![]() |
Hòa Bình ký kết hợp tác với Công ty Kỹ thuật và Xây dựng HOT (Kuwait) tháng 5/2017 |
Thương hiệu mạnh
Là một trong những doanh nghiệp có truyền thống của ngành xây dựng, ra đời trong thời kỳ đất nước đổi mới, bên cạnh yếu tố thuận lợi, HBC đã không ngừng nỗ lực vượt khó, vươn lên và khẳng định vị thế. Từ khi thành lập (năm 1987) đến nay, HBC đã tham gia xây dựng hàng trăm công trình có quy mô lớn nhỏ khác nhau trải dài trên cả nước.
Thương hiệu mạnh và uy tín là một trong những lý do giúp HBC liên tục nhận được hợp đồng mới và mở rộng hợp tác với nhiều khách hàng, ngay cả trong giai đoạn thị trường bất động sản trầm lắng. Vượt qua khó khăn, năm 2016, Hòa Bình đã có sự bứt phá ngoạn mục với thành tích nổi bật, doanh thu đạt 10.766 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần năm 2015, đạt xấp xỉ 150% kế hoạch; lợi nhuận 567 tỷ đồng, đạt 225% kế hoạch. Số lượng công trình thi công cũng tăng từ 53 công trình năm 2015 lên 71 công trình năm 2016. Dấu ấn thương hiệu Hòa Bình đã ghi đậm nét ở nhiều công trình quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao như Saigon Centre, German House, The Ascent Condominium, The Venica, Holm Residences, Soleil Đà Nẵng, công trình mở rộng Nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất T2 giai đoạn I…
Chia sẻ về kết quả ấn tượng này, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc HBC - cho biết, đó là kết quả của sự tuân thủ tuyệt đối cam kết trong chính sách chất lượng. Để bảo đảm cam kết của mình, công ty đã thường xuyên điều chỉnh quá trình tác nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng, đồng thời tận tâm, tận lực hoàn thành công trình đúng kế hoạch, an toàn và bảo hành công trình chu đáo theo tiêu chuẩn quốc tế. Hòa Bình còn luôn nỗ lực tìm kiếm những giải pháp tối ưu trong thiết kế, sử dụng vật liệu và biện pháp thi công bảo đảm tiến độ đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường. HBC cũng liên tục đào tạo nhân lực, tăng cường đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu ứng dụng các phương thức quản lý hiệu quả, công nghệ sản xuất hiện đại và kỹ thuật thi công tiên tiến.
Vươn ra biển lớn
Từ thành công của Hòa Bình cho thấy, những năm gần đây, ngành xây dựng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về trình độ quản lý lẫn kỹ thuật thi công. Nhiều nhà thầu nội đã thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại ở nhiều dự án lớn,yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cao tại thị trường trong nước và tham gia xây dựng nhiều dự án ở nước ngoài. Ngành xây dựng Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh tốt ở thị trường nước ngoài, cũng như phát triển thương hiệu xây dựng Việt Nam có tầm vóc quốc tế.
Hòa Bình hiện là công ty xây dựng duy nhất trong cả nước được Chính phủ chọn tham gia “Chương trình Thương hiệu Quốc gia” 5 lần liên tiếp kể từ năm 2008 đến nay và được vinh danh nhiều giải thưởng cao quý trong và ngoài nước. |
Dù đánh giá thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng, song ông Lê Viết Hải vẫn luôn đau đáu hoài bão phát triển thương hiệu xây dựng Việt Nam trên bản đồ thế giới. Theo ông Hải, để có thể tiến tới làm chủ hoàn toàn thị trường trong nước và từng bước mở rộng và chiếm lĩnh thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động khai thác các cơ hội, nắm bắt các hợp đồng xây dựng cả thị trường trong và ngoài nước. Việc vươn ra thị trường nước ngoài không chỉ vì lợi ích kinh tế của mỗi doanh nghiệp mà còn là vị thế, niềm tự hào của dân tộc và uy tín thương hiệu xây dựng Việt Nam.
“Làm được điều này không chỉ một vài doanh nghiệp, mà cần sự quan tâm từ chính phủ, xây dựng cần trở thành ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia và tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh. Thị trường xây dựng ở nước ngoài rất lớn, chỉ cần chiếm 1% - 2% thị phần nhà ở thế giới đã gấp nhiều lần sản lượng xây dựng của cả nước.” - ông Hải nhấn mạnh.
Việc cọ sát với thị trường nước ngoài còn là phương pháp hữu hiệu nhằm nâng cao trình độ của ngành xây dựng Việt Nam, bảo đảm theo kịp trình độ thế giới, bảo vệ tốt hơn thị trường nội địa. Ngoài ra, việc phát triển thị trường nước ngoài còn bảo đảm cung cấp việc làm ổn định hơn cho lực lượng lao động trong ngành xây dựng hiện chiếm tỷ lệ cao khi thị trường trong nước bão hòa hoặc biến động.
Kể từ năm 2011, Hòa Bình bước ra thị trường nước ngoài bằng việc tham gia quản lý xây dựng công trình chung cư cao cấp Le Yuan Residence ở Kuala Lumpur (Malaysia) và Myanmar vào năm 2013, công ty vẫn đang tiếp tục mở rộng thị trường nước ngoài. Theo ông Hải, hiện nay Hòa Bình đang nghiên cứu tham gia thị trường ở Lào, Kuwait, thăm dò thị trường Úc, Canada, và nhận được nhiều lời mời tham gia với tư cách nhà thầu phụ ở Nhật, Qatar. “Chúng tôi cân nhắc thận trọng để phát triển thị trường nước ngoài, bởi các thị trường này đòi hỏi chúng ta phải vượt qua nhiều rào cản về pháp lý, thủ tục, đưa người đến một đất nước khác để phát triển, những khác biệt về trình độ công nghệ kỹ thuật, văn hóa, ngôn ngữ, luật pháp luôn là những thử thách cho các doanh nghiệp nước ngoài” - ông Hải cho hay.
Để hỗ trợ doanh nghiệp “đem chuông đi đánh xứ người”, ông Hải cho rằng, Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa để đơn giản hóa các thủ tục xây dựng và đầu tư. Đơn cử, rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng phù hợp theo thông lệ quốc tế. Ngoài ra, việc xếp hạng, đánh giá năng lực nhà thầu, cấp và rút giấy phép hành nghề… cần đi vào thực chất, có hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường cũng như thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó, ông Hải đề nghị, trong khi đàm phán các hiệp định quốc tế, các đoàn đàm phán cần quan tâm đưa vào yêu cầu cho phép doanh nghiệp xây dựng Việt Nam được hành nghề bình đẳng như những nhà thầu nước sở tại, được miễn giảm thuế nhập khẩu vật tư và phương tiện thi công. Việc đào tạo lao động cũng cần được chú ý với chương trình phù hợp, chứng chỉ quốc tế đạt chuẩn. Để đưa lao động ra nước ngoài thuận lợi, nhà thầu nội cũng cần được tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục, bảo lãnh, chuyển tiền, vay tiền có hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân trong giai đoạn đầu.
Với những bước đi chắc chắn, coi chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu đưa doanh nghiệp đi đến thành công, Hòa Bình đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu ngành xây dựng. Ước mong vươn xa ra khỏi bản đồ hình chữ S không hề đơn giản, nhưng với hoài bão và khát vọng mãnh liệt trên một nền tảng vững chắc, có thể tin rằng, một ngày nào đó thương hiệu Hòa Bình cũng sẽ “tỏa sáng” trên thị trường xây dựng thế giới.