Ông Osamu Ikezoe - Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam |
Bước vào thị trường Việt Nam sau nhiều thương hiệu thời trang quốc tế, vậy điểm khác biệt lớn nhất của UNIQLO là gì để có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, thưa ông?
Đúng là đã có rất nhiều thương hiệu toàn cầu vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất của UNIQLO chính là sản phẩm LifeWear. Mỗi một thương hiệu có 1 yếu tố về thiết kế thời trang khác nhau. Đối với dòng sản phẩm LifeWear chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng hoàn chỉnh và và phù hợp với cá tính của từng người khác nhau.
Cửa hàng UNIQLO đầu tiên tại Việt Nam tạo bất ngờ lớn cho thị trường nội địa với 21 ngàn khách hàng xếp hàng mua sắm chỉ trong 2 ngày đầu khai trương |
Có một số ý kiến cho rằng: trang phục của UNIQLO chỉ dành cho đời sống hàng ngày chứ không mang tính thời trang. Ông nghĩ sao về ý kiến này? Liệu UNIQLO có nhắm đến các thiết kế mang tính thời trang hơn chứ không chỉ đơn giản là sản phẩm thông dụng?
Dòng sản phẩm LifeWear của chúng tôi không chỉ đơn thuần là sản phẩm thông dụng hàng ngày mà qua đó còn thể hiện cá tính riêng của mỗi khách hàng trên từng trang phục mà họ mặc.
Chúng tôi cũng cho rằng, màu sắc và kiểu dáng thiết kế đa dạng rất quan trọng trong thiết kế thời trang nên các sản phẩm LifeWear luôn thể hiện được điều đó. Sản phẩm thông dụng nhưng thể hiện được cá tính của từng người qua màu sắc, kiểu dáng mà họ mặc mỗi ngày đó cũng chính là thời trang.
Ông Yanai Tadashi - Nhà sáng lập, Chủ tịch thương hiệu UNIQLO, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Fast Retailing:
|
Được coi là sản phẩm thời trang thông dụng chất lượng cao, vậy chính sách giá của UNIQLO tại Việt Nam có… thông dụng và tương đồng với các thị trường khác hay không, thưa ông?
Giá bán tại Việt Nam sẽ dựa trên giá sản phẩm UNIQLO tại thị trường Nhật, kết hợp với các yếu tố của thị trường Việt Nam và các chi phí về thuế nhập khẩu. Hiện nay chúng tôi vẫn áp dụng giá dựa trên cơ sở hiệp định về thuế hiện tại áp cho hai bên.
Bên cạnh đó chúng tôi cũng xem xét thêm hai yếu tố: sự hợp lý về giá cho dòng sản phẩm LifeWear đồng thời phải phù hợp với khách hàng. Còn trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh giá sản phẩm phù hợp theo các thay đổi về chính sách thuế quan của Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi có hiệu lực.
Được biết, hiện các sản phẩm UNIQLO hợp tác sản xuất tại Việt Nam và xuất đi các nước đã đạt giá trị 3 tỷ USD/năm. Trong thời gian tới, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực với các ưu đãi thuế quan cho xuất khẩu của dệt may Việt Nam đi nội khối, xin ông cho biết, UNIQLO có kế hoạch gia tăng xuất khẩu các sản phẩm UNIQLO sản xuất tại Việt Nam ra thế giới hay không?
Tôi không thể đưa ra con số cụ thể chính xác, tuy nhiên chúng tôi vẫn mong muốn mở rộng và tăng trưởng con số đó hàng năm. Đây cũng là một cách thức tốt nhất đóng góp cho kinh tế Việt Nam. Hiện chúng tôi đã xuất khẩu 3 tỷ USD sản phẩm UNIQLO sản xuất tại Việt Nam đi các thị trường quốc tế mỗi năm nên chúng tôi sẽ tiếp tục giữ con số này và gia tăng mở rộng trong tương lai.
Với tư cách điều hành tại thị trường Việt Nam, ông kỳ vọng gì với cửa hàng UNIQLO đầu tiên nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung?
Đây là cửa hàng đầu tiên và lớn nhất khu vực Đông Nam Á nên mong muốn lớn nhất của chúng tôi là thông qua cửa hàng này để truyền tải được giá trị thương hiệu cũng như chất lượng trong từng sản phẩm UNIQLO đến người tiêu dùng Việt Nam.
Chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận ban đầu ở cửa hàng UNIQLO Đồng Khởi, mà mong muốn khách hàng Việt Nam hiểu một cách chính xác nhất về thương hiệu và chất lượng sản phẩm của chúng tôi.
Xin cảm ơn sự chia sẻ của ông!