ thống quy định, hướng dẫn triển khai mô hình 2 cấp, tạo cơ sở chính trị - pháp lý đầy đủ cho địa phương.

Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn pháp lý; khẩn trương hướng dẫn xử lý vướng mắc liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Riêng về nội dung giải quyết thủ tục hành chính tại cấp cơ sở, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ. Đây phải được coi là nhiệm vụ hàng đầu, bởi tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính chính là nguồn lực, động lực cho phát triển.

Các địa phương phải thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công theo đúng quy định. Việc thành lập trung tâm tại cấp tỉnh, huyện, xã cần tuân thủ Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, công tác tập huấn, hướng dẫn và giám sát việc giải quyết thủ tục tại cơ sở, nhất là cấp xã, phải được duy trì thường xuyên, bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra ách tắc.

Văn phòng Chính phủ được giao xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính theo trình tự rút gọn, nhằm bảo đảm thủ tục hành chính được ban hành thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất. Các bộ, cơ quan ngang bộ phải kịp thời công bố, cập nhật thủ tục mới hoặc sửa đổi vào cơ sở dữ liệu quốc gia để địa phương công khai, minh bạch.

Bộ Tư pháp khẩn trương ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực, nâng cấp phần mềm hộ tịch bảo đảm liên thông dữ liệu với hệ thống thủ tục hành chính của địa phương, khắc phục tình trạng không đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu người dân.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm